Biển lửa nhấn chìm ngôi làng hàng trăm năm tuổi của người Wa - Ảnh chụp màn hình

Thời báo Hoàn Cầu của chính quyền Trung Quốc cho biết hỏa hoạn bùng phát ngày 14-2 và nhanh chóng cháy lan ra khắp làng. Trong số 105 căn nhà vách tre nứa mái rơm đặc trưng của người Wa, chỉ còn sót lại đúng 4 căn. Tuy nhiên theo dân trong làng, tất cả đều cháy rụi.

Nguyên nhân xảy ra vụ cháy đến giờ vẫn còn là một bí ẩn. Điều may mắn là vụ cháy không gây thiệt hại nào về người, theo truyền thông Trung Quốc.

Chính quyền tỉnh Vân Nam đã cam kết điều tra sự việc và xử lý những người khiến ngôi làng 400 tuổi gần như bị xóa sổ. Theo nhà chức trách huyện Lâm Thương, làng Wengding vừa mới tiến hành diễn tập phòng cháy chữa cháy hồi tháng 12 năm ngoái.

Làng Wengding nằm ở tỉnh Vân Nam, được tạp chí Địa lý Quốc gia Trung Quốc ca ngợi là nơi sinh sống của "bộ lạc nguyên thủy cuối cùng" của Trung Quốc.

Trên thực tế, đây là một ngôi làng của người Wa - một dân tộc hiện có khoảng 300.000 người ở Trung Quốc. Theo đài CGTN, làng Wengding đã trên 400 tuổi, đặc trưng bởi những căn nhà vách tre nứa, mái lợp rơm.

Do ngôi làng được xây dựng theo kiểu truyền thống của người Wa và lưu giữ được các phong tục truyền thống, nhiều tờ báo Trung Quốc đã gọi làng Wengding và những người dân ở đây là "bảo tàng sống về văn hóa Wa".

Trong tiếng của người Wa, Wengding nghĩa là làng của mây và sương mù. Ngôi làng là một phần của Vườn quốc gia Nangunhe, giáp với Myanmar - Ảnh chụp màn hình

Làng Wengding trước khi xảy ra hỏa hoạn - Ảnh chụp màn hình

Người Wa vẫn sống trong những căn nhà được xây dựng theo kiểu truyền thống cũ với mái lợp rơm, khung nhà và vách hoàn toàn bằng cây, tre nứa - Ảnh chụp màn hình

"Đây là những đại diện sống của văn hóa bộ lạc cuối cùng ở Trung Quốc", Thời báo Hoàn Cầu khẳng định - Ảnh chụp màn hình

Trong những năm gần đây, làng Wengding đã được đưa vào danh sách di sản văn hóa cần bảo vệ của Trung Quốc cùng với điệu múa trống gỗ của người Wa - Ảnh chụp màn hình

Người Wa ở làng Wengding trong một hoạt động cộng đồng - Ảnh chụp màn hình

Theo dulich.tuoitre