Nhiều người suy dinh dưỡng, trong khi có những người ăn quá nhiều những thức ăn không phù hợp

Hãng AFP ngày 15.10 dẫn báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho thấy 1/3 trẻ em dưới 5 tuổi trên 
thế giới suy dinh dưỡng hoặc béo phì, mà hậu quả là sức khỏe bị ảnh hưởng suốt đời.
Báo cáo State of the World's Children (tạm dịch: Tình trạng trẻ em thế giới) được UNICEF thực hiện lần đầu tiên kể từ năm 1999 cho thấy vấn đề đáng lo ngại xảy ra ở các nước nghèo và có thu nhập trung bình.
“Nếu trẻ em ăn uống nghèo nàn thì cuộc sống của họ cũng nghèo nàn. Chúng ta đang thua dần trong cuộc chiến đấu vì chế độ ăn khỏe mạnh”, theo Tổng giám đốc UNICEF Henrietta Fore.
Dù tỷ lệ trẻ thấp còi đã giảm khoảng 40% trong giai đoạn 1990-2015, 149 triệu trẻ em từ 4 tuổi trở xuống vẫn phát triển chiều cao chưa đủ. Các chuyên gia cảnh báo tình trạng nay sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cơ thể và não bộ.

Bên cạnh đó, phân nửa trong tổng số 700 triệu trẻ em trên toàn cầu chưa được cung cấp đủ vitamin và khoáng chất.

Trong vòng 3 thập niên qua, một vấn đề dinh dưỡng sai lệch gia tăng đáng kể trên toàn cầu là tình trạng béo phì.

“Gánh nặng gấp 3 lần, gồm suy dinh dưỡng, không đủ các vi chất thiết yếu và béo phì, đang gia tăng tại cùng một quốc gia, đôi khi trong cùng một khu vực và trong 1 gia đình”, theo chuyên gia Victor Aguayo phụ trách chương trình dinh dưỡng của UNICEF.

Tính chung mọi độ tuổi, hơn 800 triệu người thường xuyên bị đói và khoảng 2 tỉ người đang ăn quá nhiều những thức ăn không phù hợp, dẫn đến béo phì, bệnh tim và tiểu đường.

Theo Thanh Niên