Chào chị Hạnh Dung,

Vợ chồng em kết hôn được 7 năm và có 1 bé gái 6 tuổi. Từ lúc em mang bầu cho đến hiện tại, tụi em thường xuyên bất đồng từ lời nói đến quan điểm, và cũng xảy ra bạo lực nhiều lần. Nhưng cả hai đều quan tâm và yêu thương con.

Lúc tụi em quyết định ly hôn, anh ấy nói với con rằng: "Mẹ là con chó điên", và dạy bé không được đụng vào người mẹ. Anh cũng cấm bé về ngoại chơi cùng mẹ, vì "mẹ và bà ngoại là 2 con chó điên". Từ đó em tắm rửa hay làm gì, bé cũng không cho đụng vào. Bà nội có la bé không nên như vậy, nhưng cũng không thay đổi được gì.

Giờ em phải làm sao để bé không bị ảnh hưởng cách dạy đó, và không xa lánh mẹ? Trong đơn em có ghi mong muốn nuôi con, nếu anh ấy giành nuôi thì cách dạy con như vậy có thể đưa ra tòa xem xét và tước quyền nuôi con không ạ? Em có bằng chứng là video ghi lại lời bé nói.

Hoa

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Hoa thân mến,

Lòng hận thù của người lớn thật kinh khủng. Nó giết chết tâm hồn trẻ thơ một cách ác độc. Nó ích kỷ và tàn bạo đến mức không nhận ra rằng nó đang tàn phá chính con mình, chứ không chỉ làm thỏa mãn cơn tức giận của mình.

May mà còn có bà nội đứng về phía em. Hãy trò chuyện với bà, nhờ bà ngăn cản chồng em. Hãy nói cho bà hiểu rằng một đứa trẻ lớn lên không có tình yêu mẹ, sự tin tưởng và lòng nương nhờ vào mẹ, thì đó là đứa trẻ bất hạnh.

Hãy nhờ mọi người, nhờ bà, nhờ người thân hay chính em hãy bình tĩnh viết thư cho chồng, nói cho anh ta hiểu rằng, lòng thù hận giữa hai người, rồi sẽ qua. Ly hôn xong thì đường ai nấy đi. Có hạnh phúc mới thì sẽ quên nhau rất nhanh. Nhưng tổn thương trong lòng con trẻ sẽ để lại dấu vết vĩnh viễn. Và khi lớn lên, hiểu chuyện, con gái sẽ oán trách chính người đã phá hoại tuổi thơ của nó.

Với cháu, em cần hết sức kiên nhẫn, bình tĩnh, tìm mọi cách để tiếp cận cháu, cho cháu hiểu phần nào sự thực. Em có thể nói với cháu rằng ba đùa, cũng được, nếu cháu tin vào điều đó.

Còn không, hãy nói một nửa sự thật với cháu, rằng ba mẹ đang giận nhau, nên ba nói như vậy để làm mẹ buồn, làm con buồn. Hãy dịu dàng, nhẹ nhàng và bình tĩnh với cháu, đừng cáu gắt hay tỏ ra mệt mỏi, khiến cháu càng tin vào lời ba nhiều hơn.

Trong mỗi con người, tình yêu dành cho mẹ là điều tự nhiên và sẵn có, nên Hạnh Dung tin là nếu em biết cách thể hiện, thì con sẽ hướng về phía em, chứ không thể nào khăng khăng sợ hãi và tin chỉ vào lời ba.

Trong việc quyết định phán xử của tòa giao con cho ai nuôi, sẽ có rất nhiều yếu tố cần được tòa cân nhắc, xem xét mọi điều kiện của đôi bên và cả những chứng cứ đưa ra. Quyền lợi về tinh thần và vật chất của con trẻ là điều quan trọng nhất, và cha hay mẹ phải chứng minh được những điều đó một cách rõ ràng và thuyết phục nhất.

Theo phụ nữ TPHCM