leftcenterrightdel
Cho con tham gia vào các câu lạc bộ, hội nhóm người nước ngoài luyện học tiếng Việt để cùng nhau giao lưu, học tập. 

Nỗ lực giữ tiếng Việt cho con, mặc dù hành trình đó rất gian nan

Cho dù sống xa quê hương và sử dụng ngôn ngữ khác nhưng nhiều gia đình người Việt định cư ở nước ngoài luôn nỗ lực giữ gìn tiếng Việt cho con, mặc dù hành trình đó rất gian nan.

Nhiều cha mẹ không biết cách dạy tiếng Việt cho các con như thế nào, không biết bắt đầu từ đâu và làm thế nào để dạy cho các con...

Chị Hoàng Thị Trà, hiện đang sống ở Anh và có hai cô con gái cho biết, từ khi quyết định ở lại Anh định cư, chị luôn trăn trở, canh cánh trong lòng về việc làm thế nào để các con có thể nói được tiếng Việt.

Nước Anh không phải nơi có cộng đồng người Việt lớn mạnh giống các quốc gia khác như Mỹ, Đức, hay Úc. Vì thế việc có được môi trường cho con phát triển, gìn giữ tiếng Việt cũng khó khăn hơn gấp nhiều lần. Chị Trà muốn tìm một câu lạc bộ hoặc một lớp tiếng Việt để con có thể trực tiếp tham gia nhưng không có.

Không chỉ khó khăn ngoài xã hội, trong gia đình nhỏ của chị Trà cũng có những trở ngại, bất đồng. Vì hai con sinh ra và lớn lên ở Anh, con đi học ở trường với các bạn cũng chỉ toàn nói tiếng Anh. Chồng chị cũng thường xuyên sử dụng tiếng Anh để giao tiếp với con vì muốn con hòa nhập với môi trường cùng các bạn.

Ở nhà, chỉ có chị dùng tiếng Việt để nói với con, nhưng con chị có vốn từ ít ỏi nên chỉ có thể nói với mẹ những câu ngắn gọn, thậm chí vốn tiếng Việt chưa đủ để con diễn đạt những suy nghĩ của mình, kể những câu chuyện ở trường.

leftcenterrightdel
 Học tiếng Việt qua các ứng dụng dạy tiếng Việt online.

Theo kết quả cuộc điều tra dân số năm 2021, tại Australia có hơn 334.000 người gốc Việt Nam đang sinh sống, trong đó khoảng 321.000 người đang sử dụng tiếng Việt tại gia đình, tăng khoảng 44.000 người so với năm 2016.

Mặc dù số lượng người nói tiếng Việt đang gia tăng tại Australia song tập trung nhiều vào những người lớn. Còn việc dạy và duy trì tiếng Việt cho các cháu nhỏ trong các gia đình người Việt vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Giải pháp học tiếng Việt hiệu quả

Thực tế cho thấy, tiếng Việt không dễ học như tiếng Anh bởi trong tiếng Việt có nhiều thanh điệu, phát âm khó, ngữ pháp phức tạp…. 

Do đó, việc giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài cần có phương pháp phù hợp mới giúp họ hiểu và giao tiếp được bằng tiếng Việt.

leftcenterrightdel
Yếu tố đầu tiên trong cách dạy tiếng Việt cho người nước ngoài hiệu quả chính là bắt đầu bằng việc học bảng chữ cái. 

Để giúp người nước ngoài học tiếng Việt hiệu quả hơn, dưới đây là một số gợi ý mà mọi người có thể áp dụng:

- Học bảng chữ cái tiếng Việt đầu tiên: yếu tố đầu tiên trong cách dạy tiếng Việt cho người nước ngoài hiệu quả chính là bắt đầu bằng việc học bảng chữ cái. Đây được xem là bước đầu tiên để học một ngôn ngữ mới nào đó.

Mục đích để người học biết cách phát âm chuẩn từ chữ cái. Theo đó, nên viết và luyện tập kết hợp giữa các từ ghép với nhau để ghi nhớ lâu hơn.

- Việc dạy tiếng Việt cho người nước ngoài không thể bỏ qua kỹ năng nghe: cần phải luyện nghe nhiều hơn thông qua các bài học về hội thoại, nghe nhạc, xem phim tiếng Việt… tùy vào từng trình đó. Rèn luyện việc này thường xuyên sẽ giúp người học nâng cao khả năng nghe hiểu trong tiếng Việt tốt hơn.

- Xem phim, ca nhạc, đọc sách, xem chương trình truyền hình bằng tiếng Việt là phương pháp luyện nói tiếng Việt khá hiệu quả được nhiều người áp dụng.

- Tham gia vào các câu lạc bộ, hội nhóm người nước ngoài luyện học tiếng Việt để cùng nhau giao lưu, học tập.

- Tham gia vào các group học tiếng Việt trên mạng, có thể làm quen với những người có cùng mục tiêu phát triển ngoại ngữ hay kết bạn với người bản xứ và cùng nhau trò chuyện.

- Học tiếng Việt qua các ứng dụng dạy tiếng Việt online: Hiện nay có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ học tiếng Việt online cho người nước ngoài ra đời như Duolingo, Rosettastone, học tiếng Việt dành cho người nước ngoài…

Theo chinhphu