"Những tờ rơi này có nội dung tuyên truyền bẩn thỉu, xúc phạm, nhằm vào phu nhân của lãnh đạo Triều Tiên", đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora hôm 29/6 cho biết. Matsegora là một trong những đại sứ thâm niên nhất ở Bình Nhưỡng.

Trong những tuần gần đây, Triều Tiên liên tục lên án Hàn Quốc vì các tờ rơi được người đào tẩu rải qua biên giới bằng bóng bay hoặc bỏ trong chai thả trôi trên sông.

Cách làm này từ lâu đã gây tranh cãi giữa hai miền, nhưng lần này Bình Nhưỡng gia tăng áp lực bằng cách giật sập Văn phòng liên lạc Hàn - Triều và đe dọa sử dụng các biện pháp quân sự.

Một trong số vụ thả tờ rơi gần đây được thực hiện hôm 31/5, đã bôi nhọ hình ảnh Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju, gây "phẫn nộ nghiêm trọng" tại Bình Nhưỡng, Matsegora cho biết. "Những hình ảnh bị photoshop một cách tệ hại, là giọt nước làm tràn ly" với Triều Tiên, đại sứ Nga nói thêm.

                      Kim Jong-un và vợ trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi tháng 3/2018. Ảnh: Reuters.

Quan hệ Hàn - Triều đóng băng sau hội nghị thượng đỉnh giữa Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu năm ngoái, khi hai bên không đạt được thỏa thuận chung về việc Triều Tiên sẽ giải trừ vũ khí hạt nhân để được nới lỏng lệnh trừng phạt.

Bình Nhưỡng đã trút giận lên Seoul thay vì Washington, dù lãnh đạo Hàn - Triều vẫn tiếp tục họp thượng đỉnh thêm ba lần nữa. Triều Tiên chịu nhiều lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vì chương trình vũ khí hạt nhân.

Đại sứ Nga cũng bác bỏ suy đoán rằng Kong Yo-jong, em gái của Kim Jong-un được bồi dưỡng trở thành lãnh đạo tiếp theo của Triều Tiên.

Từ đầu tháng 6, Kim Yo-jong, cố vấn thân cận của anh trai, đã đại diện cho Bình Nhưỡng thể hiện lập trường cứng rắn với hành động thả tờ rơi của người đào tẩu ở Hàn Quốc. Triều Tiên cho giật sập văn phòng liên lạc Hàn - Triều sau khi Kim Yo-jong cảnh báo quan hệ hai bên sẽ sớm "sụp đổ hoàn toàn" và sau đó, gọi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in là "kinh tởm" và "điên khùng".

"Dù có kinh nghiệm về chính trị và ngoại giao, bà Kim còn quá trẻ", đại sứ Matsegora nhận xét. "Hoàn toàn không có lý do gì để nói cô ấy đang được bồi dưỡng để nắm quyền".

"Không ai dám gọi mình là số hai ở Triều Tiên", ông nói thêm. "Tôi cho rằng nếu bạn hỏi Kim Yo-jong rằng cô ấy có phải số hai không, cô ấy chắc chắn sẽ khẳng định 'không'".

Theo vnexpress