Làng chài Vung Viêng cách đất liền khoảng 15 km, thời gian vừa qua nơi này đang trở thành địa điểm ưa thích của khách quốc tế đến để chèo kayak, ngắm nhìn cảnh sắc di sản thiên thế giới.Làng chài Vung Viêng cách đất liền khoảng 15 km, thời gian vừa qua nơi này đang trở thành địa điểm ưa thích của khách quốc tế đến để chèo kayak, ngắm nhìn cảnh sắc di sản thiên thế giới.

leftcenterrightdel
 Làng chài Vung Viêng được bao bọc xung quanh bởi núi đá vôi

Vung Viêng còn được biết đến khi được nhiều tạp chí du lịch quốc tế bầu chọn là một trong những làng chài đẹp nhất thế giới.

Trước năm 2014, ngôi làng nổi này là nơi sinh sống, mưu sinh của 30 hộ dân và hơn 300 ngư dân qua nhiều thế hệ. Từ xa xưa, ngư dân địa phương đã lựa chọn khu vực này để lập làng chài bởi nơi đây kín gió, được bao bọc xung quanh bởi những dãy núi cao. Trước đây, ngoài việc mua thực phẩm từ đất liền về để sử dụng, ngư dân còn tiến hành đánh bắt thủy hải sản ở quanh làng để ăn...

Điểm nổi bật gây ấn tượng với khách khi đến làng chài Vung Viêng là được chiêm ngưỡng, chụp ảnh check-in bên cổng làng độc đáo hàng triệu năm tuổi.

Cổng làng chài là khoảng không giữa núi đá với mặt nước bên dưới tạo thành khe núi đủ rộng để ngư dân chèo thuyền qua. Mỗi lần những đoàn thuyền đánh cá từ ngoài khơi trở về, rồi đi qua khe núi là ngư dân thấy sự yên bình của ngôi làng hiện ra, chào đón những người con trở về.

Cũng theo UBND TP.Hạ Long, năm 2014, nhằm giúp ngư dân có cuộc sống ổn định hơn, chính quyền địa phương đã yêu cầu người dân di chuyển lên đất liền sinh sống. Ngư dân được cấp nhà cửa, tạo công ăn việc làm giúp cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn trước.

leftcenterrightdel
 Thống kê của Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2024, có 40 vạn lượt khách ghé thăm làng chài này; trong đó có khoảng 30.000 lượt khách quốc tế

Hiện nay, tại làng chài Vung Viêng còn khoảng 30 căn nhà nổi nhưng không còn ngư dân sinh sống. Tuy vậy, vào ban ngày họ vẫn đến đây đánh bắt, nuôi trồng thủy sản nhỏ lẻ để vừa tạo kế sinh nhai, vừa trình diễn phục vụ du khách.

Đến tham quan làng chài nổi tiếng trong lòng di sản thế giới, du khách được ngồi thuyền lướt trên mặt nước xanh trong như ngọc; hoà mình vào không gian bốn bề là núi đá vôi hùng vĩ.

Tuy vậy, việc chèo thuyền kayak, hay ngồi đò chèo tay ngắm những làng chài giữa lòng di sản thế giới hiện chỉ mới khiến du khách đã mắt nhưng chưa thấy đã tay.

Ông Vũ Văn Hùng (63 tuổi, nguyên Khu trưởng làng chài Vung Viêng) cho biết: "Sau dịch Covid-19, du khách đến tham quan làng chài Vung Viêng đông hơn, nhưng phần lớn họ chỉ trải nghiệm chèo thuyền kayak mà chưa có các hoạt động khác để níu chân khách ở lại lâu hơn như tắm biển, câu mực, đánh cá cùng ngư dân hay thưởng thức những món ăn đậm bản sắc dân chài".

leftcenterrightdel
 Khách quốc tế thích thú với trải nghiệm tại làng chài Vung Viêng

Theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), từ đầu năm đến nay, số lượng khách quốc tế tham quan vịnh Hạ Long còn đông hơn so với khách trong nước.

Cụ thể, trong 7 tháng năm 2024, vịnh Hạ Long đã đón hơn 1,6 triệu lượt khách, tăng 36,8% so với cùng kỳ 2023. Đáng chú ý, khách du lịch quốc tế tham quan đông hơn hẳn với hơn 1 triệu lượt. Các du khách chủ yếu lựa chọn các điểm yên bình vắng người để trải nghiệm không gian riêng có trên vịnh Hạ Long, đó là làng chài Vung Viêng, Cửa Vạn, hang Luồn, bãi tắm Ti Tốp…

leftcenterrightdel
 Du khách chèo kayak, ngồi thuyền nan khám phá vẻ đẹp ngôi làng chài trăm tuổi
leftcenterrightdel
 Du khách thích thú chèo kayak trải nghiệm không gian yên bình của làng chài
leftcenterrightdel
 Nhiều du khách lựa chọn ngồi thuyền nan với bạn bè
leftcenterrightdel
 Ai cũng trầm trồ trước vẻ đẹp tuyệt mỹ của vịnh Hạ Long
leftcenterrightdel
 Những tháng gần đây, vịnh Hạ Long còn đón những khách Hồi giáo
leftcenterrightdel
 Những sinh hoạt hàng ngày của ngư dân khiến du khách thích thú
leftcenterrightdel
 Hàng ngày, tại làng chài vẫn có nhiều ngư dân đánh bắt thủy sản nhỏ lẻ vừa tạo kế sinh nhai, vừa là trình diễn phục vụ du khách
leftcenterrightdel
 Những ngôi nhà của ngư dân được bảo tồn. Ban ngày, một số ngư dân vẫn sinh hoạt tại đây, đến chiều tối họ lại về bờ
leftcenterrightdel
 Một số hộ dân còn trồng đu đủ trong những chậu nhựa nhưng rất sai quả
leftcenterrightdel
 Du khách ấn tượng trước cổng làng chài như mái vòm khổng lồ
leftcenterrightdel
 Cuộc sống yên bình của làng chài khiến du khách thích thú
leftcenterrightdel
 Nhiều du khách cho biết, dù đi nhiều nơi nhưng hiếm có ở đâu chèo kayak thú vị như trên vịnh Hạ Long

Theo Thanh niên