Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em đã sai lầm trong cách nhìn người, mà đó lại là người thân ruột thịt, bây giờ em cảm thấy rất buồn và cay đắng.

Vợ chồng em cưới nhau hơn 5 năm, có thời gian tụi em lục đục, em cứ nghĩ chắc là chia tay. Buồn và bế tắc vì vợ chồng bất hòa, em nối lại liên lạc với người yêu cũ, cũng chỉ là trò chuyện tâm sự những buồn vui trong cuộc sống.

Chị ruột của em tình cờ biết chuyện này. Ngày trước, chị đã không thích người yêu cũ của em, nên khi chị hỏi, em chối, nói là anh ấy ở nước ngoài lâu rồi em không gặp. Thực sự thì hồi đó anh ấy về nước và tụi em có gặp nhau nhưng không đi quá giới hạn. Người ta đi, em cũng không còn liên lạc nữa.

Sau đó, em có bầu. Khi nghĩ đến con, em đã cố gắng chấn chỉnh bản thân, lấy lại tình cảm của chồng. Đến nay, bé đầu lòng của em được hơn 1 tuổi.

Khi con chị lên thành phố học, chị muốn gửi con ở nhà em nhưng vợ chồng em đang ở nhà thuê, chật chội. Cháu em xinh xắn, thích ăn diện, quen được nuông chiều. Do đó, em cũng ngại ở chung quá gần gũi, lỡ có chuyện gì thì mất lòng.

Em mới nói sơ sơ, chị đã giận, không nói chuyện với em nữa. Sau đó, chị gọi điện thoại nói chuyện với chồng em, kể vụ em gặp người yêu cũ hồi đó, quy kết luôn là “ngoại tình”, nói là có gì thì mới giấu như vậy.

Chồng em đã hỏi em chuyện đó có thật không. Em quá bất ngờ, không biết trả lời thế nào. Chồng em nghi ngờ đến nỗi đòi đi thử ADN để biết chắc là con mình. Em không ngờ chị em ruột thịt mà nỡ hại nhau như vậy.

Em quyết định từ mặt luôn người chị độc hại. Tuy nhiên, chồng em lại nói bây giờ anh tin tưởng chị ấy, rằng nếu em không có gì thì đâu cần phải làm căng thẳng. Em không biết làm sao để giữ gia đình mình yên ổn.

Hồng Vân (TPHCM)

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Em Hồng Vân thân mến,

Mối quan hệ chị em ruột trong một nhà thực sự cũng rất phức tạp. Chuyện “từ mặt” chị em, trong văn hóa Việt Nam, là một chuyện khá nghiêm trọng.

Trong trường hợp của em, “từ mặt” chị ruột chưa chắc đã giải quyết rốt ráo chuyện của nhà mình. Vậy nên, em cần xác định mục tiêu chính là giữ gìn hạnh phúc gia đình em, cần ưu tiên tháo gỡ chuyện hiểu lầm giữa vợ chồng em cho thật ổn thỏa. Những việc còn lại, mình sẽ tìm cách xử lý sau.

Vợ chồng em cần nói chuyện với nhau một cách thật bình tĩnh. Em nên chọn không gian nào đó, ví dụ một quán cà phê rộng rãi, thoải mái để trò chuyện với chồng. Những chuyện bất hòa đã qua hồi đó có phần lỗi của cả hai.

Em đừng nhắc lại mâu thuẫn, chỉ cần nhắc để chồng nhớ sau chuyện đó, cả vợ chồng đều đã học được bài học để tự điều chỉnh bản thân, trân trọng gia đình, yêu thương con, cùng nhau chung tay xây dựng hạnh phúc.

Em có lỗi vì đã không kể hết cho chồng nghe mọi chuyện, để anh phải nghe từ người khác khiến thông tin sai lạc. Để làm dịu những xung đột vợ chồng, em có thể xin lỗi chồng về chuyện đó.

Em cũng nên trình bày chuyện chị muốn gửi con đến ở chung và em chưa tìm được cách sắp xếp sao cho việc này không ảnh hưởng đến chồng và con. Tất cả đều là vì em muốn đặt hạnh phúc của gia đình, của chồng con lên trên hết. Nếu có giận chị gái, em cứ thẳng thắn nói với chồng. Rõ ràng, trong chuyện này, chị em đã có những hành xử chưa phù hợp.

Chuyện thử ADN nên coi là chuyện nhỏ. Nếu chồng em khăng khăng làm vậy, em cũng chỉ có cách đồng ý chứ không còn sự lựa chọn nào khác. Tuy nhiên, em nên thẳng thắn nói trước với chồng: điều này chứng tỏ anh không tin vợ, anh cứ làm nhưng chắc chắn việc đó sẽ làm tổn thương tình cảm vợ chồng.

Rất mong rằng sau những lần trò chuyện, vợ chồng em sẽ lấy lại được sự tin tưởng lẫn nhau, cùng nhau tìm cách tháo gỡ vướng mắc để không vì lời nói của ai đó mà đánh mất niềm tin, hạnh phúc của mình.

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Minh Chánh (Quận Bình Thạnh, TPHCM): Giải thích lý do bạn không muốn làm xét nghiệm ADN

Không người chị nào lại muốn phá vỡ hạnh phúc gia đình của em gái mình nên chồng bạn nói tin tưởng chị bạn là có cơ sở. Hiện chồng bạn đang trải qua nhiều cảm xúc: lo lắng, tức giận, buồn bã… Do đó, bạn phải tránh phản ứng gay gắt.

Hãy chọn thời điểm thích hợp để giải thích rõ ràng với chồng về mối quan hệ với người yêu cũ, có thể cho chồng xem các bằng chứng thể hiện sự chung thủy của bạn như hình chụp tin nhắn, email của bạn và người cũ…

Đồng thời, bạn nên thể hiện sự chân thành, hối lỗi vì đã khiến chồng hiểu lầm thông qua các hành động thiết thực với chồng như: dành thời gian cho nhau, hẹn hò, cùng nhau làm việc nhà, cùng xem phim…

Hãy giải thích rõ lý do bạn không muốn làm xét nghiệm ADN (vì hành động này không chỉ làm ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng mà có thể gây tổn thương cho con, ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển của con). Hãy thuyết phục chồng nên đặt cảm xúc và hạnh phúc của con lên hàng đầu.

Mỹ Linh (TP Thủ Đức, TPHCM): Một mình bạn không thể quyết định

Bạn và chị là chị em ruột, không dễ dàng từ mặt nhau được. Thay vào đó, bạn hãy kiên nhẫn giải thích với chị rằng để con gái của chị đến nhà bạn ở cần phải có sự đồng ý của nhiều bên. Một mình bạn không thể quyết định.

Thứ nhất, bạn cần hỏi ý kiến của chồng và các thành viên khác trong gia đình, liệu mọi người có chấp nhận sự hiện diện của người lạ trong nhà. Bạn và chồng phải thể hiện rõ cho chị gái hiểu vợ chồng bạn không có đủ điều kiện, thời gian để lo cho cháu gái ăn uống, nhà không đủ tiện nghi và thoải mái để cháu ở.

Thứ hai, cháu gái đang bước vào tuổi dậy thì, khá nổi loạn và theo bạn thì cháu khá ăn diện nên việc dọn về chung sống trong môi trường mới với gia đình bạn có thể khiến cháu bỡ ngỡ, khó hòa nhập, từ đó có thể ảnh hưởng đến việc học tập. Do vậy, bạn hãy khuyên chị cần hỏi ý kiến của con, liệu cháu có thấy thoải mái, vui vẻ khi ở cùng dì dượng hay thích ở cùng bạn bè.

Theo phụ nữ TPHCM