leftcenterrightdel
Buldak là món ăn phổ biến ở các quán ăn đường phố Hàn Quốc 

Buldak (Hàn Quốc)

Đây là món nổi tiếng ở các quán ăn đường phố Hàn Quốc. Được chế biến chủ yếu từ ức gà, ướp cùng hạt tiêu đen, mè, rượu gạo, dầu ô liu, nước tương,… Để món gà được đậm đà vị cay sau khi chiên gà chín sẽ ướp với nước sốt cay ngay trên chảo cùng dầu ô liu chứ không ướp ngay từ đầu. Gà được chiên vàng và đem lên phục vụ khách ngay trên chảo còn nóng. Buldak được người dân Hàn đặc biệt thích nhậu cùng bia lạnh và cũng rất phổ biến trong các quán bar.

Vào đầu những năm 2000, buldak là một cơn sốt ở Hàn Quốc và mọi người đều yêu thích sự kết hợp giữa thịt gà mềm với tương ớt cay nồng. Ngày nay, các cửa hàng tạp hóa thường bán ramen và nước sốt có hương vị buldak.

Papa A La Huancaina (Peru)

Papa a la Huancaina là món ăn nổi tiếng tại Peru và đây có thể là một trong những món khoai tây cay nhất thế giới mà bạn có thể biết. Món ăn này mang vẻ bề ngoài rất bắt mắt nhưng ẩn sau đó là vị cay khó tưởng. Papa a la Huancaina là món salad khoai tây nguội, ăn kèm nước sốt pho mát phong cách Huancaina, rau diếp, ô liu đen, hạt ngô trắng, trứng luộc. Nước sốt Huancaina được làm từ pho mát tươi, sữa đặc, muối và ớt Amarillo - 1 loại ớt cay "khét tiếng".

leftcenterrightdel
Papa a la Huancaina là món ăn truyền thống của Peru  

Gaeng Tai Pla (Thái Lan)

Đây chính là món ăn cay nhất của Thái Lan. Gaeng Tai Pla là món ăn đặc trưng của miền Nam Thái Lan, với các gia vị như ớt khô, riềng, nghệ và lá kaffir, cá lên men, cá, cà tím, đậu yard,… Ngoài ra, một nguyên liệu không thể thiếu nữa đó là măng để tạo ra một món cà ri cay nồng. Cân nhắc, nếu bạn không phải là người ăn cay giỏi thì bạn không nên thử qua món ăn này.

leftcenterrightdel
Gaeng Tai Pla là món ăn cay nhất tại Thái Lan  

Laal Maas (Ấn Độ)

Vindaloo là món cà ri cay mà hầu hết mọi người nghĩ đến khi nghĩ về các món ăn cay ở Ấn Độ nhưng Rajasthani laal maas lại vượt lên hẳn Vindaloo về độ cay.

Món cà ri Rajasthani này được biết đến với vị cay nồng của tỏi. Ngoài ra, món cà ri làm từ thịt cừu này tỏa ra màu hồng ngọc đẹp mắt do sử dụng ớt đỏ. Bánh mì Ấn Độ như naan, rotis, hoặc chapatis là thích hợp nhất cho món ăn đậm đà này.

leftcenterrightdel
Món cà ri được chế biến từ thịt cừu 

Hirvya Mirchicha Thecha (Ấn Độ)

Đến từ bang Maharashtra của Ấn Độ, hirvya mirchicha thecha không phải là 'món chính' mà nó được phục vụ như món phụ. Kharda được biết đến là một trong những món ăn ngon nhất trong ẩm thực Maharashtrian. Vị cay từ món ăn là do nguyên liệu chính để làm món này là ớt xanh. Món ăn được chế biến bằng cách rang ớt xanh và tép tỏi trong một ít dầu. Sau đó, chúng được nghiền với muối, rau mùi, đậu phộng và hạt thì là.

leftcenterrightdel
Nguyên liệu chính để làm hirvya mirchicha thecha là ớt xanh (Ảnh: Nguồn quốc tế) 

Tortas Ahogadas (Mexico)

Mexico là xứ sở của các loại bánh mì với tên gọi bản xứ là Torta. Món này không chỉ nổi tiếng ở Mexico mà còn được người dân các nước châu Mỹ Latinh ưa chuộng. Torta rất phong phú, đa dạng, trong đó đáng chú ý phải nói đến loại Torta Ahogada cay “xé lưỡi”. Món bánh mì này còn được gọi là torta “chết chìm” vì nó được ăn kèm với nước sốt ớt đỏ. Ngoài ra trong nguyên liệu của món này còn có ớt xanh poblano và jalapeno, hành tím để tăng thêm độ cay cho bánh mì.

leftcenterrightdel
Bánh mì Torta Ahogada nổi tiếng bởi vị cay "xé lưỡi" 

Khao Pad Nam Prik Pao (Thái Lan)

Người Thái gọi vui món này là "cơm chiên ớt bột nhão" bởi cách chế biến cầu kỳ để cho ra hương vị cay nồng, xé lưỡi. Trước khi cho cơm vào chiên, ớt được giã trong cối cùng tỏi, đường thốt nốt và mắm tôm nhưng người ta sẽ cho rất nhiều ớt vào để chiên cùng cơm nên vị cay của món này khá đáng sợ. Nếu bạn có một chiếc dạ dày tốt và nghiện đồ cay thì sẽ rất thích hương vị của món này nhưng không phải một người biết ăn cay thì đừng nên thử món này dù chỉ là một chút.

leftcenterrightdel
 Ảnh: Nguồn quốc tế 

Gà 65 (Ấn Độ)

Tại sao món ăn lại có tên là Gà 65? Đã có rất nhiều cuộc tranh luận xung quanh nguồn gốc tên của nó. Một số người tin rằng cái tên bắt nguồn từ thực tế là phải cần đến 65 loại gia vị để có được hương vị phù hợp cho món ăn cay này. Món ăn Nam Ấn này có nguồn gốc từ khách sạn Chennai's Hotel Buhari và được dùng như một bữa ăn nhanh hoặc bữa ăn nhẹ. Những miếng gà được chiên giòn và tẩm tỏi, gừng và một lượng ớt đỏ.

leftcenterrightdel
Ấn Độ nổi tiếng với ẩm thực cay 

Cà ri Phaal (Anh)

Phaal Curry được biết đến là món cà ri cay nhất thế thế giới với 10 loại ớt khác nhau được chế biến tài tình. Đây là một món đặc sản “dù cay xé lưỡi” nhưng vẫn ngon nức nở. Cà ri Phaal là một món cà ri kiểu Á của Anh có nguồn gốc từ các nhà hàng ở Birmingham.

Trong quá trình chế biến, người nấu sử dụng Bhut Jolakia - loại ớt đã ghi vào danh sách kỷ lục Guinness bởi độ cay.  Phaal nóng và cay tới mức sẽ làm thực khách đau đớn bởi độ cay do nó gây nên, bởi đôi khi còn được làm từ cả ớt Bhut Jolokia – loại ớt dùng để chế tạo lựu đạn.

leftcenterrightdel
 Phaal Curry được biết đến là món cà ri cay nhất thế thế giới (Ảnh: Nguồn quốc tế) 

Nhiều nhà hàng còn trang bị mặt nạ khí ga cho đầu bếp để tránh bị hơi ớt cay làm ảnh hưởng đến sức khỏe trong quá trình chế biến. Các nhà hàng phục vụ món ăn này cung cấp cho khách hàng một giấy chứng nhận nếu họ có thể ăn hết một bát Phaal Curry.

Theo conglyxahoi