Làng Disentis hay Muster, nằm ở vùng Surselva, thuộc bang Graubunden, Thụy Sĩ. Ở đây có khu nghỉ mát trượt tuyết và du lịch mùa hè trên thung lũng sông Rhine. Nguyễn Anh, hiện sinh sống tại Paris (Pháp), có chuyến đi tới đây tháng 12/2021. Anh di chuyển bằng tàu khoảng 4 giờ đồng hồ từ Pháp đến thủ đô Zurich (Thụy Sĩ) và 3 tiếng để đến vùng núi cao này.

Nguyễn Anh cho biết đã nhiều lần tới Thụy Sĩ nhưng đây là lần đầu tiên tới Disentis. Vì ở đây xa và ít nổi tiếng hơn nên có nhiều người địa phương hơn là du khách. Anh chia sẻ những ngôi nhà trên ảnh được xây dựng trong núi, căn lớn đẹp dành cho người ở, còn nhỏ hơn là nhà của bò.

Ngoài trượt tuyết, anh dành khoảng một giờ để đi vòng quanh các thành phố. Anh chia sẻ khung cảnh tuyết phủ ở đây không chỉ nên thơ mà còn hùng vĩ vì được bao bọc bởi dãy núi Alps.

Một nhà hàng với tầm nhìn xuống thung lũng.

Ngôi làng có một hệ thống cáp treo và đường trượt tuyết riêng cho từng trình độ. Vào mùa hè hệ thống cáp treo sẽ được miễn phí nếu bạn thuê khách sạn hoặc nhà nghỉ trong vùng.

Hầu hết chỉ những người đã học qua và có trình độ trượt tuyết nhất định mới có thể lên cáp treo và trượt từ trên sườn núi xuống. Du khách cũng có thể thuê thầy dạy trượt tuyết riêng, hoặc học theo nhóm nếu muốn. Chi phí học riêng sẽ cao hơn rất nhiều khoảng 99 CHF/giờ (2,5 triệu đồng).

Một lớp học trượt tuyết cho trẻ từ 8 đến 10 tuổi. Nguyễn Anh chia sẻ trẻ em được học trượt tuyết từ nhỏ nên đi rất thành thạo, anh không tham gia bộ môn này mà trượt xe kéo.

Du khách trượt tuyết xuống thung lũng. Ở đây có nhiều ngôi nhà gỗ, xây dựng khang trang và cao tầng hơn ngôi nhà trên núi. Nhiệt độ trong ngày ở khoảng âm 8 đến âm 6 độ C nhưng trời có nắng ấm áp, trẻ em được bố mẹ cho ra ngoài học trượt tuyết và vui chơi.

Mặt trời đang dần khuất sau rặng núi và thung lũng dần bị bao trùm bởi sắc trắng xám. Anh cho biết du khách có thể ngắm khung cảnh tuyết trắng ở khắp mọi nơi trong làng Disentis. Anh lưu trú trong thung lũng trước khi đi cáp treo lên núi vào ngày hôm sau.

Ánh nắng dần tắt ở ngôi làng dưới thung lũng. Ngoài trượt tuyết, du khách có thể tham gia một số hoạt động như trekking, đi bộ trong rừng , trên con đường tuyết phủ hoặc dọc theo sông Rhine. Dọc theo các con đường là các điểm giải khát và ghế dài, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng những ngọn núi cao bao bọc khu vực.

Sáng sớm hôm sau, du khách có thể đi tàu tới Sedrun cách một giờ di chuyển. Đây là một trong những tuyến đường ray đẹp nhất trên cả nước, cùng cung đường với tàu Glacier nổi tiếng.

Cầu cho tàu đi qua ở Bugnei, từ ô cửa kính, du khách có thể thấy các ngôi làng phủ nhỏ và ngọn núi phủ tuyết trắng.

Thời gian đẹp nhất để ngắm làng tuyết là giữa tháng 12 tới tháng 4 hàng năm. Thụy Sĩ đang thắt chặt kiểm soát Covid-19. Du khách cần kết quả xét nghiệm âm tính nCoV trong 72h, khai báo hành trình khi nhập cảnh.

Theo vnexpress