Ảnh minh hoạ

Cuộc sống hôn nhân của chúng tôi cũng chả mấy êm đềm, anh mang đến cho tôi nỗi đau nhiều hơn hạnh phúc, cả về kinh tế và tình cảm.

Cách đây khoảng 6-7 năm, anh làm việc ở xa, có tuần về, tuần không và có bồ tại nơi làm việc. Linh cảm mách bảo, tôi theo dõi, đọc được tin nhắn của hai người, họ gần như ở với nhau, còn có thai. Trước đó, nhiều lần tôi đã nói với chồng nhưng anh luôn chối, đến khi tôi phát hiện cô gái kia có thai, anh mới thú nhận. Họ bỏ thai và anh hứa, thề chấm dứt mối quan hệ. Rồi anh cũng dừng công việc ở đó.

Vài năm sau, gia đình có nhiều biến cố, anh nghỉ ở nhà khoảng 2 năm rồi đi làm lại. Ở môi trường mới không được bao lâu, anh lại có bồ. Tôi đã cảnh báo nhiều lần nhưng lần nào anh cũng chối, viện đủ lý do, tỏ ra bất cần. Cứ phát hiện cô này, anh lại có cô mới. Tôi chán nản và thất vọng vô cùng. Anh luôn lấy lý do công việc để biện minh, còn cáu gắt khi tôi nói bóng gió cảnh báo. Chỉ vì không muốn anh sa chân quá sâu, để đến lúc tôi phải khó xử. Nhưng dường như đó là bản chất, không thể thay đổi được của anh. Tôi đã nhiều lần chủ động hàn gắn, tạo điều kiện cải thiện tình cảm vợ chồng nhưng bất lực.

Tôi vẫn còn tình cảm với chồng, cũng rất thương các con, không muốn có xáo trộn trong gia đình, nhưng cũng không thể chịu giày vò mãi được. Tôi cũng cần có sức khỏe còn chăm lo cho con. Nếu tiếp tục thế này, chắc tôi phát bệnh mất. Liệu tôi có nên tiếp tục chịu đựng một người chồng như vậy không? Có nên cho anh ta thêm cơ hội nữa không, hay lấy bằng chứng để anh ta không còn chối cãi được nữa, như vậy đồng nghĩa với việc ly dị? Chúng tôi cưới nhau được hơn chục năm và có 2 con đủ nếp tẻ. Tôi không muốn làm chúng phải chịu sự mất mát, chia ly nào cả. Tôi phải làm sao đây? Mong chuyên gia và độc giả cho tôi xin lời khuyên.

Linh

Chuyên gia tư vấn tâm lý Lê Thanh gợi ý:

Chào bạn Linh,

Trên thực tế, suốt thời gian dài bạn đã tha thứ cho chồng hết lần này đến lần khác. Bạn đã chấp nhận cả nỗi đau về kinh tế và tình cảm do anh ta gây ra. Nhưng lần này bạn đã mạnh dạn giãi bày, tôi cho rằng đây là một tín hiệu đáng mừng. Nó là điểm xuất phát cho hành trình muốn hoặc dám thay đổi bản thân ở bạn.

Trước hết, bạn hãy tỉnh táo cân nhắc, đánh giá những yếu tố lợi – hại nếu tiếp tục duy trì cuộc hôn nhân hoặc chia tay người chồng có thói trăng hoa này.

Hiện nay, bạn có thể tự chủ về tài chính chưa? Bạn có thể lo được cho 2 con ở mức độ nào? Thời gian qua, các cháu đã chịu những ảnh hưởng gì khi bố mẹ lục đục tình cảm, có người cha bỏ bê gia đình như vậy? Và nếu vợ chồng ly hôn, bạn sẽ nói chuyện với các con thế nào để hai bé được chuẩn bị về mặt tâm lý? Bạn đã nhìn rõ nỗi đau tinh thần, vậy ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của bạn ra sao nếu tiếp tục?

Bạn cho rằng vẫn còn yêu chồng, lo các con bị xáo trộn. Điều này khiến tôi đặt câu hỏi: bạn yêu chồng thực sự hay sợ thay đổi vì còn đang phụ thuộc vào anh ta nhiều thứ? Các con bị xáo trộn nhưng thời gian qua các bé có thực sự được hạnh phúc? Hãy viết ra một cách chi tiết những vấn đề có thể ảnh hưởng đối với bạn, các con, công việc của bạn nếu bạn chia tay chồng. Hãy cân nhắc nhiều yếu tố để đánh giá bạn có khả năng thay đổi bản thân đến đâu.

Chồng bạn vẫn chưa tỉnh ngộ vì anh ta thấy dù mình có làm gì đi nữa, vợ vẫn tha thứ, mình vẫn là người đàn ông trở về bên gia đình. Khi phát hiện chồng ngoại tình, những hành động và cảm xúc của bạn sẽ là đau đớn tột cùng, cảnh báo, rồi thất vọng, khó xử và bất lực. Những điều này đang ngầm cho thấy, trong gia đình, bạn đang mất đi tiếng nói cũng như giá trị của người vợ. Sau ngoại tình, chồng bạn không phải trả giá đắt như nhiều người đàn ông khác, không mất mát gì nên cứ lặp lại hành động này nhiều lần.

Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao chồng lại đối xử với mình như vậy chưa? Điều quan trọng ở đây là bạn phải thay đổi thái độ sống của mình. Bạn tự chủ, tự tin và tự quyết thì mới thực sự hạnh phúc. Một người mẹ hạnh phúc thì các con mới hạnh phúc. Còn nếu bạn không thay đổi bản thân, dù lựa chọn ly hôn mà vẫn tiếp tục chìm đắm trong những tư tưởng tiêu cực, vẫn duy trì thái độ sống cũ thì chỉ đi từ sai lầm này đến sai lầm khác, từ đau khổ này đến đau khổ khác.

Chúc bạn mạnh mẽ, suy xét kỹ những vấn đề đặt ra ở trên, đưa ra lựa chọn đúng đắn và luôn bình an.

Theo vnexpress