Chị, góa chồng sớm, có 4 con gái. Gọi chị là doanh nhân thành đạt thì hơi quá, bởi chị vẫn còn nhiều mối lo toan lắm. Làm ăn, người nợ mình, mình nợ người; ngày nào đó “ùm xòe” biết thế nào mà lần. Thương trường là chiến trường, lao tâm khổ tứ lắm chứ.

3 cô con gái lớn lập gia đình, ra riêng, một tay chị lo hết từ nhà cửa, xe cộ và mỗi cô một cơ sở làm ăn. Chưa hết, ngoài thu nhập chính, các cô còn được mẹ giúp mỗi tháng 10 triệu đồng. Chị quan niệm, con gái chị không ngửa tay xin tiền chồng, nhưng cũng không phải vất vả ngược xuôi kiếm tiền nuôi con. Tiền con rể đưa cho vợ, lấy đó chi dụng gia đình, khoảng trời riêng mua sắm, tiêu pha của con gái không ảnh hưởng đến chồng và con cái.

 
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa
3 anh con rể đều quý mẹ vợ, không phải vì mẹ vợ giàu có, xởi lởi (cho tiền con gái hằng tháng) mà đơn giản chỉ là mẹ vợ thương con rể thôi. Còn nữa, mẹ con (rể) hợp nhau, có thể nói chuyện với nhau hàng giờ, điều mà mẹ không có với con gái. Hay nữa, thuộc “hàng hiếm” là 3 anh con rể cũng là bạn thân với nhau. Ban đầu, 1 anh quen với 1 cô, rồi giới thiệu 2 anh kia với 2 cô kia. Về làm rể một nhà, lại là bạn thân nên 3 anh tâm đầu ý hiệp lắm, nhất là tiệc tùng tổ chức ở nhà vợ, 3 chàng có dịp ngồi nâng ly, nói chuyện đến “tàn canh” mà không bị cô vợ nào cằn nhằn, nhăn nhó, nhắc nhở kêu chồng đứng lên đi về.

Thêm chuyện hiếm gặp là có hôm khuya khoắt, mẹ vợ giật mình vì tiếng chuông gọi cửa của con rể. Thì ra anh lỡ hơi quá chén với bạn, về nhà vợ giận không mở cửa cho vào, cầu cứu mẹ vợ là phương án an toàn nhất. Mẹ vợ đã chứa chấp, còn lên tiếng bênh vực con rể: “Nó quý mẹ mới về nhà mẹ xin ngủ nhờ, chứ nó dư sức thuê khách sạn ngủ qua đêm; còn nữa là nó biết giữ gìn hạnh phúc gia đình, cũng như biết tôn trọng vợ”.

Do đó, nhà mẹ vợ còn được các anh rể gọi là nhà “tạm lánh”. Tất nhiên, sáng ra, phải có cú điện thoại bảo lãnh của mẹ vợ, các anh mới được cho về nhà. Nghe chuyện thì đơn giản vậy chứ mẹ vợ cũng đau đầu lắm, vì nhiều lúc con gái làm căng với chồng, thêm cằn nhằn mẹ “vẽ đường cho hươu” chạy.

Chị biết, con gái chị vốn con cưng, được nuông chiều, không phải làm dâu nên các cô không thuộc loại biết ăn ở, cư xử phải phép lắm. Mẹ vợ biết, không chỉ phải giải quyết “thấu tình, đạt lý” mà còn không được nghiêng tình cảm về phía ai. Không bênh con gái, cũng không đe con rể. Thẳng thắn nhìn nhận vấn đề để vợ chồng phải chịu nhau, phân tích lỗi của bên nào để kết thúc có hậu. Con lớn, lập gia đình ra riêng, tưởng yên mà nào có yên. Một gia đình đã thấy khó xử rồi, đàng này đến 3 gia đình, lại còn 2 cô độc thân nữa. Người xưa nói, có con gái như hũ mắm treo đầu giường, cấm có sai. Xử sự không khéo dễ “rã hùn” như chơi.

Tất nhiên, 3 anh con rể không lợi dụng sự biết điều của mẹ vợ. Hiếm lắm các anh mới dám “xé rào”, bởi các anh biết vợ mình cũng dữ như chằn; làm quá, gặp ca khó, mẹ vợ mà lắc đầu thì coi như các anh… ra đường.

Nhiều người nghe chuyện, bảo xem ra chị này hạnh phúc hơn nhiều gia đình vì hòa hợp được với con rể. Không chỉ coi con rể như con mà còn là bạn nói chuyện hợp từ làm ăn cho đến văn hóa, nghệ thuật. Tuy nhiên chỉ mình chị biết, nuôi con lớn, dạy dỗ con nên người không chỉ đến trưởng thành là hết mà còn phải biết dạy con cách xử sự khi có gia đình riêng. Bây giờ bạn trẻ thường quan niệm, không hợp là chia tay, để lâu mất thời gian, phí tuổi xuân. Trải nghiệm nhiều chị hiểu, tình vợ chồng đâu phải tiếng trước tiếng sau là ký đơn. Chị muốn nhà chị có con cháu về đông vui đủ cặp, chị không muốn thấy đứa nào mang gương mặt buồn. Tất nhiên, trong khuôn khổ biết điều, biết phải quấy. Không phải cứ được mẹ vợ cưng mà các anh rể muốn làm gì thì làm.

Ăn dễ, ở khó; dâu là con, rể là khách. Với khách, luôn là thái độ trân trọng, quý mến; ngoài mặt bênh con gái mình, nhưng sau đó phải phân tích cho con gái hiểu, nhịn chồng một chút không phải thua thiệt mà đó là tính cách quý báu của con người; nói cho con rể biết, thương vợ, trân trọng vợ là chuyện bình thường, một khi đã gắn kết đời nhau. Lý thuyết là vậy chứ bản tính con người trăm ngàn thứ phức tạp nên chị biết, cứ phải làm hết sức mình, tròn nhiệm vụ, hoàn tất vai trò, còn hạnh phúc dài lâu phải tính đến yếu tố hên - xui, đời có số, nhà có phước phần nữa. Tuy nhiên, một khi nói được thẳng thắn với nhau, cùng thông cảm đã là thắng lợi rồi.

Theo phụ nữ TPHCM