Làng Mingun là một ngôi làng cổ cách trung tâm thành phố Mandalay 11km về phía Bắc. Ngôi làng cổ này đã được Hoàng đế thứ sáu của triều đại Gongbang, Bodao Paye chọn để quảng bá những thành tựu vĩ đại của mình.

Để đến làng Mingun, du khách có thể lựa chọn đi thuyền dọc theo con sông Ayeyarwady với giá là 5.000 Kyats/ người (tương đương 75 nghìn Việt Nam đồng). Hoặc nếu đi một nhóm đông các bạn có thể thuê thuyền tư nhân với giá 25USD

Điểm đến đầu tiên ở làng Mingun là phế tích còn dang dở của chùa Mingun, một công trình đầy tham vọng của vua Bodao Paye. Ngôi chùa này được khởi công vào năm 1790 và dự kiến xây cao tới 170m.

Thế nhưng, sau đó, ngôi chùa đã bị tạm dừng vào năm 1797 và mãi mãi bị dang dở sau khi nhà vua qua đời. Vào năm 1838, một trận động đất lớn đã khiến phần trên của chùa sụp xuống với những vết nứt lớn.

Chùa được xây bằng hàng triệu viên gạch, mất đến 12 năm xây được đến độ cao hiện tại bây giờ. Vua Bo Da đã mang 5 tượng phật bằng vàng thật và khoảng 75 ngàn viên ngọc như hồng ngọc được cung tiến vào.

Có ba lý do chính để dừng việc xây dựng: Thứ nhất là ko còn đủ nhân lực. Thứ hai là ngân khố hết. Thứ 3 là lời tiên tri được báo trước, đó là nếu bảo tháp hoàn thiện, vua Bodao Paye sẽ chết.

Nếu được hoàn thành, ngôi chùa này sẽ trở thành kiến trúc Phật giáo bằng gạch lớn nhất thế giới. Dẫu vậy ngôi chùa này vẫn sừng sững như một quả đồi nhỏ khiến bất cứ ai đến đây chiêm ngưỡng cũng phải thán phục. Trong ảnh là phiên bản thu nhỏ của chùa Mingun.

Cách chùa Mingun không xa là nơi dân làng Mingun gìn giữ chiếc chuông khổng lồ nặng khoảng 90 tấn, đúc bằng đồng. Năm 1808, nhà vua Bodao Paye cho đúc quả chuông này với mục đích thờ phụng. Đây là quả chuông treo còn nguyên vẹn lớn nhất thế giới (quả chuông lớn nằm ở Moscow - Nga nhưng đã bị nứt vỡ). Quả chuông có đường kính miệng hơn 5m và cao hơn 4m làm mọi người xuýt xoa thán phục trình độ và công sức to lớn của những thợ kim khí Myanmar đầu thế kỷ 19.

Địa điểm tiếp theo trên hành trình khám phá làng cổ Mingun là ngôi chùa Hsinbyume. Kiến trúc chùa mô phỏng theo hình mẫu núi thần Meru, ngọn núi được cho là trung tâm của vũ trụ, với bảy lớp hành lang trắng muốt uốn lượn.

Ngoài những công trình lớn nổi tiếng, cũng như nhiều vùng đất ở Myanmar, làng cổ Mingun có nhiều công trình Phật giáo thu hút du khách.

Những ngôi chùa cổ, tu viện nằm rải rác khắp nơi.

Hầu hết đều được sơn màu trắng và nhuốm màu thời gian.

Không chỉ sở hữu những công trình Phật giáo kỳ vĩ, đến với làng cổ Mingun, du khách như bước chân vào một xứ sở cổ tích với khung cảnh thiên nhiên yên bình, thơ mộng.

Vẻ hồn hậu của các nhà sư.

Người dân thân thiện, hiền hòa, mến khách.


Làng cổ Mingun với nhiều di tích lịch sử quan trọng bậc nhất của Myanmar sẽ là điểm đến thú vị cho những ai muốn khám phá cố đô Mandalay.

Theo vov