Hạnh Dung thân mến,

Vợ chồng tôi cưới nhau được 3 năm, cả hai đều đã hơn 30 tuổi. Thế nhưng, mãi đến giờ cô ấy vẫn chưa chịu sinh con. Cô ấy nói rằng nếu không có xe hơi, không có nhà chung cư cao cấp, thì cô ấy nhất định không sinh con. Vì cô ấy bảo muốn con ra đời trong điều kiện tốt nhất.

Hiện giờ lương tháng tôi tầm 20 triệu (để có hơn, tôi sẽ phải phấn đấu nhiều năm nữa, vì môi trường làm việc ở đây rất tốt, nhưng không có khả năng lên cao nhiều, doanh nghiệp chỉ vừa thôi), lương cô ấy là 15 triệu.

Chúng tôi sống chung với ba mẹ, nhưng là một tầng lầu riêng và được ba mẹ cho nấu ăn riêng tự lập từ lâu. Ba mẹ tôi tính tình phóng khoáng, thích đi du lịch và không hề đòi hỏi cô ấy làm dâu. Mẹ tôi cũng nói là nếu sinh con, thì bà sẽ phụ với người giúp việc trông cháu đến khi gửi mẫu giáo.

Tất cả những cái đó, theo tôi đều là đã tạm đủ cho việc sinh con. Nhưng cô ấy thì không bằng lòng. Cô ấy nói đề ra mục tiêu để tôi phấn đấu, chứ cứ bằng lòng với hiện tại thế này, thì biết bao giờ mới có được những gì mình muốn.

Tôi nghĩ (cô ấy từng bóng gió điều này), một trong những ẩn ý sâu xa của cô ấy là muốn ép ba mẹ tôi bán nhà, chia cho hai anh em tôi mua nhà riêng, vì căn nhà của ba mẹ có giá, có thể mua được 3 căn chung cư cao cấp. Nhưng nhà là của ông bà để lại, nên ba mẹ tôi không bao giờ đồng ý bán.

Vì những điều kiện của cô ấy mà giờ cả nhà rất buồn lòng, tôi còn buồn hơn cả, không biết xử trí thế nào. Tôi trước đến giờ rất cưng chiều và nghe lời cô ấy hết sức trong mọi việc. Nhưng gần đây tôi bắt đầu thấy lung lay tình cảm, thất vọng và buồn. Xin chị Hạnh Dung cho tôi lời khuyên làm sao để thay đổi vợ tôi.

Thành Nhân

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Anh Thành Nhân thân mến,

Hầu như bất cứ bậc cha mẹ có trách nhiệm nào khi muốn sinh con, cũng có rất nhiều điều cần phải chuẩn bị. Và một trong những điều lớn nhất, tất nhiên, đó là sự chuẩn bị về vật chất. 

Khi cha mẹ có các điều kiện vật chất đầy đủ, người mẹ sẽ được chăm sóc tốt, trước tiên là về thể chất, được ăn uống và nghỉ ngơi tốt, giúp thai nhi phát triển mạnh khỏe. Được vui vẻ, hạnh phúc, điều đó cũng sẽ ảnh hưởng không ít lên tinh thần một đứa trẻ trong tương lai.

Khi đứa trẻ ra đời rồi, tiền bạc sẽ mang đến cho con cái những sự quan tâm, chăm sóc tốt nhất để con phát triển. Tiền bạc cũng mang đến cho con trẻ những điều kiện tốt về hoạt động tinh thần, thể chất... 

Nói chung là sự chuẩn bị tốt, đầy đủ, kỹ lưỡng về vật chất là một trong những điều kiện đầu tiên mà cha mẹ phải có, rồi hãy quyết định việc sinh một đứa con.

Thế nhưng, điều thứ hai cũng không kém phần quan trọng, đó là tinh thần để đón sự ra đời của một đứa trẻ: sự bình an, hạnh phúc, sự quan tâm, chăm sóc, yêu thương hết lòng của cha mẹ dành cho nhau, và cho con.

Hạnh Dung thấy những điều kiện vật chất như anh liệt kê, đã là tương đối, nhưng điều kiện về tinh thần, là tình yêu thương, là kiến thức, là hiểu biết... lại phải cần đến mức tối đa. 

Anh hãy thử trò chuyện với chị theo hướng này, để thuyết phục chị, và cũng để thực sự hiểu chị mong muốn điều gì nhất cho con cái của anh chị. Có lẽ chị đã đặt ra những tiêu chuẩn khá cao trong vấn đề về chất lượng để nuôi con.

Cũng như việc chị muốn được ra ở riêng, có thể đơn giản chỉ là muốn được độc lập nuôi dạy con, không xảy ra những mâu thuẫn đáng tiếc khi hai thế hệ có hai cách giáo dục con trẻ khác nhau. Chứ không phải là chị nghĩ cho mình, hay có những "mưu đồ" gì như anh nghĩ về việc chia tài sản.

Khi hiểu hết được chị, lắng nghe và bàn bạc với chị, anh chị mới có thể có được những tiêu chuẩn chung hợp tình, hợp lý, hợp hoàn cảnh, để làm một việc trọng đại trong đời sống gia đình: sinh con. 

Con là con chung, sự chăm lo là chăm lo chung, không thể người muốn thế này, người mong thế khác mà thành niềm vui và hạnh phúc chung. Mong anh và chị sẽ tạo dựng được những điều chung cùng nhau, anh nhé!

Theo phụ nữ TPHCM