Cách trung tâm thủ đô Amsterdam của Hà Lan khoảng 15 km về phía bắc là ngôi làng cối xay gió Zaanse Schans. Đây được xem là một trong những ngôi làng cổ đẹp nhất Hà Lan. Khung cảnh của làng điển hình cho những gì phần lớn khách du lịch hình dung về Hà Lan với cối xay gió, bò sữa và những trang trại.

Hoàng Đức tham quan Zaanse Schans vào khoảng 8h sáng, để cảm nhận rõ nhất sự bình yên của ngôi làng. Không khí trong lành và khách du lịch chưa nhiều. "Cảnh quan quả thật thơ mộng", Đức bày tỏ.

Ngôi làng mở cửa miễn phí. Phí tham quan bên trong cối xay gió cổ là 5 euro một người. Khách du lịch được khuyến cáo cư xử đúng mực, giữ trật tự, không chụp hình quay phim ở những nơi có biển cấm hoặc khi chưa xin phép người dân, cơ quan chức năng (với drone).

Hoàng Đức, du học sinh Việt tại Đức, cùng bạn gái Minh Hiếu đi du lịch Amsterdam 4 ngày 5 đêm. Họ tranh thủ tham quan làng Zaanse Schans trong một buổi sáng.

Minh Hiếu mặc áo dài Việt Nam để chụp ảnh kỷ niệm. Ở làng Zaanse Schans, du khách có thể tham quan bên trong De Kat - cối xay sản xuất bột màu duy nhất còn hoạt động kể từ đầu những năm 1900, bản sao của cối xay gió cắt gỗ Het Jonge Schaap xây từ năm 2005 (bản gốc ra đời từ năm 1680 đã bị phá hủy vào năm 1942).

Ngôi làng bình yên như hiện ra từ truyện cổ tích. Ngoài đi bộ, một chuyến ngắm cảnh bằng xe đạp hay thuyền là gợi ý thú vị cho du khách. Ngoài ra, mua sắm cũng là trải nghiệm đáng thử ở ngôi làng từ thế kỷ 18 này.

Các ngôi nhà gỗ cũng là đặc trưng của Hà Lan với nhiều màu sắc sặc sỡ. Bạn nên đi chụp ảnh rồi sau đó tham quan bảo tàng Zaans Museum, xưởng sản xuất giày gỗ, nhà máy phô mai, nhà máy bánh quy và chocolate Verkade, xưởng đúc pewter. Vé trọn gói một ngày là 23,5 euro cho toàn bộ những điểm tham quan thu phí trong làng.

Một món quà lưu niệm không thể bỏ qua khi đến làng Zaanse Schans nói riêng và Hà Lan nói chung là những đôi giày gỗ với đủ màu sắc, kích cỡ và hình vẽ trang trí khác nhau. Tuy nhiên, Đức đánh giá giày hơi đắt, khoảng 40 euro một đôi. Kích thước càng lớn, giá càng cao.

Đức và bạn gái check-in với đôi giày gỗ khổng lồ. Kinh nghiệm của Đức là nên tham quan làng vào mùa hè khi cây cối bắt đầu xanh. Vì quá mê vẻ đẹp nơi đây, Đức và bạn gái tham quan hết 4 tiếng, quá 1,5 tiếng so với lịch trình.

Để đến làng Zaanse Schans, ngoài di chuyển bằng phương tiện cá nhân du khách có thể bắt xe buýt Rnet-bus 391 từ ga trung tâm Amsterdam. 15 phút có một chuyến. Thời gian di chuyển khoảng 45 phút. Phương tiện này khá thuận tiện so với tàu cao tốc, do ga tàu còn cách Zaanse Schans khoảng 15 phút đi bộ.

Theo vnexpress