Nhật Bản: Đồ ăn nhanh lên ngôi

Ở Nhật Bản, lễ Giáng sinh vẫn còn khá mới mẻ bởi bởi sự kiện này cũng chỉ mới được công nhận rộng rãi ở “xứ sở Mặt trời mọc” trong vài thập kỷ.

Người dân Nhật Bản, nhất là giới trẻ, thường xem đây là thời điểm để lan tỏa niềm vui cùng những điều tốt đẹp cho nhau, hay thậm chí là thời điểm lãng mạn để hẹn hò của các cặp đôi hơn là một ngày lễ tôn giáo.

Nhân sự kiện này, người dân Nhật Bản có thói quen đặt hàng đồ ăn nhanh KFC để cùng nhau thưởng thức trong bữa ăn tối đêm Giáng sinh. Số khác thì thích đặt chỗ tại nhà hàng thay vì nấu một bữa tiệc thịnh soạn ở nhà.

Giáng sinh rực rỡ sắc màu trên khắp thế giới
Người dân Nhật Bản xếp hàng chờ đợi để được vào nhà hàng đồ ăn nhanh KFC

Ba Lan: Mọi người chia sẻ bánh xốp trước bữa tối

Bữa tối đêm Giáng sinh ở Ban Lan thường được bắt đầu bằng việc chia sẻ Oplatek - món bánh xốp Giáng Sinh truyền thống. Bánh xốp oplatek là một loại bánh mỏng không men được làm bằng bột mì và nước có hình Chúa giáng sinh.

Các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau trong phòng ăn, người cha (hoặc thành viên lớn tuổi nhất trong gia đình) bắt đầu lấy bánh oplatek rồi bẻ một miếng và đưa cho vợ mình. Trong khi thực hiện điều này, ông sẽ nói lời cảm ơn, chúc sức khỏe, hay nói lời xin lỗi nếu như trước đó có xảy ra bất hòa. Sau đó, bánh oplatek sẽ được tiếp tục chia sẻ đến từng thành viên trong nhà, theo thứ tự từ cao tuổi nhất đến nhỏ tuổi nhất.

Giáng sinh rực rỡ sắc màu trên khắp thế giới
Bánh xốp oplatek
 

Slovakia: Cá chép cho đêm Giáng sinh

Người dân thuộc các quốc gia Trung Âu, trong đó có Slovakia, có truyền thống thưởng thức món cá chép trong bữa ăn tối vào đêm Giáng sinh.

Tuy nhiên, thay vì chọn mua từ siêu thị và mang về nhà chế biến ngay, nhiều người dân Slovakia lại thả cá sống trong bồn tắm vài ngày trước khi mang đi chế biến thành món ăn cho cả nhà. Người ta tin rằng, những chú cá chép được bơi tung tăng trong bồn tắm sẽ mang lại may mắn và tốt lành cho các thành viên trong gia đình trong năm mới.

Phong tục thả cá chép vào bồn tắm dịp Giáng sinh ở Ba Lan
Người dân Slovakia tin rằng, cá chép sẽ mang lại cho họ nhiều điều may mắn

Thụy Điển: Ngày Thánh Lucia

Ở Thụy Điển, Phần Lan và Na Uy, Ngày Thánh Lucia là một phần đặc biệt của mùa Giáng sinh để tưởng nhớ một người phụ nữ được cho là một trong những vị tử đạo Kitô giáo đầu tiên.

Hàng loạt sự kiện được tổ chức, trong đó có đám rước dưới ánh nến với sự tham gia của cô gái lớn nhất trong mỗi gia đình ăn mặc giống như Thánh Lucia trong bộ váy trắng, đội một vòng hoa và cầm nến.

Giáng sinh rực rỡ sắc màu trên khắp thế giới
Thiếu nữ Thụy Điển trong ngày Thánh Lucia
 

Hy Lạp: Trang trí cây thông và thuyền đi biển

Ở đất nước có truyền thống đi biển như Hy Lạp thì trang trí cây thông Noel và thuyền đã trở thành những việc phổ biến của người dân từ nhiều thế kỷ nay.

Cây thông Noel đầu tiên được biết đến ở Hy Lạp được Vua Otto dựng lên vào năm 1833 bên cạnh một chiếc thuyền lớn được trang trí lộng lẫy để chào đón những người đàn ông trở về nhà sau những chuyến đi biển dài ngày.

Ngày nay tại các thành phố như Athens và Thessaloniki, người ta vẫn nhìn thấy những chiếc thuyền lớn được thắp sáng với ánh đèn màu rực rỡ xuất hiện bên cạnh những cây Noel tuyệt đẹp.

Giáng sinh rực rỡ sắc màu trên khắp thế giới
Cây thông Noel và chiếc thuyền được trang trí dịp Giáng sinh

Đức: Rực rỡ chợ Giáng sinh

Ở Đức, mọi người thường có thói quen đi dạo quanh các khu chợ ngoài trời được tổ chức nhân mùa lễ hội.

Họ cầm cốc rượu trên tay, tay còn lại cầm xúc xích và cứ thế lang thang một cách vui vẻ khắp các giang hàng bán đồ lưu niệm được trang hoàng rực rỡ đón Noel.

Giáng sinh rực rỡ sắc màu trên khắp thế giới
Người Đức vui mùa lễ hội Giáng sinh

Anh: Tất treo chân giường

Ở nước Anh, trẻ em treo tất ở cuối giường trước khi đi ngủ vào đêm Giáng sinh để sáng hôm sau khi thức dậy, các em sẽ được chào đón với một bất ngờ ngọt ngào nào đó được giấu trong những đôi tất của mình.

Giáng sinh rực rỡ sắc màu trên khắp thế giới
Trẻ em ở Anh treo tất cuối giường để mong được ông già Noel tặng cho mình món quà thích

Úc: Giáng sinh trên bãi biển

Vì Giáng sinh rơi vào những tháng hè nóng bức ở Úc nên nhiều người dân đã đến bãi biển để tổ chức tiệc nướng BBQ.

Khác với các quốc gia ở xứ lạnh đón lễ Giáng sinh với tuyết trắng, người dân Úc thường rủ nhau tụ tập ở khoảng sân sau nhà, ăn đồ nướng và nhâm nhi những cốc rượu.

Giáng sinh rực rỡ sắc màu trên khắp thế giới
Người dân xứ sở chuột túi thường kéo nhau ra biển đón Giáng sinh vì thời tiết nóng bức

Theo thoidai