Muốn chồng “mở miệng”, trước hết bạn nên biết nam và nữ sử dụng ngôn ngữ không giống nhau. Nếu phụ nữ coi ngôn ngữ là công cụ giao tiếp thì đàn ông lại coi nó là công cụ đua tranh. Bạn đừng tưởng đàn ông ít nói. Cứ thử quan sát một hội nghị, bạn sẽ thấy nam giới tranh nhau phát biểu; bởi vì đó là nơi tranh tài cao thấp. Còn nói chuyện với vợ ở nhà thì tranh cái gì? 

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Pressfoto

Cho nên nếu bạn thích nói chuyện với chồng, đừng nói theo kiểu giãi bày tâm sự như với bạn gái. Bạn phải biết cách nêu vấn đề cho anh ta tranh luận. Thỉnh thoảng bạn phản biện, lật ngược vấn đề, anh ta sẽ hăng hái lên ngay. Và nếu bạn tỏ ra phục tài lý luận của anh ta thì chắc chắn lần sau anh ta sẽ rất thích nói chuyện với bạn. Nói chung là bạn đừng chê, cứ khen nhiều vào. Họ chỉ muốn vợ nhìn họ là một người vừa đẹp trai, vừa có tài, vừa hào hoa phong nhã, đáng ngưỡng mộ. 

Nhiều bà vợ rất muốn chia sẻ với chồng những nỗi âu lo, những niềm trăn trở. Nhưng khác với mong đợi được chồng bày tỏ bằng cách nói này nọ, các bà chỉ thấy ông xã… lầm lì. Đó là ông đang tập trung tư duy để tìm giải pháp, chứ không thích bàn bạc với người khác.

Nghiên cứu cho biết, mỗi ngày đàn ông nói trung bình độ 4.000 từ, còn phụ nữ nói nhiều gấp rưỡi, vào khoảng 6.000 từ. Người phụ nữ nào xả được hết số từ đó mỗi ngày thì họ hoạt bát hẳn lên, tính tình vui vẻ, da dẻ hồng hào. Trái lại, không được nói hết số từ đó, họ buồn bã, mệt mỏi, chán đời. Tất nhiên, người nói phải có người nghe, cho nên các bà vợ phải biết cách nói sao cho chồng thích nghe. 

Kết quả một cuộc thăm dò ý kiến hơn 2.000 ông ở Hà Nội do Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và vị thành niên thực hiện đã lộ ra những đề tài mà đàn ông không muốn nghe vợ nói. Chuyện riêng tư của các đôi vợ chồng khác và so sánh họ với vợ chồng mình; chuyện về những người nổi tiếng như đôi diễn viên này mới mua xe sang, đôi kia sắp ly hôn; chuyện về chế độ ăn uống, tập thể dục, xem tử vi, thời trang… là các chủ đề thường phụ nữ quan tâm, nhưng với đàn ông lại rất tẻ nhạt.

Nếu vừa ăn vừa nói chuyện, chỉ nên hỏi chồng món này có thích không, chứ đừng nên thảo luận về cách làm ra chúng.

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Jcomp

Vậy đàn ông thích nói những chuyện gì? Mỗi ông quan tâm đến lĩnh vực khác nhau, nhưng nói chung những anh chồng trẻ thích nói về đồ dùng kỹ thuật, nhất là những phát minh mới ra gần đây. Vì thế, nếu bạn nói chuyện về điện thoại mới nhất, máy tính xách tay, máy tính bảng, máy ảnh và đặt câu hỏi để anh ấy giải đáp như xe hơi điện hơn xe xăng ở chỗ nào, anh ta có thể rất hào hứng trổ tài và cho là bạn rất đáng yêu.

Hóa ra muốn hôn nhân hạnh phúc, vợ chồng phải nói chuyện được với nhau. Nhưng nói thế nào để chồng thích nghe là cả một nghệ thuật. Bạn đừng bao giờ trách cứ là anh chẳng chịu nói chuyện với em gì cả hay ngồi với vợ mà đầu óc để đâu. Nói kiểu ấy chỉ khiến tình hình xấu thêm.

Chỉ cần bạn nắm được những đặc điểm trên đây của đàn ông thì chẳng khác gì khơi đúng mạch nước ngầm, ngôn ngữ của chồng bạn sẽ tuôn như suối. 

Theo phụ nữ TPHCM