Đến Bắc Kinh, ‘nạp’ thêm dung lượng trái tim
Đến Bắc Kinh, ‘nạp’ thêm dung lượng trái tim

Giữa tháng 10/2023, sau gần năm tiếng bay, đoàn công tác do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu dự Diễn đàn cấp cao Hợp tác quốc tế Vành đai và con đường (BRF) lần thứ ba đã đến Bắc Kinh.

Trái ngược với những gì được nghe từ đài, báo về một trong những thành phố ô nhiễm bậc nhất Trung Quốc, nhìn từ cửa kính chiếc xe chở đoàn báo chí tác nghiệp sự kiện về khách sạn, Bắc Kinh trong mắt tôi là cung đường nhiều cây, đường phố sạch bong và khá náo nhiệt. Khung cảnh mùa Thu nơi trái tim văn hóa và lịch sử của Trung Quốc dần hiện hữu trước mắt tôi.

Thu sang, tiết trời của Bắc Kinh đã trở nên mát mẻ và dễ chịu. Dạo bước trên đường ngân hạnh ở khu Điếu Ngư Đài, tôi mới hiểu vì sao người ta thường hay nhắc đến loài cây này như một biểu tượng cho mùa Thu. Cây ngân hạnh được trồng rất nhiều trong thành phố và có thể dễ dàng bắt gặp trên hầu hết các cung đường. Một người dân địa phương nói với tôi rằng, không chỉ đẹp, cây ngân hạnh là biểu tượng cho sự mạnh mẽ, ngoan cường, vượt lên mọi nghịch cảnh.

Đến Bắc Kinh, ‘nạp’ thêm dung lượng trái tim
Ẩm thực đường phố nơi đây thực sự thu hút.

Buổi tối là thời điểm tôi cảm nhận rõ sự yên bình trong một thành phố sôi động. Tôi chọn dạo quanh các con phố nhỏ, chậm rãi ngắm nhìn thành phố hàng nghìn năm tuổi. Những dòng ô tô lặng lẽ, không tiếng còi xe inh ỏi, dường như, sự náo nhiệt của Bắc Kinh đã được thay thế bằng sự yên bình khi đêm xuống. Phải chăng đây cũng là khoảng thời gian thảnh thơi của người dân địa phương sau một ngày làm việc hối hả?

Vịt quay, mì Zha Jiang Mian, kẹo hồ lô... ẩm thực đường phố nơi đây thực sự thu hút. Anh đồng nghiệp nói với tôi: “Mê ẩm thực đường phố đến Bắc Kinh là chuẩn bài rồi!”.

Chuyến công tác kéo dài bốn ngày, với hành trình dày đặc và bộn bề với bài vở không cho phép tôi đến thăm các điểm đến nổi tiếng của Bắc Kinh như Vạn Lý Trường Thành, Tử Cấm Thành, Quảng trường Thiên An Môn... Nhưng tôi lại được “mở mang tầm mắt” khi đến thăm điển hình xây dựng nông thôn mới thôn Tiểu Lỗ, xã Hắc Trang Hộ, quận Triều Dương.

Tác giả tại sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh.
Tác giả tại sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh.

Cách trung tâm thành phố khoảng 20 km, đây là khu nông thôn mới kiểu mẫu của Bắc Kinh, nằm trong danh sách các thôn kiểu mẫu về quản trị nông thôn trên cả nước do Văn phòng tiểu tổ Lãnh đạo Trung ương về công tác nông thôn Trung Quốc công bố.

Nơi đây sạch sẽ, thoáng mát, với những con đường bê tông thẳng tắp. Trưởng thôn Tiểu Lỗ chia sẻ, tính ưu việt của thôn là phát huy được vai trò của tổ chức đảng và đảng viên trong việc dẫn dắt quần chúng nhân dân triển khai cải tạo môi trường, tổ chức sản xuất kinh tế theo mô hình tập trung.

Thôn đã dẫn dắt trên 90% người dân trong thôn trong 10 ngày ký cam kết về dỡ bỏ các công trình trái phép, đồng thời khởi động các dự án đồng bộ về môi trường cảnh quan; đất đai được giải tỏa dùng để xây dựng bãi đỗ xe ô tô và nhà vệ sinh công cộng.

Về phát triển kinh tế, cải thiện dân sinh, thôn đã chuyển đổi mô hình nuôi cá cảnh từ quy mô nhỏ lẻ, theo hộ gia đình sang quy mô lớn, tập trung, công nghiệp hóa. Chú trọng cải thiện đời sống tinh thần, nâng cao thể chất cho người dân. Trưởng thôn Tiểu Lỗ cho biết thôn đã xây dựng nhiều không gian cho hoạt động thể thao, văn hóa, giải trí nhằm ngày càng đáp ứng hơn nữa đời sống tinh thần của người dân.

Rời Bắc Kinh với thật nhiều tiếc nuối, một người bạn từng nói với tôi rằng “khi đi xa càng nhiều, tiếp xúc càng nhiều người thì dung lượng trái tim của chúng ta ngày càng mở rộng”. Hẹn ngày trở lại Bắc Kinh để khám phá nhiều hơn và “nạp” đầy dung lượng trái tim về thành phố này.

Theo baoquocte