Trang Guardian ngày 18/9 đưa tin Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã chỉ thị bãi bỏ danh hiệu Huân chương Đế chế Anh (CBE) của Harvey Weinstein.

Weinstein đã được trao danh hiệu CBE danh dự vì những đóng góp cho ngành công nghiệp này ở Anh vào ngày 19/1/2004. Cựu trùm điện ảnh 68 tuổi đang thụ án 23 năm tù ở New York sau khi bị kết tội hiếp dâm vào tháng 2.

Harvey Weinstein bi tuoc CBE anh 1

Nhà sản xuất phim Harvey Weinstein. Ảnh:AP/ John Minchillo.

Ông từng là một trong những người đàn ông quyền lực nhất ở Hollywood, với các bộ phim nổi danh như Pulp Fictuion, Good Will Hunting và Gangs of New York. Weinstein là người mà nữ diễn viên Meryl Streep từng gọi đùa là "chúa" tại lễ trao thưởng Quả cầu vàng 2012, khi các tác phẩm của ông đạt hơn 300 đề cử Oscar.

Phần lớn sự nổi tiếng của Weinstein trong ngành bắt nguồn từ một chuỗi các bộ phim gây tiếng vang như The English Patient, Shakespeare in Love và bộ phim kinh dị về Thế chiến II Enigma. Những tác phẩm này giúp ông thành công tại Oscar và các lễ trao giải khác.

Theo Guardian, các danh hiệu của Weinstein có thể bị xóa bỏ theo kiến nghị của Ủy ban Tước danh hiệu và với sự chấp thuận của nữ hoàng Anh. Ủy ban có nhiệm vụ xem xét liệu người nắm giữ các danh hiệu có gây hại cho hệ thống hay không.

Nghị sĩ cấp cao Chi Onwurah đã kêu gọi tước danh hiệu CBE của Weinstein từ năm 2017 - thời điểm một số phụ nữ cáo buộc ông có hành vi quấy rối tình dục nghiêm trọng.

Cựu trùm Hollywood đã bị loại bỏ khỏi các cơ quan nổi tiếng trong ngành như Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (nơi trao giải Oscar) và Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh, trong khi Viện Điện ảnh Anh đã tước bỏ giải thưởng trao cho ông vào năm 2002, cùng với anh trai Bob.

Các công tố viên ở Los Angeles đang đệ đơn để mở rộng xét xử đối với Weinstein ra ngoài phạm vi New York, nhằm truy cứu trách nhiệm của ông về 5 tội danh tấn công tình dục khác. Nếu thành công, điều đó sẽ mở đường cho việc Weinstein bị đưa ra xét xử lần nữa.

Theo  Zing