Có khả năng bạn sẽ mua nhiều thứ bạn không cần, trả nhiều hơn mức cần thiết cho những thứ bạn cần và dễ mắc phải các khoản phí không cần thiết. Hãy xem xét 15 khoản phí và chi phí này có thể làm rỗng ví của bạn một cách không cần thiết.

1. Phí ATM

Chuyên gia tài chính Deacon Hayes của WellKeptWallet.com cho biết: "Rút tiền mặt từ máy ATM khác ngân hàng có thể khiến bạn phải trả thêm một khoản phí. Ngân hàng không chỉ tính phí bạn khi sử dụng máy ATM ngoại mạng mà bạn còn bị tính phí từ máy ATM của ngân hàng mà bạn đang sử dụng. Trung bình, các khoản phí kết hợp là 3,3k - 30k".

11 điều hàng ngày có thể làm rỗng ví mà bạn không hề hay biết - Ảnh 1.

Các khoản phí này có thể tăng lên nhanh chóng nếu bạn đến máy ATM thường xuyên. Hãy sử dụng ứng dụng miễn phí từ các ngân hàng có thể giúp bạn tìm thấy máy ATM và tránh bị tính phí.

2. Kiểm tra các khoản phí tài khoản

Theo một báo cáo, một tài khoản ngân hàng trung bình có khoảng 6 loại phí khác nhau. Nếu bạn thấy các khoản phí trên bảng sao kê ngân hàng của mình, hãy tìm hiểu lý do.

11 điều hàng ngày có thể làm rỗng ví mà bạn không hề hay biết - Ảnh 2.

Ví dụ: nếu bạn không đáp ứng yêu cầu số dư tối thiểu, đó là một giải pháp dễ dàng trừ khi bạn không đủ khả năng chi trả. Trong trường hợp đó, bạn có thể muốn chuyển sang một ngân hàng không giữ số dư cao cho bạn. Nếu bạn đang phải đối mặt với khoản phí thấu chi quá lớn, hãy đăng ký nhận thông báo trực tuyến.

3. Truyền hình cáp

Sẽ không hợp lý nếu bạn chỉ xem một vài kênh nhất định để mua gói cáp cao cấp. Cân nhắc xem các chương trình truyền hình và phim với chi phí thấp hơn với các dịch vụ phát trực tuyến theo yêu cầu.

11 điều hàng ngày có thể làm rỗng ví mà bạn không hề hay biết - Ảnh 3.

Các dịch vụ như Netflix, Hulu Plus và Amazon Instant Video có giá từ 100k/tháng, mặc dù bạn chỉ có thể xem các chương trình truyền hình đã phát sóng trước đó bằng các dịch vụ này. Bạn có thể xem các chương trình trực tiếp các app miễn phí như VTV Go, Vieon TV,...

4. Nước đóng chai

Uống nước lọc thay vì soda hoặc nước trái cây là một cách tuyệt vời để tiết kiệm tiền. Theo Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên (NRDC), nước đóng chai ở mức 6k cho nửa lít có thể khiến bạn tốn kém hơn 10 lần so với nước máy của bạn.

5. Các mặt hàng tạp hóa có thương hiệu

Woroch nói: "Nếu bạn không cho các mặt hàng thực phẩm thông thường có cơ hội, bạn đang bỏ lỡ khoản tiết kiệm lên đến 60%".

11 điều hàng ngày có thể làm rỗng ví mà bạn không hề hay biết - Ảnh 4.

So sánh các thành phần của một nhãn hiệu nổi tiền với sản phẩm của cửa hàng bình thường hoặc các sản phẩm đại trà cùng loại và bạn sẽ thấy chúng thường giống hệt nhau. Một số mặt hàng bạn nên mua chung chung như đường và bột mì,... vì chúng là hàng hóa một thành phần.

6. Đi ăn ở ngoài

Thỉnh thoảng một bữa ăn ở ngoài có thể giúp bạn được nghỉ ngơi, hưởng thụ. Nhưng ăn ở nhà hàng thường xuyên sẽ khiến tiền chi tiêu tăng nhanh chóng. Theo Cục Thống kê lao động, người tiêu dùng trung bình đã chi khoảng 65 triệu vào ăn uống ở nhà hàng trong năm 2018.

11 điều hàng ngày có thể làm rỗng ví mà bạn không hề hay biết - Ảnh 5.

Hãy nấu các bữa ăn ở nhà để loại bỏ khoản chi phí lớn này và nấu nhiều hơn để dành cho bữa trưa hôm sau để mang đi làm. Nếu bạn đi ăn ở ngoài, hãy tìm thẻ giảm giá tại các ứng dụng như Passgo,Meete,... hay đi ăn vào các bữa trưa, dịp lễ,...

7. Thực phẩm lãng phí

Khi bạn vứt bỏ thức ăn, bạn cũng có thể đang vứt bỏ tiền bạc.

Woroch chia sẻ: "Bạn có thể tránh lãng phí bằng cách lên kế hoạch cho bữa ăn của mình với các công cụ như ứng dụng Pepperplate miễn phí để bạn chỉ cần mua những gì mình cần. Tránh việc mua thực phẩm với số lượng lớn. Những món đó có thể có giá thấp hơn nếu mua nhiều nhưng những khoản tiết kiệm đó sẽ không còn giá trị nếu bạn không thể ăn kịp những thực phẩm đó khi nó hết hạn.

8. Phí trả chậm thẻ tín dụng

Chủ thẻ tín dụng có thể tránh các khoản phí trả chậm quá lớn bằng cách thanh toán hóa đơn đúng hạn. Một số ngân hàng phí phạt khi chủ thẻ không thanh toán đúng hạn số tiền tối thiểu phải trả (thường là 5% dư nợ chi tiêu trong tháng). Mức phí phạt này thường được tính 3-6% trên số tiền chậm thanh toán, tối thiểu từ 100.000 đồng.

11 điều hàng ngày có thể làm rỗng ví mà bạn không hề hay biết - Ảnh 6.

Bạn có thể thiết lập thanh toán tự động để thực hiện khoản thanh toán hàng tháng sẽ ngăn chặn khoản phí này.

9. Phí vào mạng di động hàng tháng

Thanh toán cho nhiều dữ liệu hơn mức bạn cần có thể khiến ví của bạn cạn kiệt. Woroch cho biết 85% người dùng điện thoại di động mua nhiều dữ liệu hơn mức họ đang sử dụng mỗi tháng.

11 điều hàng ngày có thể làm rỗng ví mà bạn không hề hay biết - Ảnh 7.

Để biết bạn đang lãng phí bao nhiêu dữ liệu, hãy sử dụng các ứng dụng như Onava Count hoặc 3G Watchdog để theo dõi việc sử dụng của bạn. Bạn cũng có thể nghiên cứu các gói data tháng của các hãng di động để đăng ký tùy theo nhu cầu hàng tháng

10. "Ma cà rồng năng lượng"

Bạn có thể có các thiết bị điện tử đang hút năng lượng ngay cả khi chúng đã tắt. Các "ma cà rồng năng lượng" như hộp truyền hình cáp, đầu đĩa DVD và máy chơi trò chơi điện tử chiếm tới 20% hóa đơn tiền điện của bạn. Bạn có thể tiết kiệm được 20% tiền điện mỗi tháng bằng cách rút tất cả các đồ điện tử không sử dụng.

Để xác định thiết bị nào hút năng lượng trong nhà của bạn, hãy đọc danh sách trên trang web của Duke Energy.

11. Các gói thành viên phòng tập

Bạn vẫn đang sử dụng gói thành viên phòng tập mà bạn đã đăng ký khi bạn quyết tâm giảm cân? Nếu không, bạn đang lãng phí tiền bạc rồi đấy.

11 điều hàng ngày có thể làm rỗng ví mà bạn không hề hay biết - Ảnh 8.

Ngay cả khi bạn tập luyện thường xuyên tại phòng tập thể dục, bạn có thể đang chi tiêu quá nhiều. Thay vào đó, hãy tận dụng các đường mòn chạy bộ hoặc các đĩa DVD thể dục từ thư viện công cộng để tập thể dục miễn phí.

Ngọc Phạm