Đồng đôla Australia. Ảnh: Forecast/TTXVN

FWC- Ủy ban Công bằng Việc làm Australia, ngày 15/6, công bố tăng 5,2% lương tối thiểu, tương đương hơn 1 AUD (70 xu USD)/giờ, cho khoảng 2,6 triệu lao động, tùy theo mức lương và tiền thưởng mà họ nhận được.

Ban hội thẩm FWC đã nhóm họp ngày 14/6 để thống nhất về quyết định trên, trong bối cảnh áp lực lạm phát và chi phí sinh hoạt tại "xứ chuột túi" ngày càng tăng, gây căng thẳng cho chi tiêu của các hộ gia đình.

Dựa trên quyết định mới, mức lương tối thiểu trả theo giờ của người lao động tại Australia sẽ tăng từ 20,33 AUD (14,23 USD)/giờ lên 21,37 AUD (14,97 USD)/giờ và mức lương hàng tuần tăng tương đương 40 AUD (28 USD)/tuần lên mức 812,6 AUD (568,82 USD).

Thời gian áp dụng lương mới bắt đầu từ 1/7/2022. Tuy nhiên, với một số lĩnh vực vẫn đang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ do tác động của đại dịch, như hàng không, du lịch, khách sạn, thời gian tăng lương sẽ lùi lại tới ngày 1/10.

Chủ tịch FWC Iain Ross cho biết hoạt động thị trường lao động của Australia đang tăng trưởng mạnh mẽ. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,9% so với mức 5,5% vào tháng 4/2021. Nhưng chi phí sinh hoạt nội địa hiện rất cao, đẩy lạm phát lên ngưỡng 5,1% và dự báo có thể tăng lên tới 7% vào cuối năm nay.

Ông Ross khẳng định lạm phát đã làm xói mòn giá trị thực của tiền lương trả cho người lao động, trực tiếp gây giảm chất lượng sống của người dân. Những người được trả lương thấp nhất đặc biệt dễ bị tổn thương trong bối cảnh đó. Đây là cơ sở để FWC đưa ra quyết định tăng lương gần với mức tăng của lạm phát hiện tại, dựa trên những khác biệt chính trong các chỉ số kinh tế vĩ mô.

Trước đó, vào ngày 3/6, Chính phủ Australia đã chính thức gửi bản đệ trình lên FWC, đề nghị tăng lương tối thiểu cho người lao động lên mức tương đương với tỷ lệ lạm phát. Đây là cam kết đã được tân Thủ tướng Anthony Albanese đưa ra trong chiến dịch vận động bầu cử vừa qua, khẳng định ủng hộ việc tăng lương tối thiểu để giúp các hộ gia đình Australia vượt qua khó khăn khi tình hình giá cả sinh hoạt ngày càng gia tăng.

Thư ký của Hội đồng Công đoàn Australia, Sally McManus, đã lên tiếng hoan nghênh FWC và khẳng định đó đó là một quyết định hợp lý và công bằng.
Tuy nhiên, Hiệp hội các nhà bán lẻ Australia (ARA) đã công khai bày tỏ sự thất vọng với FWC và cảnh báo rằng việc tăng lương tối thiểu cao hơn kỳ vọng sẽ khiến một số doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, lâm vào tình trạng khó khăn.

Chủ tịch ARA Paul Zahra nhấn mạnh các vấn đề cấp bách về chuỗi cung ứng, tình trạng thiếu nhân viên và chi phí năng lượng, nhiên liệu và vật liệu ngày càng tăng đang tạo ra áp lực tài chính chưa từng có đối với các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, năng suất lao động không có sự cải thiện và tiến trình phục hồi kinh tế của Australia hiện vẫn chưa chắc chắn. ARA ủng hộ việc tăng lương tối thiểu, nhưng cho rằng mức tăng 3,2% là hợp lý.

Tương tự, tập đoàn Công nghiệp Australia tuyên bố lương tối thiểu chỉ nên giới hạn mức tăng trong khoảng 2,5%, với lập luận rằng chi phí tiền lương sẽ làm tăng đáng kể rủi ro lạm phát và gây triển vọng gia tăng lãi suất lớn hơn.

Năm ngoái, mức lương tối thiểu của Australia tăng 2,5%, trong khi tỷ lệ lạm phát đạt 3,5%./.