300 triệu liều vaccine đến nước nghèo trong quý 2

 

Trước đó, Covax đã phân phối 30 triệu liều vaccine Covid-19 đến 50 quốc gia. Tuy nhiên, Bruce Aylward, cố vấn cấp cao của WHO và điều phối viên của Chương trình thúc đẩy tiếp cận công cụ chống Covid-19, phát biểu: "Vấn đề là chúng tôi không có đủ vaccine. Các nhà sản xuất hiện không thể đáp ứng kịp các đơn hàng".

Hơn 455 triệu liều vaccine Covid-19 đã được triển khai tại 162 vùng lãnh thổ trên thế giới. Các nước giàu chiếm 16% dân số toàn cầu đã sử dụng khoảng 56% liều vaccine. Trong khi đó, 29 quốc gia có thu nhập thấp nhất, nơi sinh sống của 9% dân số toàn cầu, mới chỉ triển khai 0,1% liều vaccine.

Covax có sứ mệnh đảm bảo 92 trong số các nền kinh tế nghèo nhất trên thế giới có thể tiếp cận vaccine. Covax hiện phân phối được hơn 31 triệu liều cho 57 quốc gia và có kế hoạch cung cấp đủ vaccine để tiêm phòng cho 27% dân số ở 92 nước vào cuối năm nay.

Hôm 22/3, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết các nước đang chạy đua với thời gian để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Theo ông, các quốc gia giàu có cần thực hiện lời hứa đoàn kết bằng cách hỗ trợ các nước nghèo hơn được tiếp cận tiêm chủng.

"Sự phân bố vaccine không đều không chỉ vi phạm đạo đức, mà còn phản tác dụng về mặt kinh tế và chống dịch. Một số quốc gia đang chạy đua để tiêm phòng cho toàn bộ dân số nước họ, trong khi các quốc gia khác lại chẳng có gì", ông Tedros nhận định.

Người đứng đầu WHO cho rằng các nước giàu chỉ đang tạo cảm giác an toàn giả. Ông Tedros cũng cảnh báo nếu virus lây cho càng nhiều người, càng có nhiều khả năng xuất hiện các biến mới có khả năng lẩn trốn vaccine.

Theo vnexpress