|
|
Phản hồi của khách hàng là động lực cho ông chủ Katsumi Kito.Ảnh:Sanami Kato/Mainichi. |
Ý tưởng "bữa ăn miễn phí" của chủ nhà hàng Katsumi Kito nhằm giúp đỡ những người gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, theo The Mainichi.
Hiện lượng khách của nhà hàng không còn được như trước dịch, nhưng ông chủ 63 tuổi vẫn rất hạnh phúc khi thấy mọi người vui vẻ. Ông hy vọng Yakiniku Awaza sẽ là nơi được ghé thăm nhiều trong những ngày nghỉ.
Năm 2010, ông Katsumi Kito từ bỏ công việc làm công ăn lương để mở cửa hàng đồ nướng. Khu vực này vốn đã tồn tại nhiều quán nướng yakiniku, tính cạnh tranh cao, song món thịt bò ngon nhất Nhật Bản của Kito đã thu hút được lượng lớn khách.
Sau đó, cũng như nhiều địa điểm khác, nhà hàng của ông Kito bị đại dịch “tấn công”. Nhờ nghiêm chỉnh tuân thủ theo quy định rút ngắn thời gian bán hàng, ông được tiếp tục kinh doanh từ quỹ hỗ trợ của chính phủ.
Trong giai đoạn này, ông biết đến các quán ăn hỗ trợ những gia đình đơn thân. Cũng muốn góp phần giúp đỡ họ, mùa hè năm 2020, Katsumi Kito quyết định sắp xếp một bàn ăn miễn phí mỗi tối thứ bảy vào lúc 5h30-7h. Những khách hàng may mắn sẽ được phục vụ “Awaza Set”, có giá khoảng 2.500 yên/người (gần 500.000 VNĐ) Thông thường, set món ăn này chỉ có vào các ngày trong tuần.
|
|
Gia đình đơn thân của bà mẹ 35 tuổi cùng 2 người con thưởng thức bữa ăn tại Yakiniku Awaza. Ảnh:Sanami Kato/Mainichi. |
Hành động ý nghĩa này duy trì được một năm thì dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành, buộc nhà hàng phải tạm thời đóng cửa. Tháng 12/2022, Yakiniku Awaza được mở cửa trở lại.
Bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và tình trạng hàng hóa tăng giá, số lượng khách giảm 20% so với trước đây. Tuy nhiên, những lời khen “Tôi chưa bao giờ được thưởng thức miếng thịt nào mềm như vậy” hay “Thật ngon miệng, cảm ơn bạn nhé” của khách hàng đã luôn khích lệ ông.
Cuối tháng trước, một cậu bé 12 tuổi đã giơ ngón tay like và thốt lên “Đây là món ngon nhất!” khi đang thưởng thức bữa ăn cùng mẹ và chị gái. Trong khi từng đĩa ăn được mang ra, cả ba mẹ con vừa thưởng thức vừa thủ thỉ với nhau: “Lâu lắm rồi chúng ta mới đi ăn ngoài nhỉ”.
“Chúng tôi nhận được rất nhiều niềm vui cũng như dũng khí từ khách hàng. Chừng nào cửa hàng còn mở cửa, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục công việc này”, ông Kito chia sẻ.
Tháng 9 năm ngoái, Liên đoàn phúc lợi Nhật Bản đã khảo sát 547 hộ gia đình đơn thân có con dưới 20 tuổi. Kết quả cho thấy dưới tác động của Covid-19, có 13% bậc phụ huynh thất nghiệp và 42% bị giảm khối lượng công việc.
41% bố mẹ đơn thân phải đối mặt với cuộc sống “khó khăn hơn rất nhiều” và 53% cảm thấy mọi thứ “đang dần trở nên khó khăn hơn”.
Chi phí sinh hoạt hay giáo dục cũng là thách thức lớn với nhiều gia đình.
Hiroe Yamamoto, Tổng thư ký của Liên đoàn cấp tỉnh về bố mẹ đơn thân và phúc lợi của trẻ em, chia sẻ với Mainichi Shimbun: “Nhiều người đang mang một gánh nặng lớn khi mức lương vẫn chưa ổn định như trước và chi phí sinh hoạt tăng cao. Tình trạng này đặc biệt giáng một đòn mạnh lên các bố mẹ đơn thân khi họ phải tự lo liệu tất cả. Tuy nhiên, có vài người không thể chia sẻ vấn đề của mình. Vì vậy, việc mọi người hợp sức để hỗ trợ họ là rất cần thiết”.
Theo zingnews