Theo một tổ chức từ thiện chống lạm dụng trẻ em, những kẻ ấu dâm đang được khuyến khích sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra những bức ảnh khỏa thân của trẻ em nhằm tống tiền với những nội dung cực đoan hơn.

Tổ chức Giám sát Internet (Internet Watch Foundation - IWF) cho biết, một cuốn sách hướng dẫn được tìm thấy trên web đen có một phần khuyến khích tội phạm sử dụng các công cụ “khỏa thân” để lột quần áo khỏi ảnh chụp do một đứa trẻ gửi. IWF cho biết hình ảnh bị chỉnh sửa sau đó có thể được sử dụng để tống tiền.

leftcenterrightdel
 Theo IWF, bọn tội phạm đang tư vấn cho nhau cách sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra những hình ảnh có thể dùng để tống tiền trẻ em - Ảnh: Elise Amendola/AP

“Đây là bằng chứng đầu tiên mà chúng tôi thấy rằng thủ phạm đang tư vấn và khuyến khích nhau sử dụng công nghệ AI cho những mục đích xấu xa này” - IWF cho biết.

Tổ chức từ thiện chuyên tìm và xóa tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến này đã cảnh báo về sự gia tăng của loại tội phạm này. Theo IWE, năm 2023, nhiều trường hợp bị tống tiền, trong đó nạn nhân bị lôi kéo gửi hình ảnh phản cảm của chính họ và sau đó bị đe dọa sẽ phát tán những hình ảnh đó trừ khi họ giao tiền.

Tác giả ẩn danh của cuốn sổ tay trực tuyến dài gần 200 trang này tự hào về việc đã “tống tiền thành công” các bé gái 13 tuổi gửi hình ảnh khỏa thân lên mạng. IWF cho biết tài liệu này đã được chuyển đến Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia của Anh.

IWF cũng cho biết năm 2023 là “năm tồi tệ nhất được ghi nhận”. Báo cáo thường niên cho biết tổ chức này đã tìm thấy hơn 275.000 trang web chứa nội dung lạm dụng tình dục trẻ em, con số cao nhất được IWF ghi nhận, với lượng tài liệu “loại A” kỷ lục, gồm những hình ảnh nghiêm trọng nhất bao gồm hiếp dâm, bạo dâm và thú tính. IWF cho biết hơn 62.000 trang chứa nội dung loại A, so với 51.000 trang của năm 2022.

IWF đã tìm thấy 2.401 hình ảnh về tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em do trẻ em tự tạo ra - trong đó nạn nhân bị thao túng hoặc đe dọa ghi lại hành vi lạm dụng bản thân - được chụp bởi trẻ em từ 3-6 tuổi. Các nhà phân tích cho biết họ đã chứng kiến tình trạng lạm dụng diễn ra trong môi trường gia đình, bao gồm cả phòng ngủ và nhà bếp.

Susie Hargreaves, Giám đốc điều hành của IWF, cho biết những tên tội phạm cơ hội đang cố gắng thao túng trẻ em. "Nếu trẻ em dưới 6 tuổi đang trở thành mục tiêu như thế này, chúng ta cần có những cuộc trò chuyện phù hợp với lứa tuổi ngay bây giờ để đảm bảo trẻ biết cách phát hiện những mối nguy hiểm”.

Tom Tugendhat, Bộ trưởng An ninh, cho biết các bậc cha mẹ nên nói chuyện với con cái về việc sử dụng mạng xã hội. Ông nói: “Các nền tảng mà bạn cho là an toàn có thể gây ra rủi ro”, đồng thời nói thêm rằng các công ty công nghệ nên đưa ra các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn để ngăn chặn hành vi lạm dụng.

Theo nghiên cứu do cơ quan quản lý truyền thông Ofcom công bố tuần trước, 1/4 trẻ em từ 3 đến 4 tuổi sở hữu điện thoại di động và một nửa số trẻ dưới 13 tuổi sử dụng mạng xã hội. Chính phủ Anh đang chuẩn bị triển khai một cuộc tham vấn trong những tuần tới, bao gồm các đề xuất cấm bán điện thoại thông minh cho người dưới 16 tuổi và tăng độ tuổi tối thiểu cho các trang truyền thông xã hội từ 13 lên thấp nhất là 16.

Theo phụ nữ TPHCM