Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ em thất nghiệp đã gần nửa năm nay. Nhưng lạ là em thấy dù kinh tế gia đình thiếu đi khoản tiền lương của vợ nhưng cuộc sống gia đình vẫn ổn thỏa, thậm chí em thấy còn dễ chịu hơn.

Vợ em trước làm phòng kinh doanh, lương tháng vài chục triệu đồng, nhưng công việc bận rộn, ít khi được về sớm, ít khi ăn tối, nghỉ ngơi cuối tuần với chồng con. Em làm cơ quan nhà nước, lương tuy ổn định nhưng không cao.

Trước đây, vợ chồng tự phân chia công việc, em lo cơm nước, việc nhà và kèm con học buổi tối. Nay thì vợ em ở nhà toàn thời gian, lo đi chợ, nấu ăn, dọn dẹp; cô ấy tính toán kỹ lưỡng nên cũng tiết kiệm được nhiều khoản tiền, còn trồng thêm rau trong sân để lo bữa ăn của cả nhà.

Em thấy hài lòng với cuộc sống này. Nhưng vợ thì không, cô ấy liên tục nộp đơn xin việc khắp nơi, liên hệ nhờ bạn bè để tìm việc. Em nói vợ cứ từ từ, chậm lại một thời gian, cũng coi như mình được nghỉ ngơi sau mấy năm trời cày cuốc. Nhưng vợ em không đồng ý.

Tuần rồi cô ấy đi phỏng vấn về, có kể em nghe là chỗ làm này không tốt lắm, lương thấp hơn quá nhiều so với mức lương cũ, nhưng cô ấy cũng chấp nhận, tháng sau sẽ đi làm. Em cản vợ không được, cô ấy nói việc nhà nếu em chia sẻ thì tốt, còn không thì thuê giúp việc.

Em thực sự thấy gia đình mình giai đoạn này đang rất ổn, giờ mà vợ em lao vào công việc, mọi chuyện sẽ lại căng thẳng lên. Đi làm cũng chỉ là kiếm tiền để lo cho gia đình thôi, nếu tiết kiệm lại một chút mà gia đình vui vẻ thoải mái thì đâu phải nhất quyết đi làm bằng mọi giá.

Làm sao cho vợ em thay đổi quyết định bây giờ?

Mạnh Vũ (TPHCM)

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Anh Mạnh Vũ thân mến,

Vợ là “nội tướng”. Khi nội tướng có mặt 24/7 ở nhà, chắc chắn mọi việc trong nhà sẽ được thu xếp ổn thỏa. Có bàn tay chăm sóc của người vợ, người mẹ, mọi thành viên trong nhà sẽ cảm thấy thoải mái hơn nhiều. Chẳng có người giúp việc nào có thể hiểu và chăm lo từng li từng tí cho gia đình như người phụ nữ ấy đâu.

Cho nên, đa phần các ông chồng đều hài lòng khi vợ ở nhà lo nội trợ; nhất là khi vợ anh vốn là người quản lý công việc giỏi, một nhân sự được trả lương rất cao trong thị trường lao động. Với đầu óc và kỹ năng của cô ấy, việc nhà hiện tại chắc chỉ là chuyện nhỏ.

Tuy nhiên, anh có khi nào nghĩ rằng, người nội trợ tài năng ấy cũng nên được trả lương cho công việc toàn thời gian mà cô ấy đang đảm nhiệm? Chắc chắn anh không đủ tài chính để trả mức lương như cô ấy từng được nhận. Theo cách nào đó, có thể cô ấy đang cảm thấy mình lãng phí thời gian, năng lực.

Hiện tại, thị trường lao động chưa thuận lợi để cô ấy có thể tìm được công việc tốt, lương xứng đáng, nhưng việc cô ấy ở nhà làm nội trợ chắc khó kéo dài. Anh nên thay đổi suy nghĩ. Công việc, với vợ anh, không chỉ là tiền lương. Đó còn là sự phát triển năng lực, sự sẵn sàng cho một cơ hội mới. Anh nên tạo điều kiện cho vợ, cũng để thể hiện rằng anh đánh giá cao vợ mình, dù hiện tại cô ấy đang thất nghiệp.

Mặt khác, khi mất đi một nguồn thu lớn, kinh tế gia đình chưa chắc đã hoàn toàn ổn thỏa như anh nghĩ. Có thể lâu nay, khi thu nhập tốt, gia đình anh đã có nguồn tiền dự trữ, nên trong thời gian vừa qua, bằng sự tính toán vén khéo của vợ, gia đình anh vẫn chưa phải đối mặt với khó khăn thiếu hụt.

Anh cần bàn bạc với vợ kỹ hơn: các khoản tiền tích lũy đang như thế nào, khả năng cả nhà còn “thoải mái” được bao lâu nữa… Vợ anh có thể đang phải cân đối, tính toán chi tiết, cân nhắc việc đi làm dựa trên những điều này. Khi anh hiểu rõ tình hình tài chính của gia đình, anh mới thực sự đánh giá đúng nỗ lực của vợ, thực sự chia sẻ với vợ những khó khăn.

Chúc anh bình tĩnh thu xếp việc nhà.

Theo phụ nữ TPHCM