Ở thị trấn Ba Mã, thành phố Hà Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, có một ngôi làng được mệnh danh là "quê hương của sự trường thọ". Huang Li, người đứng đầu Văn phòng Người cao tuổi của Cục Dân sự ở Ba Mã trả lời phóng vấn của tờ Tân Hoa Xã rằng: "Hiện tại, có 4.082 người cao tuổi từ 80 đến 89 tuổi ở huyện và 666 người từ 90 đến 99 tuổi." 

Chính bởi điều đặc biệt này mà ngày càng có nhiều khách du lịch chọn đến Ba Mã mỗi năm, chỉ để tìm ra bí mật sống lâu của người dân nơi đây và thậm chí họ muốn gặp người dân và hy vọng được những người sống lâu này chúc phúc.

Bí quyết giúp một thị trấn được mệnh danh là

Vậy điều gì ở Ba Mã đã khiến những người dân nơi đây có thể sống thọ tới như vậy.

1. Ăn khoai môn

Bà Huang Guome, sinh năm 1913, năm nay 107 tuổi đang sống cùng với 5 thế hệ chia sẻ có một món ăn mà bà Huang luôn ăn mỗi ngày trong suốt gần 1 thế kỷ, đó chính là khoai môn. Khoai môn có tác dụng điều hòa khí huyết ở lá lách và tăng cường chức năng tiêu hóa cho dạ dày. Khoai môn cũng có tác dụng làm tan đờm, tốt cho phổi, loại bỏ độc tốt ra khỏi cơ thể.

Với hàm lượng chất xơ cao và chứa tinh bột khoáng, khoai môn có thể cải thiện, ngăn ngừa táo bón và làm giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các dưỡng chất trong khoai môn cũng rất tốt cho máu, có thể ngăn ngừa các cục máu đông nhỏ, cải thiện tốc độ lưu thông máu. Đặc biệt, khoai môn có chứa các hợp chất từ thực vật gọi là polyphenol, có nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cả khả năng giảm nguy cơ ung thư. 

Bí quyết giúp một thị trấn được mệnh danh là

2. Ăn uống đơn giản, ít thịt

Phóng viên của Tân Hoa xã đã từng tới 2 gia đình có tuổi thọ cao ở Ba Mã để hỏi về bí quyết của họ. Một gia đình 5 thế hệ với người ít tuổi nhất là 51 tuổi và cao tuổi nhất là 104, một gia đình là cặp vợ chồng trên 100 tuổi. Tất cả những người cao tuổi sống trong 2 gia đình này dù tuổi tác cao nhưng mắt vẫn tinh tường, có thể xâu kim, không bệnh tật, ăn ngon ngủ tốt.

Những người lớn tuổi này chia sẻ họ thật sự không có bí quyết gì đặc biệt mà chỉ ăn uống đơn giản, ít ăn thịt, 1 tuần chỉ 1 bữa thịt. Ngoài ra, họ thường ăn các thực phẩm ít béo, ít muối, giàu vitamin và chất xơ như củ sen, nấm,...

Nghiên cứu của Trường đại học Harvard cho thấy, huyết áp trung bình của người ăn chay giảm rõ rệt so với những người ăn thịt; nồng độ cholesterol trong máu của người ăn thịt cao gấp nhiều lần so với người ăn chay và là nguyên nhân chính của chứng vữa xơ động mạch, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột qụy. Ngoài ra, ăn quá nhiều thịt có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận, tiểu đường, gút, béo phì thậm chí cả ung thư.

Bí quyết giúp một thị trấn được mệnh danh là

3. Môi trường sống tốt

Một số nhà nghiên cứu nói rằng không khí ở Ba Mã rất tốt vì ai đó đã phát hiện ra rằng vùng đất kho báu này rất giàu "các ion âm" duy trì tuổi thọ. Các ion âm có mặt ở mọi nơi nhưng hàm lượng ion âm ở đây gấp hơn mười lần so với những nơi khác. Họ cũng nói rằng các ion âm có thể có tác dụng lớn hơn, có thể cải thiện chức năng phổi của cơ thể con người và thậm chí thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể con người. Đó là nhà trị liệu tự nhiên của người dân ở Ba Mã.

Bí quyết giúp một thị trấn được mệnh danh là

4. Nguồn nước sạch

Người dân địa phương cho biết họ thường dùng nước suối ở đây vì nó rất sạch, hoàn toàn tự nhiên. Nguồn nước ở đây giàu khoáng chất và các nguyên tố vi lượng. Những thứ này có ảnh hưởng rất lớn đến các tế bào của cơ thể con người.

Hoàng Dương (Dịch từ Xinhuanet, KKnews)