Du lịch thực tế ảo cho phép người dùng trải nghiệm điểm đến
 trước khi quyết định “rút hầu bao” để đặt tour.


Đứng từ ban công tầng cao nhất của một tòa nhà ở thủ đô London (Anh), Glynis Freeman, 26 tuổi, phóng tầm mắt ngắm nhìn dòng người và xe đi lại như mắc cửi, tận hưởng cảm giác gió vờn qua từng lọn tóc. Cô xoay người theo các hướng để ngắm quang cảnh của thành phố lung linh trong ánh đèn. “Cảnh thật tuyệt vời. Tôi muốn quay trở lại London”, cô thốt lên.

Trên thực tế, Glynis Freeman đang đứng tại sảnh một khách sạn thuộc Tập đoàn khách sạn Marriott ở thành phố Atlanta (Mỹ), cách London quê nhà hơn 6.000 km. Công nghệ mà cô đang sử dụng là một chiếc kính thực tế ảo (VR) đặc biệt chuyên dụng cho phép người dùng có thể du lịch bất cứ nơi đâu trên thế giới với những trải nghiệm như ngoài đời thực.

Ảo mà như thật

Sự bùng nổ của công nghệ thực tế ảo không chỉ mang lại cuộc cách mạng trong ngành giải trí như phim ảnh và video game mà còn mang đến khái niệm mới cho ngành công nghiệp không khói: du lịch ảo. Ngày nay, chỉ cần sở hữu một chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính bàn ở nhà, người dùng hoàn toàn có thể sắm vai khách du lịch khắp năm châu thông qua thiết bị xem VR như Oculus Rift hay Samsung VR.

Giám đốc thương hiệu của Tập đoàn khách sạn Marriott Karen Olivares cho biết, Tập đoàn này đã quyết định triển khai thí điểm dịch vụ du lịch ảo sử dụng kính Oculus Rift tại một số khách sạn ở Mỹ nhằm thu hút thêm nhiều du khách yêu thích những trải nghiệm mới lạ. “Với dịch vụ này, chúng tôi muốn hướng đến thế hệ khách du lịch mới”, bà Karen Olivares nói.

Cơ hội lớn nhất mà công nghệ thực tế ảo mang lại cho ngành du lịch, theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường du lịch Phocuswright là cho phép người dùng trải nghiệm điểm đến trước khi quyết định “rút hầu bao” để đặt tour. Một khảo sát khác của Cơ quan phụ trách kinh doanh hội nghị và du lịch Las Vegas (Mỹ) cũng cho thấy, cứ ba du khách Mỹ thì có hai người công nhận trải nghiệm bằng VR sẽ ảnh hưởng đến quyết định đi du lịch của họ.

Nắm bắt cơ hội này, nhiều công ty du lịch trên thế giới đã nhanh chân khai thác thị trường du lịch ảo với kỳ vọng “thực tế ảo sẽ kích thích ngành du lịch”. Mới đây, các công ty du lịch nổi tiếng thế giới như Thomas Cook, Qantas Airways và Destination BC đã quyết định chung tay đầu tư xây dựng một ứng dụng du lịch thế giới cho người đam mê cả thực tế ảo và du lịch.

Đơn cử như Thomas Cook có 10 đại lý cung cấp dịch vụ thực tế ảo trải dài từ Anh đến Đức và Bỉ cho phép khách hàng trải nghiệm khung cảnh từ ban công của một khách sạn ở Santorini (Hy Lạp) hoặc lái trực thăng để tham quan đảo Manhattan (New York) từ trên cao.

Dịch vụ này ngay lập tức đã thu hút được rất nhiều tín đồ du lịch. Giám đốc kỹ thuật số của Thomas Cook tiết lộ, dịch vụ này đã thu về 12.000 Bảng tiền vé máy bay và phòng khách sạn ở Anh và Đức, đồng thời giúp doanh số tour đến New York tăng 190% so với thời điểm ra mắt dịch vụ.

Đầu năm 2016, Matoke Tours, công ty du lịch chuyên đưa khách đến châu Phi cũng ra mắt ứng dụng chạy trên hệ điều hành Android cho phép người dùng “du lịch ảo” đến Uganda với 6 trải nghiệm khác nhau, bao gồm đối mặt với khỉ đột Godzilla giữa rừng sâu hoặc chu du trên khinh khí cầu.

Còn với những người dùng hệ điều hành iOS của Apple cũng có thể thử ứng dụng Ascape để “du lịch vòng quanh thế giới mà không cần bản đồ, khách sạn hay hộ chiếu” thông qua các video 360 độ.

Sẽ thay thế du lịch thật?

Một trong những yếu tố khác biệt giữa du lịch ảo và du lịch thật chính là chi phí khi du khách sẽ chỉ tốn khoảng 10% mức phí so với tour du lịch thông thường. Ngoài vấn đề chi phí, du khách cũng không phải chịu cảnh chen chúc, chờ đợi ở sân bay hoặc tránh nguy cơ gặp phải những rủi ro trên đường đi.

An toàn, tiết kiệm nhưng vẫn mang đến những trải nghiệm độc đáo, mới lạ là những ưu điểm nổi bật của du lịch thực tế ảo. Dù vậy, nhiều người lo ngại, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thực tế ảo, đặc biệt là khi cuộc Cách mạng công nghiệp thứ tư đang dần thay đổi bộ mặt thế giới, du lịch thực tế ảo không chỉ dừng lại ở việc “kích cầu” mà sẽ “đe dọa” ngành du lịch thật.

Một số chuyên gia du lịch phân tích, điều này sẽ khó trở thành hiện thực và du lịch thực tế ảo sẽ không thể thay thế trải nghiệm thực, nhất là khi những ký ức gắn liền với các chuyến du lịch trong thực tế sẽ không bao giờ có thể được tái tạo trong một hệ thống mô phỏng. ­

“Bạn sẽ không thể dựng lại trải nghiệm cá nhân trong VR, nhưng bạn có thể cho họ thử trải nghiệm trước khi họ đích thân tới địa điểm đó”, Abi Mandelbaum, Giám đốc điều hành và là người đồng sáng lập YouVisit, một công ty chuyên dựng VR tour, chia sẻ.

                                                                                          Theo Thế giới và Việt Nam