Từ những comment trên mạng xã hội

Chiếc điện thoại thông minh thường trực trên tay ngoại trừ những lúc vô cùng bận rộn còn lại cứ chốc chốc anh Th. lại kiểm tra điện thoại rồi bấm trả lời, dù cố tỏ ra bình thường nhưng anh cũng không giấu được sự vui vẻ trong ánh mắt, miệng đôi lúc tủm tỉm cười.

Ngày ở cơ quan đã đành nhưng tối đến về nhà, chiếc điện thoại cũng trở thành vật bất ly thân. Vợ anh Th. thắc mắc vì sao thì anh cấm cảu trả lời do quá nhiều việc phải xử lý. Sáng sớm khi vừa ngủ dậy, còn chưa thực sự tỉnh táo, anh lại đưa tay với chiếc điện thoại đặt ở đầu giường. Mà rất lạ, dạo này điện thoại anh Th. thường để chế độ im lặng và khi không cầm trên tay thì anh lại úp mặt điện thoại xuống.

Những dấu hiệu 'tố' ngoại tình trên mạng là mối đe dọa hôn nhân - Ảnh 2.

Ngoại tình trực tuyến cũng là một hành vi lừa dối bạn đời.

Đôi lúc anh Th. cũng bóng gió kể với bạn về một mối quan hệ mà anh cho là rất đặc biệt này, người phụ nữ ở cách xa anh hàng ngàn km, đã từng biết nhau cách đây mấy chục năm từ thời sinh viên nhưng chưa từng nói chuyện. Tình cờ "gặp lại" trên FB của bạn chung, đọc những comment hài hước của cô, anh gửi lời kết bạn rồi nhắn qua nhắn lại. Người phụ nữ không xinh nổi bật nhưng lối nói chuyện dí dỏm thêm chút thông minh thu hút anh vào chuyện này đến chuyện kia. Tuy chưa có điều kiện để gặp nhau nhưng lâu nay anh thực sự mong ngóng những cuộc trò chuyện với cô. Cá nhân anh cho rằng đây chỉ là quan hệ trên mạng, không hề làm gì có lỗi với vợ nên việc bị vợ tra hỏi khiến anh rất khó chịu.

Đến ngoại tình vụng trộm

Gửi lời kết bạn nhầm đến một người đàn ông có bạn chung trên FB, chị Nh. bất ngờ nhận được lời chào từ messenger. Câu chuyện không dừng ở đó, mỗi buổi sáng sau đó chị Nh. liên tiếp nhận được những lời chào buổi sáng tốt lành và cả lời chúc ngủ ngon. Ban đầu, chị cũng lịch sự nhắn trả lời nhưng lâu dần từ xã giao chị lại chuyển sang trạng thái mong chờ.

Chị đăng tải trạng thái mỗi ngày, chú ý hơn đến những bức ảnh cá nhân chỉ để chờ đợi người đàn ông kia thả tim, nhấn like. Họ thường inbox với nhau nhiều hơn và khoảng cách vài trăm km khiến chị cho rằng không phải chị đang ngoại tình mà chỉ là đồng cảm, quý mến nhau. Dần dà, inbox không còn trong sáng, người đàn ông nhắn những tin nhắn dữ dội hơn bày tỏ sự thân mật và mong muốn được gặp chị. Việc gì đến rồi cũng đến khi mà chị Nh. yếu lòng và bị cuốn vào câu chuyện tình cảm vụng trộm vào thời điểm người đàn ông cách xa chị đến 500km bỗng xuất hiện dưới sảnh tòa nhà nơi chị làm việc.

Những dấu hiệu 'tố' ngoại tình trên mạng là mối đe dọa hôn nhân - Ảnh 3.

Không nên biện minh cho hành vi ngoại tình trên mạng xã hội.

Ngoại tình trực tuyến được coi là hành vi lừa dối vi mô

Lừa dối vi mô là chủ đề tranh luận sôi nổi trên TikTok đối với thế hệ "luôn trực tuyến" là gene Z và thế hệ này đã đặt tên cho hành vi ngoại tình trên mạng là lừa dối vi mô.

Thậm chí hành vi trên mạng xã hội ngày càng trở thành yếu tố có tác động tới sự lành mạnh của một mối quan hệ. Có thể nhận biết các dấu hiệu nên nghĩ tới hành vi lừa dối vi mô như:

Tình bạn thân thiết với người khác giới: Phát triển tình bạn trực tuyến đặc biệt thân thiết với những người khác giới (hoặc giới tính mà họ bị thu hút) có thể là dấu hiệu cho thấy đối tác đang tìm kiếm sự thỏa mãn về mặt cảm xúc bên ngoài mối quan hệ. Điều đáng lo ngại là trong bầu không khí riêng tư của cuộc tiếp xúc trực tuyến trên mạng xã hội, ranh giới giữa một cuộc trò chuyện thân thiện và một chuyện tình cảm sẽ dễ dàng bị xóa nhòa hơn.

Tán tỉnh: Tán tỉnh trắng trợn, ngay cả khi nó được đăng trực tuyến trên mạng xã hội cho mọi người xem, thường được coi là dấu hiệu rõ ràng của hành vi gian lận vi mô. Ngoài việc để lại dấu vết biểu tượng cảm xúc trái tim, những kẻ "lừa đảo" còn để lại những bình luận tán tỉnh.

Phương tiện truyền thông xã hội cá nhân không bao giờ đề cập đến mối quan hệ: Bạn đời hoạt động tích cực trên các tài khoản mạng xã hội cá nhân của họ nhưng không bao giờ đăng ảnh của chồng/vợ mình. Thậm chí có người vẫn chưa thay đổi trạng thái mối quan hệ của họ từ "độc thân" có thể là dấu hiệu cho thấy họ vẫn đang sống cuộc sống độc thân trên mạng xã hội.

Tài khoản mạng xã hội bí mật: Một số kẻ lừa dối vi mô tạo ra một thế giới mạng xã hội hoàn toàn ẩn giấu và không có kết nối nào với chồng/vợ của họ hoặc những người khác trong nhóm bạn của đối tác. Bằng cách duy trì các tài khoản riêng biệt và/hoặc riêng tư, kẻ lừa dối vi mô có thể cảm thấy không bị ràng buộc bởi mối quan hệ.

Những dấu hiệu 'tố' ngoại tình trên mạng là mối đe dọa hôn nhân - Ảnh 5.

Những hành vi bất thường với điện thoại, máy tính có thể là dấu hiệu về một mối quan hệ không rõ ràng.

Ngoài ra người đang trong một mối quan hệ vụng trộm thường có hành vi:

  • Dành nhiều thời gian cho điện thoại hoặc máy tính, ngày càng dành nhiều thời gian trực tuyến.
  • Thêm mật khẩu cho các thiết bị đã mở khóa trước đó.
  • Thay đổi đột ngột trong hành vi.
  • Giấu hoặc cất các thiết bị điện tử khi bước vào phòng.
  • Trở nên phòng thủ hoặc từ chối cho bạn xem lịch sử Internet của họ.
  • Bằng chứng về các tài khoản truyền thông xã hội bí mật.
  • Rút lui khỏi những sở thích hoặc mối quan hệ thông thường.
  • Thay đổi thói quen ngủ (ví dụ: bắt gặp họ sử dụng điện thoại vào giữa đêm).
  • Ham muốn tình dục thay đổi đột ngột mà không rõ nguyên nhân (tăng hoặc giảm).

Hôn nhân tan vỡ vì ngoại tình trên mạng

Chị Nguyễn Thị Bích Ng. sinh năm 1994 và anh Nguyễn Việt L. sinh năm 1991, địa chỉ ở huyện C, tỉnh An Giang đăng ký kết hôn năm 2014 tại UBND xã. Hai người đã có 1 con chung sinh năm 2014. Trong quá trình chung sống, chị Ng. bắt gặp qua tin nhắn việc anh L. nói chuyện tình cảm với phụ nữ khác.

Mặc dù đã được vợ khuyên nhủ anh L, không nên tiếp tục có mối quan hệ bất minh với người phụ nữ bên ngoài nhưng anh L. lại âm thầm kết bạn với người phụ nữ đó, đặt hình ảnh cá nhân của người đó trên hình nền zalo làm cho chị không còn niềm tin vợ chồng với anh L.  Từ đó, hôn nhân của chị Ng và anh L không còn hạnh phúc và chị Ng đã mang con về nhà mẹ để sinh sống rồi làm đơn yêu cầu Tòa án cho ly hôn với anh L.

Sau khi hòa giải không thành, căn cứ theo quy định, Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đã chấp nhận yêu cầu của chị Ng về việc ly hôn đối với anh L.

Những dấu hiệu 'tố' ngoại tình trên mạng là mối đe dọa hôn nhân - Ảnh 6.

Ngoại tình dễ dẫn đến ly hôn và nhiều hậu quả nặng nề khác.

Ngoại tình trực tuyến có thể xảy ra thông qua bất kỳ nền tảng kỹ thuật số nào, bao gồm từ inbox trên FB, zalo đến email. Ngoại tình trên mạng có thể khó phát hiện hơn các hình thức lừa dối khác và cũng dễ dẫn đến ngoại tình trực tiếp về mặt cảm xúc hoặc thể xác. Vì vậy nếu bạn nhận thấy những hành vi nói trên giống như việc mình hoặc bạn đời đang làm hãy thận trọng đánh giá lại để không ảnh hưởng đến hôn nhân bền vững vốn đang yên ấm của gia đình.

Điều quan trọng cần nhớ là mỗi người đều cần sự riêng tư và không cần thiết phải thông báo tất cả với bạn đời về các mối quan hệ nhưng những thay đổi đột ngột trong hành vi và những nỗ lực rõ ràng nhằm che giấu hoạt động trực tuyến là lý do đáng lo ngại.

Đừng bao biện bằng các lý do như không hề gặp nhau, không có quan hệ tình dục vì thực tế ngoại tình trên mạng cũng là hành vi ngoại tình và là dấu hiệu cho thấy hôn nhân bị đe dọa.

Theo suckhoedoisong.vn