leftcenterrightdel
 Cẩm Ly cùng một bạn học sinh tại một trường tiểu học Trung Quốc.
 

Thay vì tiếp tục công việc ổn định tại ngân hàng, Cẩm Ly đã dành hầu hết thời gian để tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. Với nguồn năng lượng tích cực, cô gái trẻ luôn ấp ủ ước mơ được trau dồi bản thân cả về tư duy, tinh thần, tài chính để có thể thỏa thích đến nhiều vùng đất và mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Qua mỗi hành trình, cô định hình được lý tưởng sống của mình rõ ràng hơn, đó là nguồn động lực thúc đẩy Ly trong cuộc sống.

Tuổi trẻ rực rỡ

leftcenterrightdel
 Cẩm Ly nhận xét những người bạn Trung Quốc rất thân thiện và dễ mến.

 

Ngay sau khi quyết định nghỉ việc ngân hàng, Ly đăng ký tham gia chương trình tình nguyện viên của AIESEC, một tổ chức thanh niên phi chính phủ. Quyết định tưởng chừng điên rồ đã mang đến cho cô những trải nghiệm quý báu, những người bạn tốt, những câu chuyện truyền cảm hứng cho các bạn trẻ sau này.

"Trước đây mình chỉ đi du lịch cùng gia đình hoặc nhóm bạn. Chuyến đi đến Trung Quốc là lần đầu tiên mình đi xa nhà một mình mà lâu như vậy. Sau chuyến đi mình cảm thấy trưởng thành và độc lập hơn, chắc chắn hơn về những lựa chọn của mình", Ly nói.

Tây An - Thành phố lịch sử

Chuyến đi của Ly bao gồm 3 phần kéo dài trong vòng gần 2 tháng. Giữa các phần, các bạn tình nguyện viên sẽ được nghỉ ngơi khoảng 5-6 ngày để tham quan, vui chơi ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Ngoài các phương tiện công cộng, xe đạp là phương tiện được người dân ưa chuộng. Những chiếc xe đạp đủ màu xanh lá, cam, đỏ xếp hàng dài khắp các con phố. Chỉ cần quẹt mã QR thông qua các ứng dụng, xe sẽ tự động mở khóa cho khách sử dụng.

Địa điểm Ly chọn tham quan đầu tiên trong thành phố là khu di tích lăng mộ và bảo tàng Tần Thủy Hoàng. Du khách nước ngoài sẽ cần đến tận nơi xếp hàng mua vé vì dịch vụ đặt vé qua mạng chỉ áp dụng cho người Trung Quốc. Giá vé khoảng 480.000 đồng/người.

leftcenterrightdel
 Các bức tượng tinh xảo trong khu di tích lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

 

"Khu di tích và khu bảo tàng thật sự rất rộng, mình cảm giác có thể ở cả ngày trong này để khám phá hết những bí ẩn lịch sử đã được che giấu. Các chi tiết của những bức tượng tại đây được làm rất tỉ mỉ, từ chiều cao, làn da, mái tóc, trang phục. Mình thật sự khâm phục những nghệ nhân đã chế tác ra những bức tượng này", Ly cho biết.

leftcenterrightdel
 Cẩm Ly và bạn bè trong chuyến tham quan địa danh Tường thành Tây An nổi tiếng.
 

Một địa điểm hấp dẫn không kém mà Ly đã đến là Tường Thành Tây An, một trong những bức tường thành cổ nhất, lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất của Trung Quốc.

Nếu đi bộ tham quan hết một vòng bức tường thành sẽ tốn 3-3,5 tiếng, đi xe đạp tốn khoảng 1,5 tiếng. Vé vào cổng khoảng 160.000-350.000 đồng/người, bao gồm cả vé tham quan bảo tàng.

Ly cho biết: "Nhóm mình chọn tham quan lúc 17h để kịp ngắm hoàng hôn. Thời tiết buổi chiều cũng dịu mát hơn nhiều. Phải đạp xe và đi bộ nhiều, nhưng trải nghiệm rất xứng đáng với công sức mình bỏ ra".

Chuyến thiện nguyện đáng nhớ

Rời xa thành phố Tây An, nhóm Ly lên đường để đến đến ngôi trường mà cô và các bạn sắp làm giáo viên. Trên đường đi không khí rất trong lành, cảnh vật xung quanh xanh mát, đúng chất vùng nông thôn.

leftcenterrightdel
 Nhóm Cẩm Ly chụp ảnh kỷ niệm cùng ban giám hiệu nhà trường và các bạn học sinh.
 

Nhưng khi đến nơi, Ly hoàn toàn bất ngờ vì ngôi trường không hề giống như cô tưởng tượng. Trường được thiết kế với nhiều dãy nhà khác nhau, có đầy đủ sân bóng rổ, sân bóng đá, căng tin, khu ký túc xá cho học sinh. Ngay chính giữa trường là thảm cỏ xanh mướt, sạch sẽ.

Ly đã chọn 2 chủ đề chính để dạy cho các bé là "Văn hóa Việt Nam" và "Môi trường". Các bé đón nhận rất hào hứng và thích thú. "Lúc cả nhóm dạy chủ đề du lịch, khi được hỏi các bạn học sinh muốn đến đâu nhất, hầu hết câu trả lời đều là Việt Nam. Điều này khiến mình rất tự hào", Ly kể lại.

leftcenterrightdel
 
 "Các bạn học sinh rất đáng yêu, dễ thương, lúc nào cũng muốn ở bên cạnh các thầy cô", Ly chia sẻ.
 

Sau khi kết thúc một tuần dạy học tại trường, nhóm Ly lên kế hoạch chuẩn bị một bữa tiệc chia tay. Đây cũng là một trong những kỉ niệm đáng nhớ trong chuyến đi. Ly chọn chủ đề chương trình biểu diễn thời trang từ những vật liệu tái chế như nhựa, giấy, xốp bọc hoa quả... Tất cả được chuẩn bị chỉ trong 3 ngày ngắn ngủi.

Những bộ trang phục có tên dễ thương như cậu bé rừng xanh, cowboy, bervely lady, lollipop, hiphop suit... "Các bé khi lên sân khấu có chút run nên trình diễn sai nhịp hết cả. Nhưng với mình nét hồn nhiên, tinh nghịch ấy mới khiến mình hạnh phúc nhất!", Ly chia sẻ.

leftcenterrightdel
Hình ảnh các bạn học sinh trong những bộ trang phục do Ly thiết kế, kèm thư cám ơn Ly viết dành tặng các bạn. 
 

Hành trang vào đời

Sau hơn một tháng, điều lớn nhất Ly nhận được là sợi dây kết nối giữa hai nền văn hóa. Ly chưa bao giờ hối hận vì quyết định điên rồ này. Đây cũng là bước chân đầu tiên trên con đường thiện nguyện của cô gái trẻ nhiệt huyết.

Cô đã từng đến Philippines, Brunei, Dubai để nối tiếp ước mơ tươi đẹp của mình. Mỗi ngày trôi qua, Ly đều ấp ủ làm cách nào để có thể truyền cảm hứng, lan tỏa những điều tốt đẹp đến nhiều người hơn.

leftcenterrightdel
 Cẩm Ly trong chuyến du lịch kết hợp hoạt động thiện nguyện tại Brunei.
 

Du lịch kết hợp hoạt động thiện nguyện cũng là xu hướng dành cho các bạn trẻ muốn dành thời gian để làm những việc có ích cho xã hội. Hiện nay có rất nhiều tổ chức tình nguyện khuyến khích các bạn trẻ thay đổi bản thân, ý thức được trách nhiệm với xã hội, tăng cường hiểu biết về đất nước. Những điều này cũng đóng góp cho việc phát triển du lịch một cách bền vững.

Theo zingnews