Mặc chiếc áo và quần màu xanh lam theo chủ đề Ả Rập, Denise Ryan là một trong số hàng trăm phụ nữ đến vùng Mid North Coast, bang New South Wales (Úc) để sẵn sàng cho chuyến du lịch cắm trại lớn hằng năm của nhóm Rolling Solo.

Những phụ nữ lớn tuổi từ khắp nước Úc tập trung tại thị trấn Port Macquarie bang New South Wales để tham gia chuyến cắm trại thường niên của nhóm Rolling Solo - Nguồn ảnh: ABC Mid North Coast/Wiriya Sati
Những phụ nữ lớn tuổi từ khắp nước Úc tập trung tại thị trấn Port Macquarie bang New South Wales để tham gia chuyến cắm trại thường niên của nhóm Rolling Solo - Nguồn ảnh: ABC Mid North Coast/Wiriya Sati

 

Sự kiện này dành cho du khách nữ trong độ tuổi từ 40-85, hiện đã bước sang lần tổ chức thứ sáu.

Tại buổi lễ khai mạc, bà Ryan chia sẻ: “Tôi là một người buồn chán và thường xuyên ở một mình sau khi nghỉ hưu. Dù vậy, tôi đã gặp một số phụ nữ tuyệt vời và tất cả chúng tôi đều có cùng sở thích phiêu lưu”.

Người sáng lập nhóm Rolling Solo - Michelle Lang - cho biết: “1 tuần rời xa cuộc sống gia đình là thời gian riêng dành cho mỗi người. Chúng tôi cố gắng lấp đầy sự kiện bằng những hoạt động giúp làm phong phú trải nghiệm của phụ nữ như tập múa bụng, yoga và khiến họ cảm thấy dễ chịu. Từ đó giúp họ buông bỏ những gánh nặng như phải rửa chén hoặc chăm sóc nhu cầu của người khác".

Cách đây 8 năm, khi đang du lịch cùng con gái, bà Lang ước gì có người cùng mình đi uống cà phê và quyết định thành lập nhóm Rolling Solo trên Facebook. Nhóm nhanh chóng thu hút hơn 6.000 thành viên vào năm 2015, trở thành cộng đồng nơi phụ nữ có thể yêu cầu giúp đỡ nếu xe của họ bị hỏng giữa đường, tìm những phụ nữ khác ở gần để gặp gỡ, trò chuyện, đi du lịch chung.  

Mới đây, Road Scholar - công ty hàng đầu thế giới về du lịch giáo dục dành cho người lớn tuổi - công bố báo cáo về xu hướng du lịch một mình của những người ngoài tuổi trung niên. Khoảng 60% số người du lịch một mình tham gia khảo sát của công ty vào năm 2022 thuộc nhóm đã kết hôn, 27% phụ nữ trong nhóm này chưa bao giờ đi du lịch cùng chồng theo chương trình Road Scholar.

Khi được hỏi tại sao họ đi du lịch mà không có chồng theo cùng, 42% phụ nữ cho biết chồng họ không thích rời nhà, 40% cho biết 2 vợ chồng có nhu cầu du lịch khác nhau. Bà Marcia Henderson - 66 tuổi, một du khách độc thân của Road Scholar - cho biết: “Tôi trân trọng khoảng thời gian khám phá và làm những gì mình muốn theo thời gian biểu cá nhân. Tôi thích đi bộ đường dài trong khi chồng tôi có vấn đề về đầu gối. Ông ấy cũng không có niềm đam mê thiên nhiên, văn hóa và lịch sử giống tôi. Sẽ là một sai lầm nếu bạn không đi du lịch chỉ vì nửa còn lại không thích. Đây là niềm đam mê của riêng tôi và ông ấy luôn ủng hộ tôi". 

Dữ liệu của Road Scholar còn cho thấy, phụ nữ lớn tuổi chiếm đến 85% số khách du lịch một mình hằng năm của công ty. Vào mùa thu năm 2023, bà Sally Matts - 71 tuổi, đại sứ du lịch của Road Scholar - chọn du lịch đến Tây Ban Nha. Kể từ khi nghỉ hưu, người phụ nữ sống tại bang Maryland (Mỹ) này đã dành toàn bộ thời gian để theo đuổi đam mê xê dịch. Bà thực hiện nhiều chuyến đi ở Mỹ và nước ngoài.

Bà thổ lộ: “Đừng chờ đợi. Đừng nghĩ rằng bạn có thể trì hoãn mọi việc vì bạn không bao giờ biết điều gì diễn ra vào ngày mai". Điều bà Matts ước là có thể đi du lịch cùng chồng nhiều hơn trước khi ông qua đời vào hơn 10 năm trước. Trong những chuyến hành trình, bà Matts đã gặp những người phụ nữ khác có cùng hoàn cảnh với mình.

Riêng bà Kelly Espy - 78 tuổi, từ bang Virginia (Mỹ) - một đại sứ du lịch khác của Road Scholar - cho biết, bà rất vui khi có đủ tự tin đi du lịch một mình. Nhưng bà vẫn rất vui khi được du lịch cùng người thân. Trong một chuyến đi cùng cháu gái đến Ý, cả 2 đã học được cách tin tưởng lẫn nhau nhiều hơn.

Theo Hiệp hội Người về hưu tại Mỹ (AARP), khoảng cách địa lý là rào cản lớn nhất giữa ông bà và con cháu, còn rào cản phổ biến thứ hai là lịch trình bận rộn. Vì vậy, du lịch cùng nhau chính là cách thu hẹp khoảng cách để những người cao tuổi có thể dành thời gian cho con cháu.

Theo phụ nữ TPHCM