leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters) 

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, Tết Nguyên đán ở thành phố này luôn mang đậm nét văn hóa Trung Hoa. Những ngày cận Tết Giáp Thìn, khắp xứ Cảng Thơm tràn ngập không khí sôi động, náo nhiệt.

Các khu chợ bán hoa và trái cây tươi luôn tấp nập người mua sắm, đặc biệt là ở chợ bán buôn trái cây Yau Ma Tei và chợ hoa Mongkok thuộc khu vực đảo Cửu Long.

Là chợ trái cây có tuổi đời hàng thế kỷ, chợ bán buôn trái cây Yau Ma Tei cung cấp các loại trái cây nhập khẩu theo mùa từ khắp nơi trên thế giới. Khối lượng bán buôn của chợ chiếm khoảng 80% lượng trái cây tiêu thụ ở thị trường Hong Kong (Trung Quốc). Hiện có hơn 200 nhà bán buôn ở khu chợ này.

Chợ trái cây Yau Ma Tei cũng giống như một minh chứng cho sự phát triển kinh tế của Hong Kong. Thời kỳ đầu, chợ chỉ bán chuối và mía, gia cầm, cá và đồ khô, nhưng sau này các thương lái dần dần cung cấp nhiều loại trái cây khác nhau như táo, lê...

Những ngày cận Tết Giáp Thìn, các loại hoa quả tại chợ Yau Ma Tei càng thêm phong phú như cherry, táo, dâu tây và đặc biệt là trái thanh long Việt Nam cũng được bày bán khá nhiều ở đây.

Chợ Yau Ma Tei họp từ 23h30 đêm hôm trước đến sáng sớm, còn các quầy bán lẻ thường mở từ 8h30 sáng đến chiều. Kể từ khi hoàn thành vào năm 1913, chợ bán trái cây này luôn có lượng người qua lại thường xuyên và thậm chí còn là nơi nuôi sống nhiều thế hệ người dân Hong Kong.

Bên cạnh đó, một trong những hoạt động không thể bỏ qua khi đón Tết Nguyên đán ở Hong Kong là đi chợ hoa. “Mua hoa Tết” là phong tục truyền thống ở Hong Kong để chào đón Tết Nguyên đán, thể hiện niềm mong đợi của người dân về một cuộc sống tốt đẹp hơn trong năm tới.

Với nhiều người dân Hong Kong, những chậu hoa Tết dường như có thể “hút” tài lộc vào nhà. Với quan niệm hoa nở, phú quý, hạnh phúc đón Xuân, mua hoa Tết là một phần không thể thiếu để mang lại may mắn cho năm con Rồng.

Chợ hoa truyền thống ở Mongkok là một trong những điểm đến yêu thích của nhiều người dân Hong Kong. Chợ hoa đa dạng về chủng loại nhất là vào những dịp giáp Tết âm lịch, đáp ứng sở thích trang trí hoa ngày Tết của người dân.

Chợ hoa những ngày này tràn ngập hương thơm, những chậu lan hồ điệp màu đỏ mận hoặc hồng nhạt và các loài hoa hàng năm khác bổ sung cho nhau, tô thêm màu sắc tươi sáng cho không gian đường phố Hong Kong.

Hoa lay ơn, hoa mẫu đơn, hoa đào, lan hồ điệp... các loại hoa ngày Tết đều có màu sắc rực rỡ và mang những ý nghĩa tốt lành khác nhau.

Những ngày này, chợ hoa Mong Kok luôn đông đúc người qua lại, nhiều người dân đã tranh thủ ngày nghỉ để mua hoa Tết đón năm mới.

Các cửa hàng hoa trên đường tràn ngập các loại hoa, cây cảnh theo mùa để người dân mua sắm. Ngoài một số mẫu cổ điển, nhiều loại hoa lan, trúc may mắn mới đã được bổ sung, mang đến những ý nghĩa tốt lành khác nhau.

Ở chợ hoa Mongkok còn có vô số loài hoa Tết để bạn lựa chọn, hoa lan tinh tế, nhẹ nhàng, hoa thủy tiên tươi tắn, dễ thương, trở thành sự lựa chọn được nhiều người ưa chuộng nhất để đón năm mới.

Hoa lay ơn đầy màu sắc, thể hiện sự phù hộ cho 5 thế hệ dưới một mái nhà. Hoa anh đào đã trở thành sự lựa chọn cho ngày Tết trong tâm thức của nhiều người dân Hong Kong.

Là lễ hội mùa Xuân đầu tiên khi thành phố trở lại trạng thái bình thường sau dịch bệnh, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, người dân có xu hướng ở lại Hong Kong để tiêu tiền và đoàn tụ với gia đình. Dự đoán, một gia đình trung bình sẽ chi từ 800 đến 1.000 HKD (khoảng 2,5-3,1 triệu đồng Việt Nam) để mua hoa trang trí ngày Tết./.

Theo vietnamplus