Ngay khi thành phố Dallas (bang Texas, Mỹ), nơi chị Thúy Anh đang sinh sống, mở cửa trở lại, nữ du khách ngay lập tức xách vali lên đường, săn lùng các điểm đến đã đón khách du lịch, sẵn sàng chi trả số tiền lớn để thỏa niềm đam mê xê dịch.

"Trước đây, với số tiền kiếm được, tôi chia hai phần, một phần để tích lũy, đầu tư, phần còn lại để du lịch. Giờ đây tôi sẵn sàng dốc 70% số tiền kiếm được để đi du lịch sau 2 năm đằng đẵng chỉ loanh quanh trong nhà”, chị Thúy Anh nói.

Nữ du khách cho biết nhiều lần cảm thấy như một phóng viên chiến trường, có thể chứng kiến và chụp lại những khoảnh khắc khác lạ của thế giới trong và ngay sau dịch Covid-19.

“Tôi từng là hành khách hiếm hoi trong chuyến bay đến Saint Lucia, từng chứng kiến sân bay Paris vắng lặng như tờ, từng ở những khách sạn nổi tiếng chỉ còn một nhân viên và tôi là du khách duy nhất”, người phụ nữ Việt kể lại những chuyến đi đáng nhớ.

 
Co gai di hang chuc nuoc sau dich anh 1

Chị Thúy Anh vừa trở về Dallas sau chuyến du lịch Belize, một quốc gia Trung Mỹ.

6 tháng ở nhà dài như 6 năm

Niềm đam mê du lịch của chị Thúy Anh nhen nhóm từ những ngày nhỏ. Sau những chuyến đi qua Đức thăm ba, qua Pháp thăm chị gái ngày còn là du học sinh, chị Thúy Anh dần có nhiều chuyến đi xa hơn tới các nước châu Âu, châu Á khác.

Thay vì các chuyến đi giá rẻ như trước, Thúy Anh bắt đầu chạm tay vào những chuyến nghỉ dưỡng sang trọng tại thiên đường du lịch đắt đỏ như Maldives, Bora Bora, ở những khu nghỉ dưỡng có giá lên tới hàng nghìn USD/đêm.

Thúy Anh bày tỏ quan điểm đi du lịch nhiều không phải lấy thành tích mà để trải nghiệm và học hỏi thêm kiến thức.

Trước năm 2019, cứ mỗi tháng nữ du khách lại có một chuyến du lịch từ 10 đến 14 ngày. Ngay trước khi dịch Covid-19 bùng phát trên khắp thế giới, Thúy Anh có chuyến đi dài gần 3 tháng đến 7 quốc gia. Thời điểm đó chị nghe tin nhiều về dịch bệnh nhưng chưa lo ngại.

Tháng 3/2020 là thời điểm đánh dấu sự thay đổi cuộc sống của chị Thúy Anh khi Dallas chính thức đóng cửa. Kể từ đây, chị phải chôn chân ở nhà liên tục 6 tháng, điều mà trước đây chị chưa từng nghĩ tới. Những dự định du lịch phải trì hoãn, những thông tin dịch bệnh bao trùm khiến chị cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi và khao khát được bước ra khỏi nhà, khám phá thế giới sục sôi hơn bao giờ hết.

“6 tháng ở nhà dài đằng đẵng như 6 năm. Chính quãng thời gian này khiến tôi nhận ra cuộc sống có hạn, tôi cần phải nhanh chóng thực hiện ước mơ du lịch vòng quanh thế giới và tận hưởng cuộc sống của mình”, chị Thúy Anh nói.

Du lịch trong thời dịch

Tháng 9/2020, ngay khi một số đường bay tại Dallas mở cửa trở lại, chị Thúy Anh vội vã tìm các điểm đến mở cửa.

Đúng thời điểm này, Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia vừa thông báo đón du khách trở lại. Chị Thúy Anh nhanh chóng lên đường. Để sang Thổ Nhĩ Kỳ, chị phải nối chuyến tại sân bay Paris (Pháp).

Mang tâm trạng háo hức lên máy bay sau 6 tháng ở nhà vì dịch nhưng khi đặt chân xuống sân bay Paris, Thúy Anh không khỏi ngỡ ngàng. Chị đã đến đây hàng chục lần nhưng chưa từng thấy sân bay Paris vắng lặng đến vậy. Các cửa hàng, cửa hiệu đóng im lìm. Nhân viên sân bay nhìn du khách với ánh mắt ngạc nhiên.

 
Co gai di hang chuc nuoc sau dich anh 2

Paris những ngày vắng vẻ vì dịch Covid-19.

Thời điểm đó, Paris đang thắt chặt an ninh để đảm bảo phòng chống dịch. Khi chờ nối chuyến, chị Thúy Anh không được di chuyển khỏi sân bay. Mọi thủ tục, hành lý đều có nhân viên hỗ trợ.

“Nhìn cảnh sân bay vắng lặng, heo hút, lòng mình trùng xuống. Không ngờ dịch bệnh khiến thế giới thay đổi nhiều đến vậy”, chị nói.

Chị Thúy Anh rời Paris đến Thổ Nhĩ Kỳ. Thời đó Thổ Nhĩ Kỳ mới mở cửa, chỉ yêu cầu du khách có chứng nhận âm tính Covid-19 trong 72h mà không cần điều kiện đã tiêm vaccine.

Bước ra khỏi sân bay, nữ du khách cảm thấy choáng ngợp trước cảnh tượng ồn ã, nhộn nhịp của Istanbul. Người dân ở đây thoải mái vui chơi, ăn uống, tụ tập đến sáng. . “Dường như ở đây không hề có Covid-19”, chị ngỡ ngàng.

Buổi tối, các cửa hàng tại Thổ Nhĩ Kỳ chật kín người. Không khí sôi động khiến chị Thúy Anh thấy như tiếp thêm năng lượng. Tuy nhiên, trái với bên ngoài, tại khách sạn nơi Thúy Anh ở, chị vẫn là một trong những vị khách du lịch hiếm hoi.

 
Co gai di hang chuc nuoc sau dich anh 3
Co gai di hang chuc nuoc sau dich anh 4

8 ngày ở Thổ Nhĩ Kỳ, chị Thúy Anh ấn tượng nhất là chuyến đi tới vùng đất kì bí Cappadocia.

“Khách du lịch chưa thực sự trở lại mà chỉ có người dân bản địa ăn mừng mở cửa. Đến các khách sạn, tôi được phục vụ như một bà hoàng. Điều mà ở thời điểm đông khách, khó lòng được trải nghiệm”, chị Thúy Anh kể lại.

Sau khi ở Thổ Nhĩ Kỳ, chị Thúy Anh và chị gái sang Croatia chơi khoảng 10 ngày. Để có thể sang quốc gia này, hai chị em cần có giấy xét nghiệm Covid-19 có giá trị trong 24h.

“Thời điểm đó lượng người muốn xét nghiệm Covid-19 rất đông, thường xuyên xếp hàng dài, chen chúc cả ngày. Tôi phải căn giờ thật kĩ, xếp hàng từ sáng sớm để nhanh chóng được xét nghiệm”, chị Thúy Anh nhớ lại.

Sau khoảng 10 ngày ở Croatia, nữ du khách trở lại Pháp để về Dallas. Nữ du khách cho biết đã mất hàng giờ đồng hồ bị an ninh tra hỏi lý do vào được Paris.

“Tôi cố gắng giải thích với họ việc được cho phép vào Paris nhưng họ nghi ngờ. Họ bỏ đồ đạc của tôi ra và kiểm tra 4,5 lần. Ở Pháp, nếu bạn đem hàng nhái, họ sẽ phạt rất nặng và tịch thu ngay lập tức. Cuối cùng họ cũng đồng ý cho tôi rời đi. Tôi cố an ủi mình rằng, họ chỉ đang muốn làm tốt nhiệm vụ phòng chống dịch”, chị nhắc lại trải nghiệm mệt mỏi đó.

Nữ du khách cho rằng đi du lịch trong thời buổi dịch bệnh phải chấp nhận đối mặt với nhiều rủi ro. Ngoài tìm hiểu kĩ thông tin, chuẩn bị kĩ visa, giấy chứng nhận chị Thúy Anh còn phải cập nhật tình hình tại nước sở tại từng phút.

Khi dự định sang Panama đón năm mới, nữ du khách đã phải đặt và hủy chuyến 5 lần vì quốc gia này cứ đóng, lại mở. Ban đầu họ thông báo đóng 3 ngày rồi 5 ngày, 7 ngày, 10 ngày và đến 15 ngày sau mới chính thức đón khách trở lại.

Co gai di hang chuc nuoc sau dich anh 5

Chị Thúy Anh tại Kenya vào tháng 2/2020.

Những chuyến đi liên tục

Trở về Dallas vào tháng 10/2020, chị Thúy Anh một lần nữa rơi vào chán nản khi dịch bệnh lại bùng phát, đường bay thẳng tới Paris đóng lại, Croatia cũng đã đóng cửa phòng dịch chỉ sau khi chị rời đi một tuần. Dù trước đó, khi chị ở Croatia, người dân còn không hề đeo khẩu trang.

Nữ du khách không đành lòng ngồi im một chỗ. Chị tìm kiếm thông tin khắp nơi nhưng không thể tìm ra quốc gia châu Âu nào mở cửa, các quốc gia châu Á lại rất chặt chẽ trong khâu phòng dịch.

 
 
Co gai di hang chuc nuoc sau dich anh 6

Chị Thúy Anh tại Aruba, chuyến đi diễn ra vào tháng 4/2022.

Cuối cùng, chị đành chuyển hướng du lịch các điểm đến ở quanh nước Mỹ, nơi mà chị từng muốn giữ làm “của để dành” cho tới khi nào đã đi hết các quốc gia xa xôi mới tìm tới.

Nữ du khách quyết định chi số tiền rất lớn để đặt 7 đêm ở resort Sugar Beach, điểm đến nổi tiếng được nhiều ngôi sao quốc tế ưa chuộng tại Saint Lucia, đảo quốc phía đông vùng biển Caribe.

Thời điểm cuối năm 2020, giá phòng tại đây là 5.500 USD/đêm (gần 130 triệu đồng), mức giá chỉ có vào thời dịch. Sau đó hai tháng, khi du khách quay trở lại, căn phòng chị Thúy Anh ở đã có giá lên tới 25.000 USD/đêm (580 triệu đồng/đêm, bao gồm thuế).

"Du lịch trong và ngay sau Covid-19, tôi nhận được vô vàn ưu đãi. Giá phòng rẻ, giá máy bay thậm chí như cho không. Ở nơi nghỉ tôi được hưởng những dịch vụ tối ưu, thoải mái và riêng tư nhất”, chị Thúy Anh chia sẻ.

Từ đầu năm 2022 đến nay, chị Thúy Anh dường như không ở nhà. Nữ du khách cho biết đã đặt chân đến khoảng hơn 90 quốc gia.

“Tôi đang chuẩn bị để đến Ai Cập và đi một loạt quốc gia châu Âu. Tôi muốn nhìn ngắm thế giới sau khi Covid-19 đã được kiểm soát”, chị Thúy Anh chia sẻ.

Dịch Covid-19 cũng làm chị Thúy Anh thay đổi ít nhiều về thói quen du lịch. Nếu trước đây, chị thường đi và tự cảm nhận thì giờ đây, chị chăm chỉ viết lại những bài chia sẻ kinh nghiệm để hỗ trợ thông tin du lịch cho mọi người.

"Tôi đã từ chối kết hôn để thực hiện ước mơ đi vòng quanh thế giới. Tôi hạnh phúc khi được tự chủ tài chính, tự do khám phá mọi miền đất. Cho dù con đường đi đến ước mơ đó có vô vàn khó khăn, rào cản, đôi khi là cả nước mắt và sự thất vọng, tôi vẫn tiến về phía trước", chị Thúy Anh khẳng định.

Theo Zing