leftcenterrightdel
 Một chiếc thuyền rồng trong cuộc đua thuyền ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông hôm 14/5. Ảnh: Xinhua.

Trong cuộc đua thuyền rồng truyền thống ở Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc cuối tuần trước, những nam vận động viên chèo thuyền liên tục hét lên với đám đông tập trung dọc bờ sông rằng "phụ nữ hãy tránh xa".

Theo cuộc phỏng vấn được đăng trên nền tảng Fedian Video, một nữ công chức chính quyền Phật Sơn giải thích rằng hành động đó không mang tính phân biệt giới tính, bởi lễ hội diễn ra gần một ngôi đền thiêng.

"Theo phong tục, phụ nữ cần tránh xa khi thuyền rồng đi qua cầu để không xúc phạm các vị thần", bà này cho biết.

Tuy nhiên, lời giải thích của bà càng làm dấy lên tranh cãi, khi nhiều người đặt câu hỏi tại sao phụ nữ lại bị coi là "xúc phạm các vị thần".

"Coi phụ nữ là người xúc phạm thần thánh, nhưng những người đàn ông họ sinh ra và nuôi dưỡng thì không. Đây không phải là phân biệt giới tính ư? Thần thánh gì mà không phân biệt được đúng sai vậy?", một người dùng Weibo bình luận.

"Tại sao phải tuân theo một phong tục khi nó phân biệt nam nữ nặng nề như vậy?", một người khác tỏ ra bất bình.

Sự việc xảy ra một tuần sau vụ một phụ nữ bị bắt nạt trên mạng vì bước chân lên thuyền rồng ở Phật Sơn để thực hiện chiến dịch quảng bá sự kiện.

Một người dân địa phương nói có hai loại thuyền rồng, loại bằng gỗ truyền thống không cho phép phụ nữ chạm vào, và một loại bình thường làm từ sợi thủy tinh có thể sử dụng cho cả hai giới.

Theo truyền thống của lễ hội thuyền rồng, người Trung Quốc ăn bánh ú và tổ chức các cuộc đua thuyền rồng để tưởng nhớ nhà thơ Khuất Nguyên, người từng gieo mình xuống sông Mịch La. Theo truyền thuyết, người Trung Quốc cổ đại đã chèo thuyền ra sông và ném bánh ú xuống nước để ngăn cá ăn xác ông.

Theo vnexpress