leftcenterrightdel
(Nguồn: Canva) 

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Bulgaria và Romania sẽ bắt đầu cấp thị thực Schengen ngắn hạn cho công dân nước ngoài yêu cầu nhập cảnh vào khu vực Schengen (khu vực di chuyển miễn thị thực tại châu Âu) kể từ ngày 1/4.

Cả hai quốc gia dự kiến sẽ bắt đầu cấp thị thực Schengen C, cho phép nhập cảnh và lưu trú lên đến 90 ngày trong hạn 6 tháng.

Kể từ khi gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2007, cả Bulgaria và Romania đã theo đuổi tư cách thành viên khu vực Schengen hơn một thập kỷ qua.

Động thái trên gắn liền với quyết định gần đây của Hội đồng EU cho phép Bulgaria và Romania tiếp cận một phần khu vực Schengen bằng cách loại bỏ kiểm soát biên giới trên không và trên biển, qua đó chính thức chào đón hai quốc gia này vào khu vực Schengen.

Mặc dù quyết định dỡ bỏ kiểm soát biên giới trên bộ vẫn đang chờ được thông qua, song dự kiến việc dỡ bỏ này sẽ mang lại lợi ích cho các cá nhân và doanh nghiệp bằng cách cho phép họ tự do đi lại bằng đường không và đường biển.

Các cuộc thảo luận sâu hơn về việc dỡ bỏ kiểm soát biên giới trên bộ đã được lên kế hoạch vào cuối năm 2024, cho phép người dân và các doanh nghiệp thực hành quyền đi lại tự do bằng đường không và đường biển khi vào hoặc rời Bulgaria và Romania./.

Theo vietnamplus