leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Nhà văn Trang Hạ đã từng viết về bạn đời: "Bạn đời là hai chữ thật thiêng liêng, nó rưng rưng hơn tên gọi vợ - chồng, nó thắm thiết và sâu nặng hơn tên gọi ông xã, bà xã. Yêu nhau tới mức có thể làm bạn của nhau, làm đầy và làm hạnh phúc cuộc sống của nhau, khiến người kia thấy tự do trong hôn nhân, như thể trong tình bạn, thật hiếm. 

Bạn đời còn mang theo một hàm ý bao dung. Nếu đòi hỏi trách nhiệm của đối phương, người ta sẽ đặt bạn vào trong các mối quan hệ, gọi tên bạn là chồng, vợ, làm dâu, làm rể, người đàn ông, người phụ nữ… Chỉ khi bao dung, riêng tư và hạnh phúc, người ta mới gọi là bạn đời".

Cuộc sống vợ chồng gắn bó, thấu hiểu đến đâu thì cũng không tránh khỏi khúc mắc, va chạm, khi này khi khác bởi sự khác biệt về quan điểm, lối sống, áp lực, trọng trách cá nhân… Trong cuốn sách "Đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim" cũng chỉ ra những khác biệt giữa phụ nữ và nam giới. 

Ví như, phụ nữ thường cần được lắng nghe, quan tâm và chăm sóc; trong khi đó, đàn ông thì lại rất thực tế, ưa hành động hơn là những lời nói lãng mạn… Rõ ràng, dù có hợp nhau về tính cách, quan điểm sống thì giữa hai cá thể khác nhau về giới tính sẽ có những sự khác biệt bản năng giữa đàn ông và phụ nữ.

Thực tế, trong đời sống vợ chồng, mỗi người đều có những thế mạnh và điểm yếu. Để đi cùng với nhau lâu dài, ngoài sự yêu thương còn cần sự bao dung, tha thứ. Người càng yêu nhau thì càng dễ bị tổn thương và sự tổn thương càng sâu sắc. 

Nếu mâu thuẫn, bất đồng được giải quyết kịp thời thì vợ chồng qua đó sẽ càng thấu hiểu, trân trọng, yêu thương nhau nhiều hơn. Còn nếu cứ để mâu thuẫn kéo dài, tình chồng vợ sẽ nhạt nhẽo, xuất hiện vết rạn và khoảng cách khó lấp đầy.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Hôn nhân của chúng ta không phải là một cuộc đua nước rút mà là một cuộc chạy marathon, cần sự bền bỉ cùng ý chí quyết tâm. Không vô lý mà người ta định ra các dấu 5 năm, 10 năm, 20 năm, 50 năm trong đời sống vợ chồng. 

Thực tế, đó là những chặng đường mang nhiều dấu ấn đối với "bức tranh" hạnh phúc gia đình. Mỗi khi vợ chồng đi qua dấu mốc trước, chạm đến dấu mốc sau là đang làm đầy lên cuộc hôn nhân của mình. Chặng đường mà cặp bạn đời đi với nhau càng nhiều, càng chứng tỏ sự bền chặt của hôn nhân.

Trong đời sống vợ chồng, sự giận dỗi vừa đủ sẽ là gia vị yêu thương, giúp vợ chồng làm mới tình cảm. Thế nên, dù bạn có tức giận "nửa kia" của mình đến đâu thì cũng đừng để cảm giác không tốt ấy tồn tại quá lâu trong lòng. Sự tức giận không những khiến bạn luôn cảm thấy khó chịu, không thoải mái mà cái gì "quá" cũng dễ mang lại tác dụng ngược. 

Trong trường hợp này, giận nhau quá lâu rất có thể khiến hai người không có nhu cầu làm hoà, hoặc lòng tự trọng bị tổn thương dẫn đến "không ai chịu nhường ai", không ai chịu chìa tay ra trước với ai. Và trong nhiều trường hợp, khi sự giận dỗi bị làm quá, sẽ biến chuyện nhỏ thành chuyện lớn, thậm chí còn dẫn đến vợ chồng xung đột, rơi vào tình thế khó cứu vãn.

Các cụ ta nói "vợ chồng chín bỏ làm mười" chẳng sai. Đã xác định làm bạn đời của nhau thì nếu có giận nhau cũng đừng cố chấp. Trong mối quan hệ vợ chồng, chuyện ai đúng, ai sai chẳng hề quan trọng. 

Thấy đối phương tỏ vẻ biết lỗi rồi thì hãy tạo cho nhau cơ hội làm hoà và nói lời yêu thương. Đợi tình cảm nồng nàn trở lại, lúc này ta "tuyên phạt" đối phương, kiểu gì họ chẳng răm rắp "thi hành".

Nhật An