Với diện tích 2km2 và dân số hơn 36.000 người, Monaco là quốc gia nhỏ thứ nhì trên thế giới, chỉ sau Vatican nhưng nổi tiếng về sự giàu có như du thuyền, sòng bạc... Để biết quốc gia này nhỏ và giàu như thế nào, hãy thử so sánh. Nước này chưa bằng 1/3 diện tích quận 1 của TP.HCM nhưng có GDP bình quân ước tính năm 2023 hơn 240.000 USD/người và giữ vị trí cao nhất thế giới. Báo cáo từ Knight Frank Wealth cho thấy, Monaco là vùng đất của các triệu phú, tỉ phú USD khi có tới 32% dân số là triệu phú trở lên. Cứ 3 người dân Monaco thì có 1 người là triệu phú hoặc tỉ phú.

Monaco nổi tiếng với các sòng bạc lớn nhất thế giới như Monte Carlo và đây cũng là tên đường đua xe F1 - Monaco Grand Prix nổi tiếng nhất trong lịch sử môn thể thao tốc độ cao. Hay cảng Hercule luôn có hàng trăm du thuyền neo đậu. Một số liệu cho thấy, cảng Hercule của Monaco có 760 bến cho du thuyền neo đậu với mức giá trung bình lên hơn 1.300 USD/ngày và có thể lên tới 3.800 USD với những lúc cao điểm...

Vì vậy, khi đặt chân đến quốc gia nằm giáp Pháp và Ý này, du khách có thể ngay lập tức thấy bãi du thuyền nổi bật ngay trung tâm.

leftcenterrightdel
 Bến du thuyền của Monaco nhìn từ trên đồi cao
leftcenterrightdel
 Những chiếc du thuyền đậu san sát nhau với nhiều kích cỡ
leftcenterrightdel
 Du thuyền lớn nhỏ dập dìu ở đất nước Monaco
leftcenterrightdel
 Tại nhiều nước, du thuyền là điều hiếm lạ thì ở Monaco vô cùng phổ biến, quen thuộc

Hình ảnh những chiếc du thuyền này còn được bắt gặp một lần nữa ở Cannes (Pháp), nằm không xa Monaco. Người dân địa phương cho rằng, thực tế, có những du thuyền thay vì cập bến ở Monaco thì có thể đậu tại Cannes để giảm bớt chi phí. Điều này có nghĩa, bến du thuyền ở Cannes và Monaco được xem là hai điểm neo đậu liên thông với nhau.

leftcenterrightdel
 Cannes cũng tràn ngập những chiếc du thuyền với nhiều kích cỡ khác nhau
leftcenterrightdel
 Với nhiều người, đậu du thuyền ở Cannes và sau đó có thể nhanh chóng di chuyển đến Monaco để vui chơi giải trí bằng ô tô hay thậm chí bằng trực thăng

Quay trở lại Monaco, du khách cũng có thể khám phá thêm một vài điểm như dinh thự của các Thân vương - nguyên thủ quốc gia của Monaco; Đại lộ Saint-Martin; Công viên Princess Antoinette... Tuy nhiên, dù ở bất kỳ đâu bạn cũng sẽ thấy được sự yên tĩnh hầu như tuyệt đối. Trên các đường phố, ngoại trừ tiếng ô tô thì không có tiếng cười đùa ồn ào nào. Khách tham quan cũng sẽ tự động "đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên" khi đứng trước sự tĩnh lặng này.

leftcenterrightdel
 Dinh thự của các Thân vương Monaco được xây dựng theo phong cách kiến trúc Phục hưng
leftcenterrightdel
 Đường phố Monaco khá tĩnh lặng khiến du khách cũng phải đi nhẹ, nói khẽ.

Theo Thanh niên