Cá đuối lên men có thể ăn chung với các món ăn nặng mùi khác

Hongeo-hoe là món cá đuối lên men. Với mùi khai đặc trưng như mùi... nhà vệ sinh, Hongeo-hoe được xếp vào một trong những món ăn có mùi khó chịu nhất thế giới.
Cá đuối được phơi khô ngoài nắng trước khi chế biến

Được làm từ cá đuối, loài cá không có bàng quang hay thận, với cơ chế thải chất thải bên trong trực tiếp qua da dưới dạng acid uric nên khi được lên men, chất acid uric sản sinh và chuyển thành amoniac gây ra mùi “khai” khó chịu.
Có thể ăn cá đuối lên men chung với các loại hải sản sống khác

Do đặc tính người Hàn rất thích những món ăn được ủ lên men, nên việc món ăn này có mùi “khai” mà vẫn được ưa thích và trở thành đặc sản là điều hoàn toàn có lí.
Để chế biến được món ăn này, người ta sẽ làm sạch cá, sau đó xếp chồng lên và bỏ vào tủ lạnh trong khoảng 15 ngày ở nhiệt độ là 2 - 3 độ C. 15 ngày sau, mức nhiệt được hạ xuống còn 1 độ C, để cá có mùi... thối kinh khủng nhất.
Được biết, nguồn gốc của món này bắt nguồn từ thời đại Goryeo. Khi đó, người ta không sử dụng máy ướp lạnh để ủ cá mà chỉ bảo quản tự nhiên bằng cách đặt cá vào các lớp cỏ khô và ủ trong nồi đất sét khoảng vài ngày.
Bài trí món cá đuối lên men

Cá đuối sau khi được lên men sẽ được xắt lát nhỏ và ăn sống. Người Hàn thường thưởng thức món ăn này kèm với thịt lợn luộc, kim chi, tỏi, ớt, nước tương và chút rượu Soju.
Cá đuối lên men khá khó ăn vì mùi hôi đặc trưng.

Hongeo-hoe lại sở hữu vị mềm mịn, béo ngậy và dai của cá đuối khiến nhiều người có thể “nghiện”. Ngoài món Hongeo - hoe, Hàn Quốc là một đất nước với nền ẩm thực phong phú với các món như cơm trộn Bibimbap, thịt nướng Gogigui và rất nhiều các địa điểm du lịch hấp dẫn như Đảo Nami, Tháp Namsan và khu vui chơi Everland làm xiêu lòng nhiều du khách.
Theo Thanhnien