Hiện nay, các đường bay từ Việt Nam đi châu Âu đã được mở lại hoàn toàn, tất cả tour tuyến cũng được các công ty du lịch trong nước đưa vào khai thác. Du lịch châu Âu đã trở lại như trước đại dịch, du khách vào các nước trong Liên minh châu Âu (EU) theo thị thực Schengen không bị ràng buộc bất cứ quy định nào về phòng chống dịch như hộ chiếu vaccine hay đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

9 bí quyết để chuyến du lịch châu Âu không mệt mỏi - ảnh 1

Du khách đang xếp hàng để vào xem bức Mona Lisa ở bảo tàng Lourve, Paris

VI NGUYỄN

Tuy nhiên, để thuận tiện cho chuyến đi, du khách cần chuẩn bị đầy đủ các vấn đề sau:

Thứ nhất, bắt buộc bạn phải mua bảo hiểm du lịch châu Âu. Khi làm thủ tục check-in lên máy bay, nhân viên hãng bay sẽ hỏi bạn có bảo hiểm hay không. Bảo hiểm này sẽ có trong tour với trường hợp khách đi cùng công ty du lịch. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là trong quá trình đi chơi, nếu chẳng may bị bệnh phải tới bệnh viện, tai nạn... bảo hiểm sẽ chi trả; hoặc bị hủy chuyến bay, mất hành lý bảo hiểm sẽ bồi thường, chi trả tiền phòng...

Bảo hiểm du lịch cũng là thứ mà nhân viên nhập cảnh ở nước đến thường kiểm tra với du khách. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị các giấy tờ in sẵn về booking đặt phòng khách sạn, vé máy bay khứ hồi... phòng trường hợp cần thiết khi nhập cảnh.

Thứ hai, du khách cần chuẩn bị sẵn thuốc dị ứng, đau bụng, nhức đầu, sổ mũi, ho, hạ sốt... Nói chung là những loại thuốc cơ bản mà ở Việt Nam bạn có thể mua ở bất kỳ nhà thuốc nào còn tại các nước châu Âu, du khách cần phải có đơn thuốc của bác sĩ. Nhưng để có đơn thuốc, khách cần phải đi phòng khám và muốn khám phải đặt lịch hẹn, rất mất thời gian. Hơn nữa, tùy vào bảo hiểm của bạn thế nào, có chi trả ở các phòng khám hay không.

Thứ ba, chuẩn bị sẵn một lượng tiền mặt cần thiết tùy theo nhu cầu, từ 2.000 - 3.000 euro. Các nước trong EU chỉ cho rút từ 300 - 500 euro mỗi ngày, tốn phí 5 euro cho một lần. Nếu rút nhiều hơn phải vào ngân hàng với nhiều thủ tục phức tạp. Sử dụng thẻ tín dụng là phương án thuận tiện nhưng chỉ nên chi trả cho các mặt hàng nhiều tiền.

9 bí quyết để chuyến du lịch châu Âu không mệt mỏi - ảnh 2

Các nước châu Âu sử dụng ổ cắm điện tròn với chấu tròn

VI NGUYỄN

Thứ tư, chuẩn bị eSim (Embeded Sim) quốc tế. Nhiều du khách mua sim điện thoại khi đến sân bay của các nước châu Âu nhưng quá trình làm thủ tục khá phức tạp, chờ đợi lâu, scan hộ chiếu... và khi đến một nước khác trong EU bạn phải chuyển vùng. Hiện khách có thể mua được eSim châu Âu tại Việt Nam. eSim quốc tế giúp du khách thoải mái sử dụng wifi 4G, 5G và nghe, gọi.

Thứ năm, nên mang theo sạc dự phòng đầy pin và ổ cắm du lịch. Nếu không chuẩn bị đầy đủ, khả năng sẽ hết pin điện thoại xảy ra rất cao, khiến bạn khó liên lạc được với khách sạn, tìm đường đi hay người đón tại sân bay. Ngoài ra, du khách cần mang theo ổ cắm du lịch đa năng hoặc nếu không, chỉ cần ổ cắm tròn với hai chấu cắm tròn. Ở các thành phố châu Âu, du khách có thể mua được ổ cắm nhưng giá cao và cũng khó tìm được chỗ mua. Khách sạn thường không có sẵn để cho du khách mượn.

Thứ sáu, bạn cần có túi đựng dụng cụ vệ sinh cá nhân như bàn chải đánh răng, kem đánh răng và tất cả những thứ cần sử dụng hàng ngày như tăm, tăm bông, dầu gió, dầu nóng... Các khách sạn ở châu Âu không trang bị cho khách những vật dụng vệ sinh cá nhân. Nhà hàng cũng không có sẵn nếu bạn muốn dùng tăm.

Thứ bảy, bạn cần có chiếc túi chéo đeo vai, và luôn giữ túi ở phía trước. Túi nhỏ này đựng các vật quan trọng nhất như hộ chiếu, một ít tiền mặt và ví. Nhiều người cho rằng, khi đi du lịch ở một số nước châu Âu, cái gì phía trước là của bạn còn sau lưng của người khác. Tình trạng móc túi ở các điểm du lịch hay trên tàu điện ngầm tại Pháp, Ý, Tây Ban Nha là khá phổ biến. Túi đeo trước ngực hạn chế được rủi ro này.

9 bí quyết để chuyến du lịch châu Âu không mệt mỏi - ảnh 3

Đa phần ga tàu điện ngầm ở Pháp không có thang cuốn hay thang máy

VI NGUYỄN

Thứ tám, một bộ photocopy giấy tờ tùy thân, vé máy bay, bảo hiểm phòng trường hợp ảnh chụp lưu trong điện thoại nhưng máy hết pin. Khi nhập cảnh, hải quan cửa khẩu thường yêu cầu du khách cung cấp một số giấy tờ này. Lưu trên điện thoại cũng là cách để bạn ngừa trường hợp thất lạc ba lô hay mất giấy tờ tùy thân. Đây là những tài liệu để bạn đến sứ quán xin giấy thông hành về nước.

Thứ chín, bạn cần mang hành lý đơn giản, nhẹ nhàng để đi lại dễ dàng, nhất là di chuyển bằng tàu điện ngầm ở Paris hay các điểm tham quan vùng đồi núi khó khăn như Santorini. Các ga tàu điện ngầm ở Paris không có thang cuốn hoặc thang máy, nên hành lý cồng kềnh sẽ lấy của bạn nhiều thời gian.

Theo Thanh niên