Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Vợ chồng em cưới nhau được hơn 1 năm. Trước khi cưới, vợ em nói ba má cô ấy mong em về sống chung nhà, vừa tiện đường vợ chồng đưa đón nhau đi làm (vợ em và em làm chung công ty), mai này sinh con thì ông bà ngoại sẽ chăm sóc.

Em rất yêu vợ, muốn vợ được thoải mái nên đã đồng ý. Ba má em ở huyện Hóc Môn, nhà vợ em ở quận Tân Bình, cuối tuần vợ chồng em về thăm nhà nội cũng không có gì khó khăn.

Em nghĩ cuộc sống hiện đại, mình bận rộn đi làm, hết giờ làm mới về nhà, thời gian ở nhà chủ yếu là buổi tối, ai ở phòng người đó cũng không có gì bất tiện.

Nhưng rồi má em bệnh, bác sĩ bảo má em bị suy thận, phải chăm sóc kỹ, thay đổi chế độ ăn uống. Em còn 2 chị gái nhưng đưa má đi lại đường xa thường xuyên rất tốn kém và làm má mệt nên em đưa má lên đây ở lại để tiện điều trị bệnh.

Nếu như trước kia em chưa lấy vợ, còn ở nhà thuê, thì má về ở với em, các chị lên xuống chăm sóc. Còn bây giờ, em ở nhà vợ, có thuê nhà má cũng phải ở một mình, em không yên tâm. 2 chị đều đã lập gia đình, không thể ở lại đêm để chăm má.

Em bàn với vợ ra thuê nhà ở riêng để tiện chữa bệnh cho má nhưng vợ em không chịu. Cô ấy không nói ra nhưng em nghĩ cô ấy ngại làm dâu, nhất là lúc này má em đang đau ốm. Em thì không thể để má ở một mình.

Cả tháng vừa rồi em đã thuê nhà cho má ở, chiều hết giờ làm em về với má một chút. Bệnh của má em phải chữa trị lâu dài, mỗi lần em chở vợ đến nhà thăm má, vợ đều sốt ruột muốn về ngay.

Vợ em lại muốn có con sớm. Em thấy tình hình này không ổn nhưng mỗi lần nói về chuyện này, tụi em đều không vui. Mới cưới nhau 1 năm đã như vậy, nhiều lúc em đau đầu quá sức mà không biết tính toán sao. Xin chị cho em lời khuyên.

Thế Phương (TPHCM)

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Anh Thế Phương thân mến,

Đa phần các ông không muốn cưới xong ở rể vì ngại ở nhà vợ bó buộc, mất tự do. Anh đã gật đầu chịu ở nhà vợ vì yêu vợ và cũng muốn sau này có con được nhờ nhà ngoại, quyết định đó không có gì sai.

Nhưng bây giờ tình hình thay đổi, việc anh thay đổi quyết định cũng không sai. Đừng làm gì, nói gì để đẩy mình vào thế phải chọn lựa ở với má hay ở nhà vợ. Anh cần thể hiện cho vợ biết anh vẫn yêu cô ấy, cũng như anh thương má và có trách nhiệm với má, rồi nhờ vợ tính cách thu xếp để anh có thể làm tròn trách nhiệm với cả 2 người phụ nữ anh yêu thương. 

Bây giờ, anh phải tranh thủ tình cảm và sự hiểu biết của ba má vợ. Ông bà chắc chắn hiểu trong hoàn cảnh của anh, không thể bắt anh ở rể hoàn toàn. Chăm lo sức khỏe cho ba mẹ là đạo nghĩa thông thường, ba má vợ anh sẽ tìm cách khuyên nhủ, tác động đến vợ anh, để cô ấy nhận ra cách xử sự hợp với đạo lý.

1 năm sau ngày cưới là khoảng thời gian mật ngọt của đôi vợ chồng son. Vợ anh còn trẻ, có thể quen được cưng chiều nhưng với sự giúp đỡ của anh và ba má mình, cô ấy có thể hiểu chuyện.

Anh có thể tìm thuê căn hộ tương đối tốt, có không gian riêng cho vợ chồng anh và cho má anh điều trị. Hãy giải thích với vợ rằng nếu tích cực điều trị bệnh, sức khỏe của má cải thiện, bà có thể không cần ở lại thường xuyên.

Với người già, không gian quen thuộc gần gũi gắn bó của họ có giá trị hơn tất cả. Má anh chắc chắn sẽ vui hơn khi được trở về nhà mình. Giai đoạn này, mọi việc cần ưu tiên tập trung lo cho má và đây không phải là tình trạng vĩnh viễn.

Các chị của anh cũng đang cố gắng giúp má chữa bệnh. Có những hoàn cảnh mình chỉ có thể chấp nhận chứ không còn cách nào khác. Nếu mọi người đồng tâm, mọi chuyện sẽ nhanh chóng tốt lên. Khi đó, vợ chồng anh sẽ trở lại nhà ngoại. Chúc anh thu xếp yên ổn việc nhà.

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nếu tôi là người trong cuộc 

Văn Tân (Quận Bình Thạnh, TPHCM): Vợ bạn đang lo lắng nên chưa muốn ra riêng 

Là con gái thành phố, được cưng chiều từ nhỏ, lấy chồng nhưng vẫn được ở chung với ba mẹ ruột, đang trong giai đoạn mật ngọt của vợ chồng son, nay phải ra ở riêng chăm sóc má chồng bị bệnh, cô gái nào cũng sẽ khủng hoảng tâm lý chứ không riêng vợ bạn.

Mẹ chồng và nàng dâu thực ra cũng chỉ là 2 người xa lạ. Cô ấy chưa từng sống cùng má bạn, trong phút chốc chưa quen và chưa thể có tình thương dành cho má giống như bạn.

Sống chung với mẹ chồng, cô gái nào cũng lo lắng vì sợ nảy sinh nhiều mâu thuẫn, nay phải chăm sóc một người già đang bị bệnh, áp lực tinh thần rất nhiều. Bạn nên thông cảm, nhẹ nhàng giải thích, khuyên nhủ vợ hoặc nhờ bạn bè, ba mẹ vợ tác động thêm.

Ngọc Hương (Biên Hòa, Đồng Nai): Thuê nhà rồi chia ngày ở với mẹ

Có thể vợ bạn đang lo lắng sẽ gặp khó khăn về tài chính nên mới không đồng ý ra ở riêng bởi chi phí thuê 1 căn hộ, chi phí sắm sửa nội thất, phục vụ sinh hoạt cho cả gia đình là không nhỏ. Trong khi đó, bệnh của mẹ bạn cần nhiều tiền để chữa trị lâu dài. 

Nếu kinh tế chưa ổn định, ở riêng chưa phải là cách tốt nhất. Giải pháp trước mắt là 3 chị em bạn cùng chia ngày ở cùng má. Chị bạn đã có gia đình, khó ở lại ban đêm lâu dài để chăm má nhưng mỗi người chắc chắn sẽ sắp xếp được thời gian 1-2 đêm, những đêm còn lại sẽ do bạn túc trực. Vợ bạn chưa từng cấm bạn ở lại ban đêm để chăm sóc má, là do bạn ghé thăm má một chút rồi về.

Là phụ nữ, một khi đã lấy chồng, ai cũng muốn vợ chồng được vui vẻ. Nhưng, để một phụ nữ trở thành người vợ hết lòng với ba mẹ chồng còn phụ thuộc nhiều vào thái độ, cách cư xử của chồng, gia đình bên chồng. Khi được đối đãi chân thành, tạo được thiện cảm cho nhau, giải tỏa được hết khúc mắc, lo lắng, chắc chắn người con dâu nào cũng dốc lòng làm tròn trách nhiệm. 

Theo phụ nữ TPHCM