Hàn Quốc được biết đến rộng rãi với nền văn hóa đa dạng, những tòa nhà chọc trời tráng lệ, thức ăn ngon và công nghệ phát triển cao. Nhưng nhiếp ảnh gia người Hàn Quốc Sim Kyu-Dong đã cho chúng ta thấy mặt khác của đồng tiền bằng cách kể về Goshiwon, một căn phòng nhỏ bé, chật chội, giá rẻ - nơi những người nghèo nhất Hàn Quốc sinh sống.

Goshiwon được xây dựng để phục vụ các mục đích sống khác nhau.

Nhiếp ảnh gia Sim cho biết: “Các phòng khá nhỏ, chỉ để ngủ và học. Nhưng Goshiwon hiện tại đã trở thành một không gian sống giá rẻ mà không cần đặt cọc cho bất kỳ ai sẵn sàng sống ở đó. Ngay cả khi bạn muốn thuê một studio nhỏ ở Seoul, bạn sẽ cần phải trả một khoản tiền đặt cọc đắt đỏ và giá thuê rất cao. Đó là lý do tại sao một số người không có nhiều tiền lại chọn sống ở Goshiwon trong một thời gian”.

can ho gia re Giadinhvietnam (1)
can ho gia re Giadinhvietnam (2)

Goshiwon - nhà trọ chưa đến 5m2 phổ biến tại Hàn Quốc.

Các phòng ở Goshiwon thường có giường, bàn và tủ để đồ, nhưng mọi thứ khác được chia sẻ với những cư dân khác.

can ho gia re Giadinhvietnam (4)

Giường chỉ đủ cho một người nằm.

Ngủ trên một chiếc giường rất nhỏ khiến bạn cảm thấy bất tiện nhưng ngay cả khi bạn đóng cửa và ở một mình, bạn cũng không cảm thấy mình cô đơn. Tiếng ồn từ các phòng khác và trên hành lang sẽ phá tan bầu yên tĩnh trong phòng.

can ho gia re Giadinhvietnam (3)

Ăn uống, sinh hoạt gọn trong 1 không gian khiêm tốn hết mức.

Nhiếp ảnh gia Sim đã có những ngày trải nghiệm trong căn phòng Goshiwon. Anh chia sẻ: “Sống ở Goshiwon tốt hơn những gì tôi mong đợi. Tôi có thể sống một cuộc sống đơn giản với bộ quần áo và hành lý trong một căn phòng nhỏ”.

Goshiwon là một khởi đầu tốt

Nhiếp ảnh gia Sim nói rằng Goshiwon có thể giống như một loại nhà ở thay thế cho chi phí thuê nhà cao ở Seoul. Vì lý do này, một số người trẻ tuổi vừa mới bước chân lên đô thị tấp nập đã sống ở Goshiwon cho đến khi họ tiết kiệm đủ tiền để thuê một căn nhà.

can ho gia re Giadinhvietnam (5)
can ho gia re Giadinhvietnam (6)

Cuộc sống tối giản ở đây giúp mọi người có thể tiết kiệm chi phí trước khi thuê được một căn phòng to hơn. 

Chi phí khác nhau cho mỗi phòng

Chi phí phụ thuộc vào chất lượng của các cơ sở. Goshiwon trong ảnh của nhiếp ảnh gia Sim là rẻ nhất và giá thuê của nó khoảng 200 đô la (5 triệu đồng). Những phòng khác có cơ sở tốt hơn một chút và chi phí khoảng 500 đô la. Căn có phòng tắm sẽ đắt thêm 5 đô. Một căn phòng có cửa sổ đắt hơn những phòng không có. Giá thuê cũng khác nhau tùy theo cửa sổ hướng ra hành lang hay bên ngoài.

can ho gia re Giadinhvietnam (7)
can ho gia re Giadinhvietnam (8)

Với những thanh niên hay bày bừa thì phòng đã bé nay còn bé hơn. 

Theo  giadinhvietnam.com.vn