Khung cảnh đám cưới tỉ phú Ấn Độ tại Phú Quốc tháng 3-2019 - Ảnh: KHOA NAM


Sau Phú Quốc, Đà Nẵng là địa điểm thứ hai tại Việt Nam được lọt vào mắt xanh của giới siêu giàu Ấn Độ - một phân khúc khách hàng vốn được biết tới với khả năng chịu chơi.

Bất ngờ từ các tỉ phú

Tháng 5-2019, người dân Đà Nẵng ngỡ ngàng khi thấy một chiếc du thuyền ghé vào cảng Tiên Sa  Đó chính là chiếc Aviva dài 98m trị giá 150 triệu USD, và ông chủ là một tỉ phú người Anh, gắn liền với tên tuổi của đội bóng Tottenham Hotspur đang chơi ở Giải ngoại hạng.

Du thuyền Aviva tại cảng Tiên Sa - Ảnh: TẤN LỰC


Trong ba ngày đêm, Joe Lewis - chủ nhân của chiếc du thuyền (ở thời điểm hiện tại có tổng tài sản lên đến 5,4 tỉ USD, theo tạp chí Forbes) - cùng đoàn khách siêu sang lên bờ, dạo chợ đêm, leo Cầu Vàng ở Bà Nà, đến Hội An, ăn cơm gà đặc sản...

Du thuyền của vị tỉ phú người Anh trước đó đã có chuyến thăm chớp nhoáng đến Phú Quốc. Lộ trình du thuyền siêu sang Aviva của tỉ phú người Anh này chỉ gồm TP.HCM, Cần Thơ, Phú Quốc và Hạ Long, không có Đà Nẵng.

Nhưng trong một giờ ở Phú Quốc, khi đang dạo chợ đêm, người bạn của ông là Huỳnh Văn Sơn - giám đốc Công ty cổ phần Ngôi Sao Biển Sài Gòn - chợt nhắc: "Joe, đừng bỏ qua Đà Nẵng. Tuyệt lắm đấy!".

Nhưng chuyến ghé thăm tưởng là tình cờ mà lại hữu duyên vì sau đó tỉ phú Joe Lewis đã viết thư gửi Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ngỏ ý hợp tác mở một bến du thuyền trên sông Hàn. Tỉ phú Joe Lewis không chỉ đầu tư vào bóng đá mà ông còn sở hữu chuỗi resort, khách sạn sang trọng Albany nổi tiếng trên thế giới.

Tỉ phú Anh Joe Lewis (trái) đi dạo ở Cầu Vàng, Bà Nà - Ảnh: BaNaHills


Đề nghị phù hợp với kế hoạch phát triển du lịch đường sông mà Đà Nẵng vừa công bố trước đó không lâu. Vậy là tháng 7, một đoàn lãnh đạo của Đà Nẵng, theo lời mời của vị tỉ phú này, đã đến Mỹ tham quan trung tâm du thuyền Fort Lauderdale, TP Miami, bang Florida.

Theo lãnh đạo Đà Nẵng, trung tâm du thuyền Fort Lauderdale là một trong những trung tâm du thuyền lớn nhất thế giới, là hình mẫu mà TP Đà Nẵng học hỏi và hướng tới áp dụng.

Phú Quốc và Đà Nẵng là hai điểm đến đang được giới siêu giàu chú ý, nhất là các tỉ phú. Tháng 3-2019, một sự kiện đình đám lôi kéo truyền thông quốc tế chú ý là đám cưới siêu sang của cặp tỉ phú Ấn Độ diễn ra tại Phú Quốc với chừng 700 khách, chi phí ước tính cả chục triệu USD.

700 khách mời thuộc giới nhà giàu, bạn bè của cặp đôi Kaabia Grewal và Rushang Shah đã có một tuần đáng nhớ tại khách sạn JW Marriott Phú Quốc, dọn đường cho giới tỉ phú chịu chơi của xứ Ấn qua Việt Nam.

Và lần này là Đà Nẵng, nơi cuối tháng 11 này một vị tỉ phú Ấn Độ khác sẽ tổ chức đám cưới cho con gái. Theo Sở Ngoại vụ Đà Nẵng, ít nhất hai đại gia Ấn Độ khác cũng đang cân nhắc, tính toán chọn thành phố này tổ chức đám cưới trong năm 2020.

Khu resort trên bán đảo Sơn Trà - Ảnh: TẤN LỰC


Một trong những người tích cực "mai mối" xúc tiến cho những tour du lịch tỉ phú này là đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu. Mất năm tháng, hai bữa ăn, ba cuộc gặp, năm cuộc họp của ba nhóm chuyên trách để tháo gỡ 22 vấn đề, cuối cùng cũng thành công với việc tổ chức đám cưới ở Phú Quốc.

Đừng loay hoay với khách Trung Quốc...

Khách du lịch đến Đà Nẵng vẫn đang tăng ấn tượng. Năm 2018 Đà Nẵng đón 7,6 triệu lượt khách, trong đó gần 2,9 triệu lượt khách quốc tế. 9 tháng đầu năm 2019 ước đạt 7,2 triệu lượt, trong đó hơn 2,8 triệu lượt khách quốc tế.

Trong số 871 cơ sở lưu trú với gần 40.000 phòng, thành phố này có 27 khách sạn với 7.812 phòng đạt chuẩn 5 sao và tương đương, cùng với 57 khách sạn với 7.800 phòng đạt chuẩn 4 sao và tương đương.

Nguồn: Tổng cục Du lịch Việt Nam - Đồ họa: N.KH.


Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Tấn Vinh - chủ tịch danh dự Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, những khách sạn 5 sao, 6 sao và cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn... nhưng "nếu vẫn loay hoay đếm số lượng du khách hạng trung, hạng phổ thông từ các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Hàn Quốc như hiện nay thì giá trị điểm đến Đà Nẵng không phát triển được", thay vào đó điều cần làm là đón đầu dòng khách hạng sang và siêu sang.

"Du khách hạng sang, siêu sang cần một môi trường du lịch đáp ứng được yêu cầu khắt khe. Với tư cách người làm du lịch, tôi nghĩ rằng Đà Nẵng đã đáp ứng được. Chúng ta đã từng là nơi tổ chức APEC 2017, đón tiếp thành công nguyên thủ của nhiều quốc gia hàng đầu.

Ngoài ra, những yêu cầu cao cấp như phục vụ trực thăng, du thuyền thì Đà Nẵng cũng từng thực hiện. Những cặp đôi muốn tìm trải nghiệm lạ cho lễ cưới sang trọng tại một điểm đến mới thì tôi nghĩ Đà Nẵng cũng đủ sức làm được" - ông Vinh nói.

Bãi biển Đà Nẵng đem lại lợi thế lớn của nơi này so với các điểm đến trong khu vực - Ảnh: TẤN LỰC


Ông Nguyễn Xuân Bình, phó giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, cho biết thị trường tiềm năng là khách Ấn Độ và các nước Hồi giáo cũng được chú trọng thu hút. Sở Du lịch đã phối hợp tổ chức giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Mumbai, Ấn Độ và nhận được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp du lịch.

Chương trình đã mời được 16 nhà tổ chức đám cưới tham gia sự kiện và ông Bình cho rằng ngành du lịch Đà Nẵng định hướng tập trung phát triển loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện), nghỉ dưỡng biển, giải trí, đánh golf, hướng đến phân đoạn thị trường mục tiêu khách công vụ theo đoàn, khách trung niên nghỉ dưỡng cao cấp.

Hoang sơ là thế mạnh

Ông Vinh cho rằng so với các điểm đến nổi bật tại Đông Nam Á như Phuket, Thái Lan hay Bali, Indonesia thì Đà Nẵng có nhiều lợi thế cạnh tranh về cảnh quan thiên nhiên, bãi tắm đẹp và hoang sơ hơn.

Về sản phẩm du lịch, hiện Đà Nẵng có những cái tên tiêu biểu như: khu du lịch Bà Nà Hills, Cầu Vàng Đà Nẵng, công viên châu Á, công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, khu phức hợp vui chơi giải trí trong nhà Helio, phố du lịch An Thượng, Đà Nẵng Charming, phố đêm Sơn Trà và hệ thống các bãi tắm công cộng rất nổi tiếng.

Chùa Linh Ứng trên bán đảo Sơn Trà, điểm thu hút đông đảo du khách - Ảnh: TẤN LỰC

Ở Phú Quốc, ông Trần Chí Dũng - giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang - cho biết hạ tầng du lịch của hòn đảo này cũng đã được cải thiện với hàng loạt khách sạn, resort đẳng cấp để đón giới du lịch đại gia, người giàu... và số khách du lịch đến ngày càng đông.

Tính đến hết tháng 10-2019, có 580.000 lượt khách đến Phú Quốc, tăng 25% so với cùng kỳ 2018.

Ở Phú Quốc, theo ông Dũng, gần đây các nhà đầu tư có xu hướng đổi mới chiến lược phát triển, tìm kiếm các loại hình lưu trú gần gũi thiên nhiên để hút thêm du khách quốc tế. Đã có những dự án với ý tưởng khôi phục làng nghề truyền thống, xây dựng các căn hộ nghỉ dưỡng theo kiểu dân dã, sử dụng chất liệu cây gỗ, tre lá tự nhiên... tái hiện văn hóa bản địa đặc sắc...

"Tìm hướng đi mới, tạo nét mới là việc phải làm, bởi hiện nay các khu nghỉ dưỡng 4 sao, 5 sao đã gần như bão hòa. Nhưng cái khó là điều chỉnh dự án khá rườm rà, nếu thủ tục đơn giản hơn sẽ có nhiều nhà đầu tư sẵn sàng rót vốn cho các ý tưởng mới" - ông Dũng nói.

Việc cần làm lúc này là tăng cường quảng bá điểm đến Đà Nẵng ra thị trường du lịch thế giới. Tiếp cận phân khúc du khách sang và siêu sang các thị trường Ấn Độ, Trung Đông, châu Âu, Bắc Mỹ. Đồng thời cải thiện và đơn giản hóa thủ tục hành chính, visa, tạo thuận lợi cho du khách. Nâng cao chất lượng dịch vụ vui chơi giải trí, đặc biệt là dịch vụ giải trí về đêm.

Ông Huỳnh Tấn Vinh (chủ tịch danh dự Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng) 

Theo dulich.tuoitre