Cụ Emma Morano sinh nhật lần thứ 117.

Cụ Emma Morano

Cụ Emma Morano bên bức ảnh thời trẻ của mình
Cụ Emma Morano với những người đến chúc thọ.

Cụ Emma Morano sinh ngày 29/11/1899. Cụ là người hiếm hoi sinh vào thế kỷ 19 hiện còn sống và được Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới công nhận là người cao tuổi nhất thế giới còn sống.

"Tôi ăn 2 quả trứng mỗi ngày và một chút bánh quy. Tôi không ăn nhiều vì tôi không còn răng nữa", cụ bà từng chia sẻ bí quyết trường thọ trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng trước. Nhưng cụ không chắc mình sẽ ăn bánh sinh nhật lần thứ 117 của mình vì lần trước, cụ có ăn một ít và cảm thấy không tốt.

Trong dịp sinh nhật đặc biệt này của cụ, nhiều người đến chúc mừng cụ. "Tôi không mời ai nhưng họ vẫn đến từ Mỹ, Thụy Sĩ, Áo, Turin, Milan… để gặp tôi", cụ nói. Cụ Morano dự định gặp một số người thân, phóng viên và thị trưởng thị trấn Verbania, nơi cụ sinh sống, trong ngày sinh nhật của mình. Một nhà hát địa phương sẽ có chương trình biểu diễn ca nhạc dành tặng cụ bà đã sống qua 3 thế kỷ.

Cụ Morano sinh ra trong gia đình có 8 người con, ở thị trấn Verbania, phía bắc Italia. Cụ từng kết hôn nhưng cuộc hôn nhân không hạnh phúc do người chồng bạo lực. Năm 1938, cụ ly hôn ngay sau khi bị sảy thai. Kể từ đó, cụ sống một mình và làm việc trong một nhà máy sản xuất bao tải. Cụ Morano đã không rời căn hộ nhỏ trong suốt 20 năm qua và phải nằm liệt giường từ năm ngoái. Cụ vẫn khá minh mẫn nhưng không còn nghe rõ và gặp khó khăn trong việc trò chuyện.

 Bảo Châu (theguardian.com); nguồn ảnh: ANC news; AP