|
|
Cơn sốt kỹ năng trí tuệ nhân tạo đang nóng lên trong thị trường lao động. Ảnh minh họa: Cottonbro/Pexels. |
Không được công ty yêu cầu hay đào tạo, nhân viên văn phòng tự động sử dụng các công cụ AI để hoàn thành công việc trước tình trạng quá tải với email, cuộc họp, công việc, theo chỉ số xu hướng công việc được Microsoft và LinkedIn công bố đầu tháng 5.
Báo cáo là sản phẩm hợp tác giữa LinkedIn và Microsoft, cung cấp cái nhìn tổng quan về tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) và AI tạo sinh (generative AI), trong môi trường văn phòng.
Khảo sát thực hiện trên 31.000 nhân sự cổ cồn trắng từ 31 quốc gia. Ngoài ra, chỉ số của báo cáo dựa trên dữ liệu Microsoft 365 và nghiên cứu từ các công ty Fortune 500.
Báo cáo chỉ ra 75% nhân sự hiện sử dụng AI tại nơi làm việc, con số này gần như tăng gấp đôi trong 6 tháng qua.
"Mọi người đang bị quá tải với khối lượng công việc kỹ thuật số và áp lực tại nơi làm việc. Ứng dụng AI là cách họ giải thoát tình trạng này", Colette Stallbaumer, Tổng Giám đốc chatbot Copilot của Microsoft, đồng sáng lập Workload, cho biết.
Các công cụ AI như ChatGPT trở nên phổ biến vào cuối năm 2022 khiến nhiều nhân sự lo lắng mất việc làm, song, AI vẫn được người lao động sử dụng để tìm kiếm giải pháp trong công việc. Bên cạnh đó, các quản lý cũng muốn tuyển dụng người có kỹ năng sử dụng AI, ngay cả khi quá trình đào tạo nhân viên sử dụng trí tuệ nhân tạo vẫn đang chậm chạp, theo Wired.
|
|
Kỹ năng sử dụng AI đang trở thành một lợi thế cạnh tranh đáng kể trên thị trường tuyển dụng. Ảnh minh họa:Shkrabaanthony/Pexels. |
Gần 70% người tham gia khảo sát cho biết họ đang vật lộn với nhịp độ và khối lượng công việc, trong đó, gần một nửa cảm thấy kiệt sức.
Nhân sự chuyên về Microsoft 365 dành phần lớn thời gian giao tiếp với đồng nghiệp, điều này khiến họ có ít thời gian làm việc trên Word và PowerPoint.
Báo cáo cũng chi ra 46% nhân viên muốn nghỉ việc trong năm nay. Song, họ cũng cần bổ sung các kỹ năng về AI để được tuyển dụng ở nơi khác.
"Đây là một bộ kỹ năng cần thiết. AI sẽ sớm trở thành một lợi thế cạnh tranh đáng kể trên thị trường tuyển dụng", Julie Schweber, chuyên gia cố vấn nguồn nhân lực cấp cao của Hiệp hội Quản lý Nhân sự Mỹ, nhận định.
Tuy nhiên, khả năng ứng dụng AI rộng rãi trong môi trường làm việc có thể chậm hơn dự kiến.
|
|
Từ thế hệ baby boomers đến Gen Z đều từ học cách dùng AI thay vì chờ đợi công ty hướng dẫn. Ảnh minh họa:Mart Production/Pexels. |
Khảo sát của Pew Research Center đầu năm nay cho thấy chỉ có 20% người lao động Mỹ sử dụng ChatGPT trong công việc, dù con số này đã tăng vọt so với mức 12% vào giữa năm 2023.
Bên cạnh đó, báo cáo của LinkedIn và Microsoft cũng cho thấy mâu thuẫn giữa kỳ vọng của nhà tuyển dụng và thực tế đào tạo kỹ năng AI cho nhân viên. Phần lớn lãnh đạo doanh nghiệp tuyên bố sẽ không tuyển dụng người không có kỹ năng sử dụng AI. Tuy nhiên, chưa đến 40% số người sử dụng AI tại nơi làm việc được đào tạo về lĩnh vực này.
Được biết, sáng tạo nội dung, marketing và thiết kế đồ họa là những nhóm ngành có tỷ lệ người bổ sung kỹ năng AI vào hồ sơ LinkedIn cao nhất.
Nhờ sử dụng AI, nhiều nhân sự giải quyết được khối lượng công việc khổng lồ, đồng thời tiết kiệm được trung bình 30 phút mỗi ngày. Hiệu quả này được các quản lý khuyến khích tiếp tục thực hiện.
Tuy nhiên, việc sử dụng AI tại nơi làm việc vẫn tồn tại những rủi ro. Các công cụ AI được biết đến với khả năng thiên vị và thiếu chính xác. Ngoài ra, việc nhân viên sử dụng sản phẩm của AI cũng đặt ra những lo ngại về đạo văn và vi phạm bản quyền.
Theo lifestyle.znews