Chị Hạnh Dung kính mến,

Em là gái ạ. Bắt đầu từ năm nay em có một người bạn mới. Bạn ấy là bisexual. Sau một thời gian nhắn tin với nhau trên cương vị bạn bè, em đã thích bạn ấy. Bạn ấy cũng đã cắt tóc. Cuối cùng vì muốn giữ mối quan hệ bạn bè, em quyết định không nói cho bạn biết.

Sau này thì em lại thích một bạn là tomboy. Mặc dù trước giờ em thích nam. Em muốn hỏi xem mình có là les hay bisexual không ạ.

Giàu

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Em Giàu thân mến,

Chỉ qua vài dòng ngắn ngủi tâm sự của em, Hạnh Dung không thể nói chắc em là les hay bisexual được, nhưng Hạnh Dung có thể cung cấp cho em vài kiến thức cơ bản để em tự xác định được cho mình.

Trước tiên, để xác định được giới tính của mình, em cần phân biệt rõ ràng hai khái niệm "giới tính thật" và "xu hướng tình dục".

Giới tính thật là giới tính tự xác định của một người. Giới tính thật không nhất thiết dựa trên giới tính sinh học hoặc giới tính được người khác cảm nhận, và cũng không phải là xu hướng tính dục. Giới tính có thể là nam, nữ, giới tính thứ ba, không phải nam, không phải nữ. Ví dụ, em sinh ra với cơ thể nữ nhưng em cảm thấy mình là nam giới thì em là nam giới.

Xu hướng tình dục chỉ sự hấp dẫn về mặt tình cảm hay về mặt tình dục, có tính bền vững của một người về phía người khác giới (dị tính), cùng giới (đồng giới) hoặc cả hai giới (song tính). Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng tình dục: sinh học, tâm lý, xã hội... Một vài người không bị hấp dẫn bởi ai về mặt tình dục được gọi là vô tính.

Điều gì có thể là yếu tố quyết định rằng một người là đồng tính? Một số người cho rằng tính dục được quyết định bởi việc bạn ngủ với ai, một số khác lại cho rằng tính dục là khuynh hướng bẩm sinh. Một số khác lại cho rằng tính dục được áp đặt lên con người thông qua quá trình xã hội hóa.

Dù quan điểm của em thế nào thì nhận thức rõ quan điểm của mình cũng có ích cho em. Nó giúp em phân biệt được mình là ai, tùy thuộc vào sự hấp dẫn tình dục bởi đối tượng nào (cùng giới, khác giới hay cả hai giới, hay không ai cả).

Căn cứ vào những lý thuyết trên, em có thể tự tìm hiểu xem ngoài những cảm tình bình thường mà có thể chỉ là phát xuất từ tình bạn đơn thuần hay tình cảm đơn thuần, em có cảm thấy mình có những nhu cầu về sự va chạm thể xác (như hôn hay quan hệ tình dục) với những người em có tình cảm hay không? Đó là một điểm hết sức quan trọng để em xác định giới tính của mình.

Theo phụ nữ TPHCM