leftcenterrightdel
 Làm việc từ xa giúp nhân viên tự do sắp xếp thời gian. Ảnh:Ivan Samkov/Pexels.

Chris Blondell (33 tuổi) là một chiến lược gia SEO tại thành phố Philadelphia (Mỹ). Lần đầu tiên anh làm việc từ xa là trong thời kỳ đại dịch Covid-19 vào năm 2020. Công việc chính của anh khi đó là sáng tạo nội dung cho doanh nghiệp và công ty yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà.

Toàn bộ đầu việc của Blondell đều được thực hiện qua máy tính, nên việc chuyển từ văn phòng truyền thống sang bàn ăn trong nhà không phải chuyện khó khăn.

"Tôi thực sự thích làm việc từ xa. Tôi có thể tự do lên lịch trình riêng, tranh thủ làm việc vặt vãnh và hoàn thành nhiều công việc hơn vì không bị gián đoạn như khi ngồi ở văn phòng", anh nói trong cuộc phỏng vấn với Business Insider.

Kể từ đó đến nay, anh đã nhiều lần từ chối các vị trí quản lý, lương cao khi công ty yêu cầu đến văn phòng toàn thời gian. Với anh chàng chàng 33 tuổi, không phúc lợi nào có thể khiến anh đánh đổi sự tự do khi được làm việc từ xa. 

Không chịu nổi cảnh cả tuần đến văn phòng

Năm 2021, Blondell bắt đầu công việc mới là quản lý SEO. Công ty yêu cầu nhân viên phải làm việc toàn thời gian ở văn phòng, điều này khiến anh thấy ngột ngạt nên đã nghỉ việc để trở thành freelancer.

Sự linh hoạt khi làm tự do rất tuyệt vời, song anh phải đánh đổi là mức lương và phúc lợi không được đảm bảo.

Sau 5 tháng, anh chàng quyết định tìm một công việc toàn thời gian khác trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số để ổn định kinh tế.

Anh bắt đầu phỏng vấn vị trí chuyên gia SEO cho một công ty mới, cách nơi ở gần 130 km. Công việc này phù hợp với chuyên môn của Blondell và mang lại cho anh nhiều phúc lợi đáng kinh ngạc như nghỉ phép có lương, đóng tiền hưu trí và có thêm hoa hồng lợi nhuận.

"Tuy nhiên, bản mô tả công việc ghi rằng tôi phải có mặt ở văn phòng 5 ngày/tuần. Vì mô tả không ghi rõ tôi sẽ có nhân viên cấp dưới hay phải làm việc nhóm nên tôi nghĩ họ sẽ thoải mái trong chính sách lên văn phòng", Blondell nói.

Nhưng anh đã sai.

leftcenterrightdel
 Blondell từ chối công việc đòi hỏi lên văn phòng từ thứ 2 đến thứ 6. Ảnh:Business Insider. 

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại, công ty đã đưa ra cho anh những đề nghị hấp dẫn. Mức lương ở đây cao hơn 20% so với lương trung bình hàng tháng khi anh còn làm tự do, và những khoản phúc lợi lớn nhất anh từng được đề xuất trong suốt sự nghiệp.

Blondell nói rằng anh đang sống ở Philadelphia, cách công ty rất xa và không có ôtô, nên anh sẽ chấp nhận công việc nếu được làm từ xa. Công ty không đồng ý, họ còn đề nghị trả phí đi lại cho anh nhưng không chấp nhận sự linh hoạt vì văn phòng này chẳng có ai làm từ xa cả.

"Tôi không thể chịu nổi cảnh từ thứ 2 đến thứ 6 đều ở văn phòng. Tôi đã từ chối công việc và rất vui vì làm vậy".

Những lợi ích khó đánh đổi

Blondell nói rằng công việc lương cao, phúc lợi tốt cũng không thể sánh bằng lợi ích mà anh có được khi làm việc linh hoạt.

"Bây giờ, tôi có thể chạy ù đến cửa hàng tạp hóa, đưa mèo đi bác sĩ trong giờ ăn trưa hoặc đi dạo giữa buổi để tập thể dục. Khi làm việc ở văn phòng, tôi sẽ phải note mọi thứ cần làm để dồn đến cuối tuần và chẳng còn thời gian đâu mà thư giãn vào ngày nghỉ nữa", anh giải thích.

leftcenterrightdel
Với nhiều người, lương cao hay phúc lợi tốt không thể sánh bằng sự tự do khi làm việc linh hoạt. Ảnh:Taryn Eliott/Pexels.  

Anh cũng nhận thấy mình làm việc hiệu quả nhất khi nghe một bản nhạc không lời trầm lắng. Nhưng khi ở văn phòng, anh bị gián đoạn khi cứ phải tắt - bật nhạc khi có đồng nghiệp đến bắt chuyện, thường xuyên mất tập trung vì những người xung quanh.

"Nhìn chung, giờ tôi cảm thấy thoải mái hơn. Tôi không phải đối mặt với các yếu tố gây căng thẳng như quy định ăn mặc, hay thời gian bắt đầu và kết thúc ở văn phòng. Lần gần nhất làm ở văn phòng, tôi không thể tan ca sớm dù chỉ là một phút", Blondell nói.

Sau khi từ chối công việc văn phòng, anh tiếp tục rải đơn ứng tuyển. Lần này, anh chỉ xem xét những vị trí không yêu cầu làm việc toàn thời gian ở công ty.

Cuối cùng, anh tìm được việc làm điều phối viên quan hệ công chúng tại một công ty quảng cáo. Công việc toàn thời gian này cũng mang lại cho anh nhiều lợi ích như bảo hiểm, nghỉ phép có lương và tiền hưu trí. Hơn thế, đồng nghiệp rất lịch thiệp và anh có thể linh hoạt chọn đến văn phòng hoặc làm ở nhà.

"Tôi không ngại việc thỉnh thoảng ghé lên văn phòng vài lần một tuần, tôi chỉ muốn mọi thứ diễn ra theo ý mình. Tôi còn ngồi làm việc ở quán cà phê, hiệu sách hoặc nhà bạn bè. Thật thoải mái khi được tự do làm công việc của mình ở bất cứ đâu", anh nhấn mạnh.

Blondell nói rằng dự định sẽ không bao giờ làm công việc nào đòi hỏi lên văn phòng toàn thời gian nữa. "Làm việc từ xa đã cải thiện chất lượng cuộc sống của tôi, đó là điều quan trọng nhất".

Theo lifestyle.zingnews