Ngày 26/7, Triều Tiên cho biết người đàn ông 24 tuổi vượt biên vào nước này đang ở thành phố Kaesong với những triệu chứng nghi nhiễm nCoV. Vụ việc khiến nhà lãnh đạo Kim Jong-un phải phong bộ toàn bộ thành phố và thực hiện cuộc họp khẩn để ngăn chặn virus lây lan.

"Chúng tôi phát hiện ra địa điểm nơi người này vượt biên về miền bắc tại đảo Ganghwa, khi tìm thấy một chiếc túi được cho là của anh ta", đại tá Kim Jun-rak - phát ngôn viên Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), nói trong cuộc họp báo ngày 27/7. Thanh niên này 24 tuổi họ Kim, nhưng không được tiết lộ danh tính. Đảo Gwanghwa ở bờ phía tây Hàn Quốc ngăn cách với thành phố Kaesong bằng một con sông.


                                Thanh niên 24 tuổi, họ Kim, đã đào tẩu bằng cách chui qua ống cống, bơi qua sông về miền bắc. Ảnh: Yonhap News.

Đại tá Kim Jun-rak cho biết, nam thanh niên được cho là chui qua ống cống thoát nước dẫn ra sông Hàn bên dưới hàng rào dây thép gai để tránh biên phòng Hàn Quốc và nó dẫn tới biển Hoàng Hải. Ông Kim ám chỉ rằng người đào tẩu đã bơi trở về quê hương. Năm 2017, thanh niên này trốn sang Hàn Quốc bằng cách bơi qua sông tới đảo Gyodong gần Ganghwa.

Các thiết bị giám sát tiên tiến, trong đó có thiết bị tầm nhiệt (TOD) được bố trí học theo biên giới liên triều ở khu vực Ganghwa. Thế nhưng giới chức Hàn cho biết họ không phát hiện bất cứ dấu vết cắt phá hàng rào trên mặt đất. Vụ việc khiến quân đội hứng chỉ trích nặng nề từ dư luận khi không thể phát hiện ra vụ đào tẩu. "Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết và giải thích toàn bộ chi tiết sau khi điều tra kỹ lưỡng", ông Kim nói thêm.


                                                               Sông Hàn chảy giữa đảo Ganghwa của Hàn Quốc và tỉnh Bắc Hwanghae của Triều Tiên.

Giới chức Seoul cho biết, người đàn ông có thể đã đi taxi đến đảo Ganghwa ngày 18/7. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, người này vượt biên hôm 19/7 và bị phát hiện tại thành phố Kaesong với triệu chứng nghi nhiễm. Phía Triều Tiên chưa xác nhận thanh niên 24 tuổi có nhiễm nCoV hay không, nhưng những người tiếp xúc với người nghi nhiễm được đưa đi cách ly và giám sát y tế.

Chiều 27/7, cơ quan y tế Hàn Quốc cho biết, người đào tẩu không nhiễm virus và cũng không phải ca tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho hay, hai người tiếp xúc gần gũi với người đào tẩu đều cho kết quả âm tính.

Phía Hàn Quốc cho biết, người này đang bị điều tra với cáo buộc cưỡng hiếp một phụ nữ hồi tháng 6. Anh ta bị cấm rời khỏi Hàn Quốc nên có thể đã lên kế hoạch quay trở lại quê hương vào tuần trước. "Quân đội, cảnh sát và cơ quan chức năng liên quan đang phối hợp chặt chẽ để tìm hiểu chi tiết vụ vượt biên", quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Hàn Quốc ghi nhận 14.175 ca nhiễm và 299 ca tử vong. Trong khi Triều Tiên chưa thông báo ca nhiễm nào dù nằm cạnh những điểm nóng dịch như Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc.

Theo ione.net