Cô chia sẻ trải nghiệm của mình trên báo Mỹ Business Insider.

Giá vé phải chăng của các hãng hàng không giá rẻ có thể khiến một tuần ở Bali hoặc Phuket tiết kiệm hơn so với việc ở lại Singapore - nơi luôn được coi là thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

Trong khi máy bay là chuyện thường xuyên, cả cô con gái 8 tuổi và cậu con trai 5 tuổi của tôi đều chưa từng đi tàu đêm.

Vì vậy, khi chồng tôi nảy ra ý tưởng bay đến Hà Nội và bắt tàu lên Sa Pa, vùng núi phía bắc Việt Nam, tôi rất hào hứng muốn thử một điều gì đấy khác biệt.

Đó là một quyết định vào phút cuối. Vé của Vietjet có giá 180 đô la Singapore, tương đương 131 USD, mặc dù được đặt chỉ hai tuần trước ngày khởi hành.

leftcenterrightdel
Ga Hà Nội đặt trong tòa kiến trúc hơn trăm năm 

Khi tôi xin lời khuyên của công ty du lịch ở Việt Nam về việc đặt phương tiện di chuyển từ Hà Nội, họ đề nghị đặt vé tàu.

Và cứ như thế, tất cả chúng tôi đều lao vào chuyến phiêu lưu ở vùng núi Việt Nam.

Đây không phải là lần đầu tiên tôi đến thủ đô của Việt Nam. Tuy nhiên là lần đầu tiên đi cùng trẻ em nên tôi đã cố gắng băng qua những con đường ngập tràn xe máy ngoằn ngoèo trong khi không chỉ quan sát bản thân mình. Hóa ra việc đi bộ với tốc độ ổn định một cách tự tin, một tay dang ra khi tham gia giao thông và tay kia nắm chặt lấy tay con mới là cách tốt nhất.

Cách phố cổ Hà Nội chưa đầy 1 km, chúng tôi bước vào nhà ga trên đường Lê Duẩn.

Quyết định đúng đắn

Tòa nhà nhà ga Hà Nội được khai trương vào năm 1902 và tôi nhận thấy dấu vết của kiến trúc Pháp ở mái dốc và các dãy cửa sổ trên mái. Trùng tu đã được thực hiện trong nhiều năm, bao gồm cả mặt tiền chi tiết ở bên ngoài tòa nhà.

leftcenterrightdel
Thủ tục lên tàu đơn giản 

Khu vực chờ ở tầng trên có rất nhiều chỗ ngồi. Các bảng lớn hiển thị thời gian khởi hành của tàu có thể được tìm thấy ở cả tầng một và tầng hai của nhà ga.

Có cả thảy ba tuyến hoạt động: Hà Nội đến TP.HCM, Hà Nội đến Hải Phòng và tuyến Hà Nội đến Sa Pa, tuyến thứ ba trong số đó chúng tôi sẽ sớm lên tàu.

Bất tiện của nhà ga là không có thang máy hay thang cuốn để kéo hành lý, may mắn thay, chúng tôi mang theo hành lý nhẹ và có thể kéo hai bánh xe và ba lô qua cầu vượt hoặc xuống cầu thang.

Thủ tục lên tàu rất đơn giản. Một nhân viên đang đợi bên ngoài toa và sau khi kiểm tra vé của chúng tôi, anh dẫn 4 người lên tàu.

Đi ngang qua những cánh cửa đang mở, tôi lén nhìn vào bên trong những cabin khác. Một số có giường cỡ lớn, trong khi số khác có hai bộ giường tầng. Chúng tôi đã đặt cái sau với giá cực kỳ rẻ - 155 USD cho 4 người.

Hành khách có thể chọn đặt cả phòng nếu họ sẵn sàng trả tiền hoặc chỉ một giường tầng, đây có thể là cách hay để gặp gỡ những người bạn đồng hành mới.

leftcenterrightdel
 Bên trong toa tàu với 4 giường

Thoải mái hơn bất kỳ chuyến bay nào

Cabin cực kỳ sạch sẽ với khăn trải giường màu trắng và chăn bông. Có một cái khay đựng bốn quả chuối, những gói bánh Oreo, túi trà, khăn ướt, bàn chải đánh răng và những chai nước đang chờ chúng tôi trên bàn cạnh giường ngủ.

Bọn trẻ rất hào hứng chiếm lấy giường tầng trên nên tôi và chồng mỗi người một giường ở tầng dưới.

Có rất nhiều nơi lưu trữ trong phòng của chúng tôi.

Chồng tôi cao và phải bố trí "nối dài" cho đôi chân của anh ấy bằng cách sử dụng một trong những vali có bánh xe. Dù vậy, trên tàu anh vẫn thấy thoải mái hơn nhiều so với bất kỳ ghế ngồi của máy bay nào.

Chúng tôi cất hành lý của mình dưới giường tầng và trong ngăn phía trên, dưới chân giường trên, phía trên cửa cabin.

leftcenterrightdel
 Đồ ăn vặt dành cho hành khách khá chu đáo

Bọn trẻ dành 20 phút đầu tiên để leo lên, xuống và giữa các giường. Tất cả chúng tôi đều mặc quần áo thoải mái để tránh phải thay đồ ngủ.

Sau khi ổn định chỗ, tôi nhìn Hà Nội mờ dần qua khung cửa sổ.

Tàu rời ga, lăn bánh qua khu phố cổ, ngang với tầng hai của những tòa nhà cao và hẹp, tôi có thể thấy hầu hết đèn của mọi người đều đã tắt.

Tôi nhìn thấy một phụ nữ đang xem TV trong phòng khách, một cặp vợ chồng đang ngồi trên ban công và nhâm nhi tách trà, và một bể cá rực rỡ chiếu sáng qua cửa sổ. Hầu hết các nhà đều có quần áo mới giặt và phơi qua đêm.

Những ngôi nhà mờ dần sau vài phút khi chúng tôi băng qua một cây cầu. Ánh đèn lúc này phát ra từ những chiếc xe máy đang chạy trên đường một làn, ngược chiều với tàu.

Phòng tắm rộng rãi hơn những gì bạn thấy trên máy bay. Có giấy vệ sinh, xà phòng và bồn rửa sạch sẽ. Chuyển động lắc lư và rung lắc liên tục của tàu khiến tất cả chúng tôi nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Bọn trẻ đã được "nhét" an toàn vào giường của chúng và ngủ ngon lành suốt đêm.

Chuông báo thức của chúng tôi reo lúc 5 giờ 30 sáng và ngay sau đó có người gõ cửa bán cà phê và trà.

Trong 30 phút cuối của chuyến đi, tất cả chúng tôi đều nhìn ra ngoài cửa sổ ngắm khung cảnh đang thay đổi. Thế giới ở đây xanh hơn nhiều so với thế giới chúng tôi đã bỏ lại ở thủ đô Hà Nội.

Ga Lào Cai, nơi chúng tôi xuống tàu, thực ra không thuộc Sa Pa. Từ đây, bạn phải đi xe mất một giờ đường núi để đến Sa Pa.

leftcenterrightdel
 Alexandra Karplus thoải mái trên chiếc giường của chuyến tàu Hà Nội - Sa Pa

Bị nhồi nhét trong một chiếc xe với 12 du khách khác cùng rất nhiều vali và những con đường gập ghềnh, chặng đường này của chuyến đi không thoải mái so với chiếc giường êm ái mà tôi từng tận hưởng một mình trên tàu.

May mắn thay, những ngọn núi xung quanh đã khiến chuyến đi trở nên đáng giá.

Những đứa trẻ cảm thấy hạnh phúc nhất khi lội qua sông và cúi xuống dưới tán cây, học những bài học từ thiên nhiên và con người của vùng đất này...

Theo Thanh niên