Xin chào chị Hạnh Dung,

Em với người yêu cứ sợ gia đình bên em cấm cản không cho yêu nhau. Bởi cô ấy lớn hơn em 14 tuổi. Hiện tại em chưa nói cho gia đình biết. Cô ấy cứ lo sợ gia đình em không chấp nhận, vì cô ấy lớn tuổi hơn em nhiều quá. Em không biết nên làm thế nào nữa ạ.

Tô Hoàng Phúc

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Hoàng Phúc thân mến,

Việc em quan tâm, lo lắng đến tình yêu của mình như thế này, chứng tỏ dù cách biệt tuổi tác quá lớn, nhưng em đã có một sự trưởng thành rất tương xứng với người yêu em.

Nỗi lo lắng về sự cách biệt tuổi tác có thể khiến bất kỳ người phụ nữ nào, dù mạnh mẽ, tự tin và thành công đến đâu, cũng cảm thấy tự ti. Đặc biệt là trước đấng sinh thành của người yêu mình - những người sẽ có toàn quyền quyết định trong việc cưới xin của con, theo đúng văn hóa người Việt.

Phụ nữ nào khi yêu cũng mong ở người đàn ông 2 điều quan trọng: thứ nhất là sự chắc chắn, kiên định, vững vàng trong tình yêu, và thứ hai là khả năng bảo vệ che chở cho người yêu của mình.

Khi có được những điều này, người phụ nữ sẽ cảm thấy hết sức tự tin, và sẽ trở nên mạnh mẽ, khôn ngoan, bản lĩnh bất ngờ. Vì vậy, trong lúc này, em phải thể hiện được điều đó với người em yêu, chứ không phải là sự hoang mang, lo lắng. Hãy giúp cô ấy hiểu rằng em sẽ không bao giờ buông tay cô ấy, dù trong tình huống nào.

Người duy nhất có thể giúp cho mối quan hệ của cả 2 được chính thức, lâu dài, cũng như được bố mẹ chấp nhận, chỉ có thể là chính em. Em có thể đề cập từ từ với bố mẹ về mối quan hệ lệch tuổi của mình, để quan sát thái độ cũng như phản ứng của hai người. Và dù cho ở tình huống tiêu cực nhất, thì em cũng cần phải dùng đến phương án nước chảy đá mòn.

Em đã xác định trước mình sẽ gặp những phản đối quyết liệt của người thân. Vậy thì em cũng cần phải xác định rằng mình sẽ tiếp tục kiên định với tình yêu của mình. Không thể lập tức được chấp nhận thì hãy kiên trì, bình tĩnh, chứng minh với bố mẹ từ ngày này qua ngày khác, rằng em đã trưởng thành rồi, và em biết người mà em cần trong cuộc đời này là ai.

Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo. Em hãy gạt bỏ nỗi sợ, đứng lên đối mặt với bất kỳ thử thách nào em sẽ gặp phải khi chọn người yêu.

Và cũng xác định rõ một điều, rằng em cần sự đồng ý, chấp thuận của bố mẹ là để cho tình cảm của mình được bình an, bạn gái mình được chấp nhận trong hạnh phúc. Còn ngay cả trong trường hợp không được gia đình chấp nhận, em vẫn luôn có thể tự quyết định hạnh phúc của cuộc đời mình, chứ không phải là một ai khác.

Theo phụ nữ TPHCM