Kimbap, lẩu kim chi… ở VN

Chúng tôi ghé quán gà Ovenmaru Chicken (187 Điện Biên Phủ, Q.1, TP.HCM) tìm giải đáp cho câu hỏi: "Vì sao nhiều người Việt thích ăn món Hàn Quốc?".

Chủ quán, ông Lee Jun-yong, vui vẻ kể bằng tiếng Việt khá tốt: ông có người quen ở VN nên sang du lịch từ năm 2000. Vì thấy phong cảnh đẹp và món ăn ngon nên ông quyết định ở lại sinh sống và làm việc. Cuối năm 2016, ông mở quán gà Hàn Quốc và gắn bó đến giờ. 

'Đại sứ nhân dân' Hàn - Việt: Cuộc giao thoa ẩm thực Việt - Hàn - Ảnh 2.

Vợ chồng ông Lee Jun-yong là chủ quán gà Ovenmaru Chicken 6 năm nay

DƯƠNG LAN

Theo lời chủ quán, món gà nướng không có dầu mỡ, không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Việc nướng với gạo lứt khiến miếng gà giòn, ngon nên thực khách rất yêu thích. Trước đó, ông đã cho nhân viên và bạn bè ăn thử. Khi nhiều người đánh giá ngon, ông mới rút ra công thức chế biến cuối cùng. 

"Lần đầu khi khách đến ăn, không ít người nhận xét khá lạ miệng. Họ thích ăn gà nướng vì không có dầu mỡ như gà chiên", ông chủ đánh giá.

Cuộc giao thoa ẩm thực Việt - Hàn - Ảnh 2.

Bà Baik Hyun Joo luôn đồng hành cùng chồng đưa ẩm thực Hàn Quốc đếnViệt Nam

DƯƠNG LAN

Theo ông Lee Jun-yong, người Việt cũng rất thích kim chi Hàn Quốc. Bằng chứng là các chị em giờ đã tự làm kim chi tại nhà cho gia đình. Ông nhận xét các món Hàn có vị mặn, cay hơn so với các món truyền thống VN. Vì vậy, khi tập trung chủ yếu vào thực khách Việt, ông điều chỉnh lại để hợp khẩu vị hơn. Việc đưa món ăn truyền thống quê hương đến đất nước khác chưa bao giờ là điều dễ dàng. Nhận ra điều đó nên ông có những bí quyết để giữ chân khách. 

Cuộc giao thoa ẩm thực Việt - Hàn - Ảnh 3.

Món gà Hàn Quốc được điều chỉnh vị cay và mặn để phù hợp với khẩu vị Việt Nam

DƯƠNG LAN

"Nhà hàng khi phục vụ các món ăn phải luôn sạch sẽ, nguyên liệu đảm bảo chất lượng, khi ăn khách luôn cảm thấy vui vẻ. Tôi luôn lắng nghe góp ý của họ, nếu cảm thấy ngon, vừa miệng khách sẽ quay lại. Hiện, các loại sốt ở quán đều nhập từ Hàn Quốc. Người Việt ăn cay ít hơn người Hàn nên khi họ đặt món, nhân viên sẽ hỏi: "Bạn ăn cay nhiều hay ít?" để điều chỉnh phù hợp", ông nói.

"Với ẩm thực VN, tôi rất thích ăn phở, bún bò. Mỗi lần ăn 2 - 3 tô", ông chủ cười tiết lộ. Vợ ông, bà Baik Hyun-joo, chia sẻ thêm: "Tôi luôn động viên chồng tập trung nấu món ăn ngon, chất lượng tốt. Người Việt thích vị cay, mặn nhẹ hơn so với người Hàn".

Buổi trưa, tại quán Hàn Quốc Hanuri (đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3) kín hết bàn. Hàng dài khách, shipper phải ngồi ở ghế chờ đợi có bàn mới. Khách chủ yếu là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng. 

Anh Chao Kim Vạn Sự, quản lý quán ăn, cho hay Hanuri thuộc chủ sở hữu người Hàn Quốc và hiện có 6 chi nhánh, phân bố ở nhiều quận trung tâm TP.HCM. Riêng chi nhánh anh đang làm việc được mở từ năm 2009 hoạt động tốt cho tới nay. 

'Đại sứ nhân dân' Hàn - Việt: Cuộc giao thoa ẩm thực Việt - Hàn - Ảnh 4.

Hàng dài khách xếp hàng chờ được gọi món tại Hanuri

CAO AN BIÊN

Theo anh Sự, thực đơn của quán có hơn 40 món ăn đặc trưng của Hàn Quốc, tuy nhiên "best-seller" vẫn là kimbap và lẩu kim chi thịt heo. 5 năm làm quản lý cho quán ăn Hàn Quốc, anh Vạn Sự nhận xét sức hấp dẫn của ẩm thực Hàn Quốc ban đầu xuất phát từ việc các bạn trẻ hứng thú, tò mò với văn hóa của xứ sở kim chi rồi tìm đến. Nhưng để giữ chân được khách suốt một thời gian dài, không thể phủ nhận các món Hàn đã được chế biến hợp với khẩu vị người Việt, tốt cho sức khỏe khi sử dụng nhiều rau, củ, quả.

Cuộc giao thoa ẩm thực Việt - Hàn - Ảnh 5.

Khách đông nghẹt tìm đến món Hàn chủ yếu là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng

CAO AN BIÊN

Phở, bún chả, bún bò… ở Hàn Quốc

Hashtag#vietnamesefoodinkorea (nghĩa là món ăn VN tại Hàn Quốc) trên mạng xã hội Instagram xuất hiện nhiều món như gỏi cuốn, bánh mì, bánh xèo, phở… Chủ tài khoản life.w.scooter chia sẻ: "Tại Hàn Quốc, phở là món ăn rất phổ biến. Điều này không có gì ngạc nhiên vì người Hàn rất thích các món bún, mì. Phở là một món nhất định phải thử".

'Đại sứ nhân dân' Hàn - Việt: Cuộc giao thoa ẩm thực Việt - Hàn - Ảnh 1.

Quán Nét Việt tại Seoul thu hút thực khách Hàn bằng mâm cơm nhà VN

NVCC

Năm 2019, anh Nguyễn Văn Thanh (26 tuổi, quê Nghệ An) sang Hàn Quốc du học. Ngày vừa sang, anh nhiều lần đi taxi với giá 12.000 won (khoảng 215.000 đồng) chỉ để ăn tô phở 8.000 won. Các hàng quán Việt tại Seoul không chỉ đông khách Việt, mà cả khách Hàn cũng rất mê ẩm thực Việt. Năm 2022, anh Thanh cùng vợ đầu tư mở quán đặt tên Nét Việt ở khu trung tâm Seoul, khách Việt khách Hàn đến ăn ngang ngửa nhau. 

Quán có đủ món ngon 3 miền: cơm rang, phở, bún chả miền Bắc; bún bò Huế; gỏi cuốn, bánh xèo Nam bộ… với menu viết cả tiếng Hàn và tiếng Việt. "Vì khẩu vị của người Hàn và người Việt khác nhau nên khi nấu, vợ tôi và đầu bếp đã dung hòa đôi chút để ai cũng có thể thưởng thức. Ví dụ nấu bún bò Huế thì quán giảm vị mắm ruốc lại. Món phở có lá quế, ngò gai, chanh, ớt để riêng tùy khách nêm nếm", chủ quán chia sẻ.

Cuộc giao thoa ẩm thực Việt - Hàn - Ảnh 7.
 

Rất nhiều người Hàn đã trở thành khách quen của quán. Khách Hàn Quốc đặc biệt mê phở, bún chả Hà Nội và mâm cơm nhà. Anh Thanh giải thích thêm: "Chén ăn của người Hàn thường là inox, bữa cơm có nhiều đồ muối chua; còn mâm cơm nhà quán bán có cơm, 1 - 2 món mặn và canh rau. Quán tạo không gian, đồ đạc y như tại VN để khách Việt đến ăn thì có cảm giác như về nhà, còn khách Hàn hiểu hơn về văn hóa ẩm thực Việt".

Cuộc giao thoa ẩm thực Việt - Hàn - Ảnh 8.

Mâm cơm nhà Việt Nam thu hút thực khách Hàn

NVCC

Còn xe xôi khúc giản dị của chị Vũ Thị Phương (33 tuổi, quê ở Q.Đồ Sơn, Hải Phòng) thì nổi "rần rần" trên mạng xã hội cùng với quán ăn mang tên "Hải Phòng quán" bằng cả 2 thứ tiếng. Đây là quán ăn Việt ở tỉnh Gyeonggi-do nơi gia đình chị đang sinh sống, bán các món ăn truyền thống đặc sản Hải Phòng như bánh đa cua, xôi chè, bánh mì que, bún cá… 

Chị Phương có chồng người Hàn, sang sinh sống khoảng 10 năm nay. Cách đây khoảng 3 năm, chị mở quán kinh doanh món Việt để vơi đi nỗi nhớ ẩm thực quê nhà và muốn thực khách khắp nơi cùng biết đến. Bố mẹ chị Phương cũng sang Hàn Quốc phụ con gái kinh doanh và chăm cháu. 

'Đại sứ nhân dân' Hàn - Việt: Cuộc giao thoa ẩm thực Việt - Hàn - Ảnh 3.

Mẹ con chị Phương trước Hải Phòng quán tại tỉnh Gyeonggi-do

NVCC

"Tôi nhận ra ở khu tôi sống rất ít người biết đến và hàng quán xung quanh hầu như không bán đồ ăn Việt. Các món ăn tôi làm một cách dân dã, giữ đúng hương vị quê hương. Khách Hàn Quốc lần đầu ăn thử thì nhận xét vị khá lạ nhưng những lần ăn tiếp theo họ đều khen ngon, món nào thấy hợp họ ăn liên tục", chị chia sẻ.

Theo chị Phương, các món ăn Việt được yêu thích nhất là phở, các loại bún và bánh đa cua Hải Phòng. Không chỉ người Việt xa quê, người bản địa mà còn khách đến từ nhiều nước khác mê mẩn. "Tôi rất vui khi thấy khách nước ngoài có thể thưởng thức và khen các món ăn VN rất ngon. Nhiều người rất sành ăn và nhận ra các món đều có vị giống ở những địa điểm họ từng ghé đến khi đến VN du lịch như: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng", chủ quán bày tỏ. Nhìn đồng hương và thực khách nước ngoài ghé quán ủng hộ, chị rất tự hào. Đó cũng là động lực để gia đình tiếp tục lan tỏa ẩm thực Việt tại Hàn Quốc.

Theo Thanh niên