leftcenterrightdel
Một em thiếu nhi nước ngoài đang lựa chọn chiếc đèn trung thu yêu thích. (Ảnh: Báo Khánh Hòa) 

Ngày 16/9, tại Trường Tiểu học Phước Tiến (thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Khánh Hòa phối hợp cùng Hội Sinh viên tỉnh và Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức chương trình “Vui Tết trung thu - Ánh trăng hòa bình”. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của hơn 70 em nhỏ người nước ngoài đang sinh sống, học tập tại địa phương, cùng các em thiếu nhi Việt Nam.

Tại đây, các em thiếu nhi nước ngoài và Việt Nam cùng nhau tận hưởng không khí Trung thu ấm cúng qua những màn biểu diễn múa lân sôi động, các tiết mục ảo thuật đặc sắc và những phần trình diễn văn nghệ tươi vui do học sinh Trường Tiểu học Phước Tiến thể hiện. Các em còn được nhận những chiếc lồng đèn Trung thu truyền thống, tham gia rước đèn và phá cỗ Trung thu, nhận những phần quà ý nghĩa.

Đại diện Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Khánh Hòa bày tỏ mong muốn mang đến niềm vui Trung thu cho tất cả trẻ em, bao gồm cả những em nhỏ nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là dịp để giới thiệu văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

leftcenterrightdel
 Tiết mục múa lân mang đến niềm vui cho các em nhỏ. (Ảnh: Báo Khánh Hòa)

Trong khi đó, tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều du khách và người nước ngoài cũng có dịp trải nghiệm nét đặc trưng của Trung thu thông qua một lớp học làm bánh Trung thu truyền thống. Tại đây, họ không chỉ học cách làm bánh nướng thập cẩm mà còn khám phá những câu chuyện văn hóa thú vị đằng sau chiếc bánh Trung thu, một biểu tượng quen thuộc của Tết Trung thu Việt Nam.

Chị Eloa Reis, du khách đến từ Brazil, hào hứng chia sẻ: "Tôi đã ăn bánh Trung thu Việt Nam nhiều lần, nhưng lần này, khi tự tay làm bánh, tôi mới thực sự hiểu hết ý nghĩa của từng công đoạn. Từ cách nhào bột, chọn nguyên liệu đến việc tạo hình, mỗi chi tiết đều mang đậm tinh thần truyền thống". Nhờ sự hướng dẫn tận tình của các chuyên gia ẩm thực người Việt, chị Eloa đã hiểu hơn về việc kết hợp các loại nguyên liệu như đậu xanh, hạt sen, mứt bí, và cách thức tạo ra các loại bánh nướng, bánh dẻo đặc trưng.

leftcenterrightdel
 Các buổi học làm bánh Trung thu luôn thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: VTV)

Cũng trong lớp học, chị Evgeniya đến từ Nga đã vô cùng bất ngờ khi biết rằng nước đường để làm bánh nướng cần được chuẩn bị trước từ 6 tháng đến 1 năm để đạt độ chuẩn về màu sắc và độ sánh. Đây chính là yếu tố giúp bánh Trung thu có hương vị ngọt thanh và có thể bảo quản được lâu.

Ngoài bánh nướng truyền thống, nhiều vị khách nước ngoài còn được thử nghiệm sáng tạo với hương vị mới lạ như trà xanh, mang đến màu sắc và hương vị độc đáo. Với những người ăn chay, nhân bánh cũng có thể thay thế bằng đậu xanh, đậu đỏ và mứt sen, đáp ứng khẩu vị đa dạng.

leftcenterrightdel
 Hai loại bánh vị truyền thống và vị trà xanh được nhiều người yêu thích. (Ảnh: VTV)

Đối với du khách quốc tế, Trung thu không chỉ là dịp thưởng thức ẩm thực mà còn là chiếc cầu nối văn hóa, giúp họ hiểu hơn về Việt Nam. Những chiếc bánh Trung thu truyền thống không chỉ là món ăn, mà còn mang theo câu chuyện văn hóa thú vị, góp phần làm phong phú thêm trải nghiệm của họ khi khám phá đất nước và con người Việt Nam.

Theo thoidai