Anna Mazurek chia sẻ cách vừa kiếm tiền vừa đi du lịch vòng quanh thế giới - Ảnh: ANNA MAZUREK

Là nhiếp ảnh gia và cây bút chuyên viết về du lịch, Mazurek dành hầu hết thời gian cho những chuyến đi, gửi ảnh và viết bài du lịch cho các tờ báo và tạp chí như Wall Street JournalAFAR và Rolling Stone.

Tạp chí Forbes cho biết, Mazurek ước tính đã kiếm được trung bình 30.000 USD mỗi năm trong suốt khoảng thời gian 10 năm theo đuổi ước mơ. Cô Mazurek thể tiết kiệm gần 50% thu nhập, và nhờ đó có thể tiếp tục đi du lịch.

Cách đây khoảng 10 năm, khi tiền lương thực tập làm việc lần đầu tiên cho một tạp chí của công ty Time không đủ sống, Mazurek đã quyết định chuyển sang làm người pha chế. Đây là nghề phụ giúp cô kiếm thêm tiền trong suốt một thập kỷ sau đó.

Tuy nhiên, quan trọng hơn hết, cô đã học được một bài học quan trọng từ đó: nếu cần nhiều tiền hơn, bạn phải tìm cách kiếm được nhiều tiền hơn.

7 cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch

Trong cuốn sách Good With Money: A Guide to Prioritizing Spending, Maximizing Savings and Traveling More (tạm dịch: Giải pháp tốt với tiền bạc: Hướng dẫn chi tiêu tối ưu, tiết kiệm tối đa và du lịch nhiều hơn), cô Mazurek, hơn 30, đã đưa ra 7 bài học giúp quản lý tốt tiền bạc.

Anna Mazurek tại bắc Ấn Độ - Ảnh: ANNA MAZUREK

Thứ nhất và cũng là điều quan trọng nhất đối với dân đi du lịch trường kỳ là phải có một tài khoản ngân hàng không tính phí chuyển đổi ngoại tệ và phí rút tiền ở máy ATM.

Kế đến là phải đầu tư quần áo và đồ nghề du lịch chất lượng tốt, bền của các nhãn hàng uy tín, để tiết kiệm chi phí cho những chuyến đi dài. Cô Mazurek cho biết những nhãn hàng chất lượng cao thường bảo hành trọn đời cho sản phẩm, nếu bị hư vì những lý do khách quan cũng có thể được một đổi một.

Điều thứ ba là phải biết tính toán tốt tài chính cá nhân, hiểu rõ chúng ta kiếm tiền từ đâu và chi tiêu cho cái gì. Mazurek dùng ứng dụng miễn phí Dollarbird để theo dõi các khoản chi tiêu khi đi du lịch.

Theo cô, một khi đã có ý thức về việc chi tiêu thì rất dễ để đặt ra các giới hạn chi tiền, giống như lập danh sách về thực phẩm hoặc thiết bị cần mua trước khi đến cửa hàng.

Tiếp theo, phải cắt hết mọi chi phí hàng tháng tại nhà khi bạn đang đi du lịch, như hủy thẻ tập gym hay các kênh truyền hình thu phí.

Điều thứ năm, cần có một quỹ dự phòng, dùng trong trường hợp muốn nghỉ ngơi một thời gian sau khi đi quá nhiều.

Điều thứ sáu, Mazurek khuyên phải mua bảo hiểm du lịch, để phòng bị những tình huống cần sơ tán khẩn cấp hoặc các hoạt động thám hiểm nguy hiểm. Bảo hiểm du lịch không quá mắc, lại có thể cứu bạn một lúc nào đó trên con đường du lịch dài hơi.

Cuối cùng là nên đi du lịch dài hơi tại một khu vực của thế giới thay vì chọn nhiều địa điểm ở các châu lục khác nhau. Việc đi du lịch suốt 7 tháng tại Nam Mỹ sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc thực hiện nhiều chuyến bay từ nước Mỹ đến thăm cùng những địa điểm tại Nam Mỹ trong vòng 2 tuần.

Theo dulich.tuoitre